วันนี้ (1 ม.ค.2568) เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กำลังสอบสวนว่าแนวคอนกรีตที่ปลายทางวิ่งสนามบินมูอัน มีส่วนในการเกิดเหตุร้ายครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน ขณะที่ทางสายการบิน Jeju Air ปรับนโยบายเพิ่มความปลอดภัยในการให้บริการ
คิม อีแบ ประธานบริหารของสายการบิน Jeju Air ประกาศว่า สายการบินจะลดปริมาณการดำเนินงานลงร้อยละ 10-15 ในช่วงฤดูหนาว เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย คิมซึ่งเริ่มการแถลงข่าวด้วยการกล่าวขอโทษต่อเหยื่อและครอบครัวอีกครั้ง ระบุว่า สายการบินจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับประกันความปลอดภัยและเรียกคืนความไว้วางใจจากลูกค้า
นอกจากนี้ ทางบริษัทระบุว่า จะช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสียด้วยการจัดหาสิ่งจำเป็นและอำนวยความสะดวกในการจัดพิธีศพ และยังเตรียมกองทุนสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือการดำรงชีพของครอบครัวด้วย
ขณะที่ทางการสายการบินยืนยันว่า การตรวจสอบเครื่องบินก่อนขึ้นบิน ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุในเกาหลีใต้ ไม่พบปัญหาใด ๆ โดยไม่พบความผิดปกติที่ฐานล้อ และจะเดินหน้าสอบสวนต่อไปเพื่อหาสาเหตุว่าทำไมล้อเครื่องบินจึงไม่ถูกกางออกขณะลงจอดฉุกเฉิน
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากวานนี้ (31 ธ.ค.2567) เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา 8 คน จาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ และบริษัทโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินลำที่เกิดอุบัติเหตุ เดินทางลงพื้นที่เก็บข้อมูลและหลักฐานร่วมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้บริเวณจุดเกิดเหตุภายในสนามบินมูอัน
โดยผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ จะตรวจสอบซากเครื่องบินและชิ้นส่วนต่าง ๆ รวมถึงค้นหาหลักฐานที่อาจจะให้เบาะแสเกี่ยวกับสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ ก่อนที่กระบวนการสืบสวนจะเข้าสู่ช่วงของการวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานที่เก็บกู้มาได้และข้อมูลจากกล่องดำ
ขณะนี้ ทีมสืบสวนได้เริ่มทำการตรวจสอบกล่องดำทั้ง 2 กล่องแล้ว หลังจากทำความสะอาดสิ่งปนเปื้อนภายนอกเสร็จสิ้น โดยพบว่า เครื่องบันทึกข้อมูลการบินได้รับความเสียหายและไม่มีตัวเชื่อมต่อหลัก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการกู้ข้อมูล โดยหลังจากนี้ ทีมสืบสวนจะพิจารณาว่าจะซ่อมเครื่องดังกล่าวและวิเคราะห์ข้อมูลในเกาหลีใต้ หรือจะส่งไปตรวจสอบที่สหรัฐฯ ขณะที่เครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินยังอยู่ในสภาพดี
ด้านเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กำลังสอบสวนว่าแนวคอนกรีตที่ปลายทางวิ่งสนามบินมูอัน มีส่วนในการเกิดเหตุร้ายครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน โดยทางการเกาหลีใต้จะทบทวนข้อบังคับที่เกี่ยวข้องและการใช้งานอุปกรณ์โลคัลไลเซอร์ดังกล่าวที่ติดตั้งอยู่ปลายรันเวย์ ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุวางแผนจะสอบสวนอย่างละเอียดต่อไปว่า โครงสร้างนี้ทำให้ความเสียหายรุนแรงขึ้นหรือไม่
อ่านข่าวอื่น :
สามีจัดพิธีศพหญิงไทยก่อนนำอัฐิกลับอุดรฯ เหตุ Jeju Air ไถลรันเวย์
4 นาทีพลิกชะตา 179 ชีวิตโศกนาฏกรรม Jeju Air
ทีมสหรัฐฯ-โบอิงเร่งไขปม Jeju Air ยังปิดสนามบินมูอันถึง 7 ม.ค.