ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

CAAT แนะ "แอร์เอเชียมูฟ" เพิ่มช่องทางเยียวยา ปม "จ่ายเงินแต่ไม่ได้ตั๋ว"

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 67
16:49
304
Logo Thai PBS
CAAT  แนะ "แอร์เอเชียมูฟ" เพิ่มช่องทางเยียวยา ปม "จ่ายเงินแต่ไม่ได้ตั๋ว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

วันนี้ (3 ธ.ค.2567) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เชิญสายการบินไทยแอร์เอเชีย และตัวแทนจากแอร์เอเชียมูฟ เข้าชี้แจงกรณีที่พบว่าผู้โดยสารจองบัตรโดยสารเครื่องบิน ผ่านแอปพลิเคชันแอร์เอเชียมูฟ (AirAsia Move) แล้วมีปัญหาโดยมีอีเมลมาแจ้งว่าจองไม่สำเร็จ ให้ติดต่อขอรับเงินคืน ซึ่งมีหลายท่านยังไม่ได้รับเงินคืน

เบื้องต้นแอร์เอเชียมูฟแจ้งว่า มีปัญหาในการขอข้อมูลจากผู้โดยสารเพื่อคืนเงิน โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ชำระเงินผ่านช่องทาง Direct Debit ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหาระยะสั้น โดยปิดการชำระเงินผ่านช่องทาง Direct Debit ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีผู้ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม และจะมีคำแนะนำแนวทางการคืนเงินส่งผ่านอีเมลไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนปรับปรุงระบบแชทบอท (Chat Bot) ให้ผู้โดยสารสามารถกรอกหมายเลขบุ๊กกิ้ง และยื่นคำร้องขอคืนเงินให้สะดวกขึ้น

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

CAAT ได้มีความเห็นว่า แอร์เอเชียมูฟ ควรมีช่องทางเพิ่มเติมในการประสานกับผู้ได้รับผลกระทบ เนื่องจากปัญหาที่ผ่านมาได้มีการประสานผ่านช่องทางนี้อยู่แล้ว แต่ยังพบว่า ยังมีผู้ร้องเรียนเข้ามาอยู่จึงได้แนะนำแอร์เอเชียมูฟให้เร่งดำเนินการเพิ่มช่องทางติดต่อให้แก่ผู้ที่ประสบปัญหา เช่น การเปิดบริการ Call Center เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบที่อาจมีปัญหาในการใช้อีเมลหรือแชทบอท

นอกจากนี้ ได้ขอให้แก้ไขระบบการจองตั๋ว เพื่อลดปัญหาในการเก็บเงินไปก่อนแต่ไม่สามารถหาตั๋วให้ได้ ซึ่งทางแอร์เอเชียมูฟขอนำประเด็นเหล่านี้กลับไปหารือและจะแจ้งกลับมายัง CAAT โดยเร็ว 

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

ด้านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้บริษัทเร่งดำเนินการเยียวยาผู้เสียหายที่ยังไม่ได้รับเงินคืน รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นจากการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน เช่น ค่าที่พัก ค่ารถเช่า ฯลฯ และเน้นย้ำให้บริษัทหาแนวทางในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ แอร์เอเชียมูฟ ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุก เพื่อจัดการการคืนเงิน สำหรับลูกค้าที่สำรองที่นั่งไม่สำเร็จผ่านช่องทางการชำระเงินแบบ Direct Debit ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในประเทศไทยจะได้รับอีเมลจาก noreplycustsupport@airasia.com ภายในวันพุธที่ 4 ธ.ค.2567 อีเมลดังกล่าวจะมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการส่งรายละเอียดบัญชีธนาคาร เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในกระบวนการคืนเงินโดยสายการบินไทยแอร์เอเชียจะได้ช่วยทำการสนับสนุน ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 7 วันทำการ หลังจากที่ได้รับข้อมูลบัญชีธนาคารที่ถูกต้องครบถ้วนจากลูกค้า และ CAAT ได้นัดให้แอร์เอเชียมูฟและสายการบินไทยแอร์เอเชียมาประชุมเพื่อสรุปผลการแก้ปัญหาต่อไปในวันที่ 13 ธ.ค.2567 

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

CAAT เรียกประชุมไทยแอร์เอเชีย ชี้แจงหาแนวทางเยียวยาผู้โดยสารซื้อตั๋วผ่านแอร์เอเชียมูฟ

 

อ่านข่าว : คมนาคมจับมือสายการบินแก้ตั๋วแพงปีใหม่ เพิ่ม 5 หมื่นที่นั่ง-ลด 30%  

แก้ตั๋วเครื่องบินแพงช่วงปีใหม่ เพิ่ม 247 เที่ยวบิน 73,388 ที่นั่ง 

"สายการบิน" เตรียมถกปัญหา "จองตั๋วเครื่องบิน" ผ่านบริษัทตัวแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง