ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

เริ่มบังคับแล้ว! ปรับระเบียบ 15 วันรถควันดำต้องปรับปรุง

สังคม
29 ม.ค. 68
15:03
197
Logo Thai PBS
เริ่มบังคับแล้ว! ปรับระเบียบ 15 วันรถควันดำต้องปรับปรุง
คพ.-ขนส่งทางบก ให้ปรับระเบียบใหม่ "รถควันดำ" ถูกติดสติกเกอร์ห้ามใช้รถต้องปรับปรุงภายใน 15 วันจาก 30 วันหลังพบยังมาวิ่งบนท้องถิ่นเพียบ เตือน 31 ม.ค.นี้กทม.เสี่ยงเจอฝุ่นอีกระลอก

วันนี้ (29 ม.ค.2568) น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ตามที่สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มีค่าสูงในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑล รัฐบาลได้ให้นโยบายในการบังคับการใช้กฎหมายที่เข้มงวดกับแหล่งกำเนิดมลพิษทุกชนิด

โดยเฉพาะการตรวจสอบตรวจจับและระงับใช้ยานพาหนะที่ปล่อยควันดำเกินมาตรฐานอย่างจริงจังไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล รถกระบะบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุก รถโดยสารประจำทางที่เป็นของหน่วยงานรัฐและรถร่วมบริการ

อ่านข่าว ค่าฝุ่น เช้า กทม.พื้นที่สีส้ม 7 เขต - ฝุ่นละอองแนวโน้มเพิ่มขึ้น

อธิบดีคพ.กล่าวอีกว่า ขณะนี้คพ.ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร ยกระดับมาตรการห้ามใช้รถที่ปล่อยควันดำ โดยเข้มข้นบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก และพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ถ้าปรากฏว่าผู้ขับขี่นำรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐานไปใช้ จะต้องถูกปรับสูงสุดตามบทบัญญัติของกฎหมาย เจ้าพนักงานจราจรจะใช้อำนาจสั่งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถที่มีควันดำเกินมาตรฐานต้องนำรถไปปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งเป็นการลดระยะเวลาจากเดิมที่กำหนด 30 วัน

เนื่องจากพบว่ามีการนำรถที่มีปัญหาควันดำ ซึ่งถูกติดสติกเกอร์ “ห้ามใช้ชั่วคราว” เพื่อให้นำรถไปปรับปรุงแก้ไขมาวิ่งในช่วงเวลาที่ห้ามใช้ มาตรการนี้จะใช้บังคับกับรถทุกประเภท เริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้

อ่านข่าว รัฐบาลเพื่อไทย โปรยเงินฉุกเฉิน 620 ล้านสู้ฝุ่น ทส.ลั่นไม่เทงบทิ้ง

กทม.ฝุ่น PM2.5 อีกระลอก 31 ม.ค.

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ยังต้องเฝ้าระวังฝุ่นตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.นี้ ถึงต้นเดือนก.พ.นี้

เนื่องจากสภาพอากาศปิดนิ่งจมตัว และลมสงบจนเกิดการสะสมของฝุ่นในระดับใกล้ผิวพื้นในลักษณะรูปแบบฝาชีครอบ ทิศทางการเคลื่อนตัวของลม และการเผาจากประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ลมพัดพาหมอกควันข้ามแดนเข้ามาในไทย ต้องให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ช่วยกันลดฝุ่นจากแหล่งกำเนิดให้ได้มากที่สุดช่วงที่เกิดวิกฤติฝุ่นรุนแรง เช่น กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งชัดเจนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดควบคุมการเผาทุกพื้นที่ให้ได้ เชื่อว่า สถานการณ์ฝุ่นจะค่อยๆเบาบางลงได้

โดยเขตเมือง สาเหตุหรือปัจจัยหลักการเกิดฝุ่นยังคงมาจากรถยนต์ ทำให้คพ.พิจารณาปรับค่ามาตรฐานควันดำรถทุกประเภทระบบความทึบแสงอีกครั้ง ภายใต้กำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัดพ.ศ.2564

หลังเคยปรับมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2565 คือ ค่าความทึบแสงไม่เกิน 30% และค่ากระดาษกรองไม่เกิน 40%  หลังตรวจจับรถยนต์ควันดำยังพบเป็นจำนวนมากอยู่บนท้องถนน ซึ่งแหล่งกำเนิดฝุ่นจากภาคอุตสาหกรรมน้อยมากเมื่อเทียบกับฝุ่นที่เกิดจากยานพาหนะหรือรถยนต์ต่างๆ

อ่านข่าว 

"อนุทิน" ผุดไอเดียจ่ายเงินเยียวยาหยุดเผา แก้หมอกควัน-PM​2.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง