ในชีวิตแต่ละวันต้องรับผิดชอบหลายบทบาทจนบางเรื่องอาจตกหล่น โดยเฉพาะเรื่องสำคัญอย่าง "ประกันชีวิต" บางคนทำไว้หลายฉบับ แต่กลับลืมว่ามีอะไรบ้าง หรือหากต้องเจอสถานการณ์ไม่คาดฝันกับคนใกล้ตัว ไม่รู้จะตรวจสอบกรมธรรม์กันอย่างไร ทำประกันไว้ที่ไหน และต้องทำอย่างไรต่อ ชวนมาหาคำตอบกัน
"กรมธรรม์" คือ เอกสารระหว่าง "บริษัทประกันภัย" และ "ผู้ให้บริการประกันภัย" ที่มีให้กับบุคคลหรือธุรกิจในสัญญา มีข้อมูลสำคัญ เช่น ประเภทของการประกันภัย เช่น ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ รายละเอียดความคุ้มครอง ระยะเวลา เงื่อนไขการจ่ายเงินชดเชย และข้อยกเว้นต่าง ๆ
การเข้าใจข้อมูลกรมธรรม์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยให้สามารถใช้สิทธิประกันได้อย่างถูกต้องเมื่อจำเป็น

ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว
ทำประกัน อะไรไว้ ตรวจสอบได้อย่างไรบ้าง
หากจำไม่ได้ว่าทำประกันไว้กับบริษัทใด เพราะหลายคนอาจมีมากกว่า 1 กรมธรรม์ หรือทำเอกสารกรมธรรม์สูญหาย ไม่ต้องกังวล เพราะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ผ่านหลายช่องทาง
1. ตรวจสอบเอกสารกรมธรรม์ที่มี หากเคยทำประกันไว้ ควรมีเอกสารกรมธรรม์ที่ได้รับจากบริษัทประกันภัย ซึ่งสามารถค้นหาจาก เอกสารที่เก็บไว้ในแฟ้มส่วนตัว, อีเมลแจ้งเตือนจากบริษัทประกัน, ข้อมูลที่ได้รับจากตัวแทนหรือนายหน้าประกัน
2. ติดต่อบริษัทประกันโดยตรง หากจำชื่อบริษัทที่ทำประกันไว้ได้ สามารถโทรติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของบริษัทประกันภัย เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกรมธรรม์ของคุณ โดยต้องเตรียมข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล, เลขบัตรประชาชน
3. ตรวจสอบรายการหักบัญชีหรือบัตรเครดิต หากคุณชำระค่าเบี้ยประกันภัยผ่านบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิต สามารถตรวจสอบรายการธุรกรรมย้อนหลัง เพื่อตรวจสอบการจ่ายเงินค่าประกันไปยังบริษัทใดบ้าง
4. ตรวจสอบจากสมาคมประกันภัย หนึ่งในวิธีที่สะดวกที่สุดคือการใช้ แอปพลิเคชันไลน์ @OICConnect ลงทะเบียนด้วยการใส่ข้อมูลส่วนตัว พร้อมเบอร์โทรศัพท์ จากนั้นยืนยันตัวตนผ่านรหัส OTP เมื่อลงทะเบียนสำเร็จจะสามารถตรวจสอบกรมธรรม์ของทุกประกันที่มีไว้ครอบครองได้ทันที
ตรวจสอบโดยการยื่นเรื่องกับสำนักงาน คปภ. ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอที่เว็บไซต์ คปภ. กรอกข้อมูลและลงลายมือชื่อ พร้อมรวบรวมเอกสารประกอบหลักฐานในการยื่นคำขอ ส่งไปทางอีเมล contact@oic.or.th จากนั้นรอการติดต่อกลับจากสำนักงาน คปภ.
ตรวจสอบโดยการยื่นเรื่องกับฐานข้อมูลกลางประกันวินาศภัย ได้ที่เว็บไซต์ www.insure.co.th หรือยื่นคำขอไปที่อีเมล info@insure.co.th จากนั้นรอการติดต่อกลับ

ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว
เอกสารอะไรบ้าง ยื่นขอตรวจสอบประกัน
ส่วนกรณีผู้ทำประกัน ต้องการยื่นคำร้อง ต้องใช้เอกสาร ประกอบด้วย
- บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำร้อง
- สำเนาทะเบียนบ้าน ของผู้ยื่นคำร้อง
ส่วนกรณีที่ไม่มีผู้ใดรู้ว่า "คนใกล้ชิดทำประกันชีวิตไว้หรือไม่" สามารถนำเอกสารประกอบคำร้องขอตรวจสอบการทำประกันชีวิต
- ใบมรณบัตรของผู้เสียชีวิตที่ต้องการตรวจสอบ
- สำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนของผู้ยื่นคำร้อง
ประโยชน์ของการตรวจสอบการทำประกัน
การตรวจสอบว่ามีประกันอะไรไว้บ้างช่วยบริหารความเสี่ยง และมั่นใจว่าได้รับความคุ้มครองตามที่ควรจะเป็น ซึ่งมีประโยชน์ดังนี้
1. ป้องกันการสูญเสียสิทธิประโยชน์ หากมีประกันแต่ไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง อาจพลาดโอกาสใช้สิทธิ์ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ประกันชีวิต หรือประกันอุบัติเหตุ ที่สามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้
2. บริหารค่าใช้จ่ายและการเงินได้ดีขึ้น การรู้ข้อมูลประกันที่ถืออยู่ช่วยให้คุณวางแผนค่าใช้จ่ายรายเดือนหรือรายปีได้ดีขึ้น ลดปัญหาการจ่ายเบี้ยประกันซ้ำซ้อน หรือเลือกต่ออายุเฉพาะกรมธรรม์ที่จำเป็น
3. ป้องกันการลืมต่ออายุประกัน บางกรมธรรม์ต้องต่ออายุเป็นรายปี หากคุณไม่ตรวจสอบและลืมต่ออายุ อาจทำให้ขาดความคุ้มครองเมื่อจำเป็นต้องใช้
4. ช่วยให้วางแผนอนาคตได้ดีขึ้น หากรู้ว่ามีประกันอะไรบ้าง จะช่วยให้คุณตัดสินใจเพิ่มเติมได้ เช่น ควรซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติมหรือไม่ หรือควรปรับแผนการคุ้มครองให้เหมาะสมกับช่วงชีวิตปัจจุบัน

ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว
ทำอย่างไรเมื่อพบว่าประกัน หมดอายุ หรือถูกตัด
หากตรวจสอบแล้วพบว่า ประกันหมดอายุ หรือถูกตัด เพราะขาดส่ง หลายคนอาจสงสัยว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ควรติดต่อบริษัทประกันอีกครั้งหรือไม่
กรณีครบกำหนดอายุสัญญา
เมื่อกรมธรรม์ครบอายุ บริษัทประกันจะยกเลิกประกันให้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ทำประกันไม่ต้องทำเรื่องแจ้งยกเลิก หรือส่งเอกสารเพิ่มเติม ยกเว้นผู้ทำประกันยังอยากต่ออายุสัญญาประกัน ให้ติดต่อแจ้งบริษัทที่ทำประกันเอาไว้
กรณีหมดอายุเพราะขาดส่งเบี้ยประกัน
การขาดส่งเบี้ยประกัน โดยปกติแล้วจะมีจดหมายแจ้งให้ทราบก่อน แต่หลังจากนั้นหากยังไม่มีการชำระเบี้ยตามที่ได้แจ้งไว้ บริษัทฯ จะทำการยกเลิกประกันตามที่ได้แจ้งไว้ในเอกสารเบื้องต้น หากผู้ทำประกันประสงค์จะส่งเบี้ยประกันต่อ บริษัทจะแปลงมูลค่ากรมธรรม์ไปเป็นการชำระค่าเบี้ยในช่วงที่ขาดส่งไปแล้ว แต่ต้องติดต่อสอบถามตัวแทนอีกครั้ง
สำหรับคนที่สงสัยว่าหากประกันหมดอายุแล้วแต่ไม่เคยเคลมสามารถขอรับเงินคืนได้ไหม กรณีนี้ผู้ทำประกันต้องติดต่อตัวแทนประกัน เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของตัวเอง
ขอยกเลิก กรมธรรม์ประกันชีวิตที่ซื้อผ่านโทรศัพท์ต้องทำอย่างไร
กรณีหากผู้เอาประกันภัยประสงค์จะขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ซื้อผ่านทางโทรศัพท์ สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยเป็นลายลักษณอักษรพร้อมแนบกรม ธรรม์ประกันชีวิต และส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงบริษัทที่รับประกันภัย ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัย โดยจะได้รับเบี้ยประกันภัยที่จ่ายไปทั้งหมดคืน
ในกรณีขอยกเลิกภายหลัง 30 วัน ต้องพิจารณาว่ากรมธรรม์ประกันชีวิตมีเงินค่าเวนคืนหรือยัง หากยังไม่มีจะไม่ได้รับเงินคืนเลย แต่หากมีเงินค่าเวนคืนเกิดขึ้นแล้วผู้เอาประกันภัยจะได้รับเงินค่าเวนคืน ซึ่งจะน้อยกว่าเบี้ยประกันภัยที่ส่งไป
อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.), info portal
อ่านข่าว : "บิณฑ์" เผยผลสแกนตึก สตง.ถล่ม พบภาพสัญญาณมนุษย์กลุ่มใหญ่ ชั้น 17 - 21
ไขปม! แผ่นดินไหวไทย 22 ครั้ง จับตาอาฟเตอร์ช็อกต่อ 2 สัปดาห์
ราคา “ทองคำ” พุ่งต่อ 650 บาท “รูปพรรณ” 2 บาทขายออก 103,000 บาท