ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"สายการบิน" เตรียมถกปัญหา "จองตั๋วเครื่องบิน" ผ่านบริษัทตัวแทน

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 67
19:24
157
Logo Thai PBS
"สายการบิน" เตรียมถกปัญหา "จองตั๋วเครื่องบิน" ผ่านบริษัทตัวแทน
สมาคมสายการบินแห่งประเทศไทย เตรียมถกปัญหาจองตั๋วเครื่องบิน ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐป้องกันเหตุซ้ำ หลังกรณีมีผู้เสียหายรวมตัวร้องกองปราบฯ จ่ายเงินแล้วแต่ไม่ได้ตั๋ว

วันนี้ (2 พ.ย.2567) ผู้เสียหายจากการจองตั๋วเครื่องบิน กว่า 100 คน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกองบังคับการปราบปราม เพื่อขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับ ผู้บริหารบริษัทสตาร์ทอัพท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ซึ่งเปิดระบบให้จองตั๋วเครื่องบิน ในราคาต่ำกว่าตลาด ประมาณร้อยละ 5-10 แต่บริษัทไม่สามารถออกตั๋ว และไม่คืนเงินตามเงื่อนไข 90 วัน โดยอ้างว่าขาดสภาพคล่อง

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ เตรียมเรียกประชุมสมาชิกสายการบินเพื่อหารือแนวทางป้องกันปัญหาการจองตั๋วเครื่องบินผ่านบริษัทตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ซึ่งบางกรณีสุ่มเสี่ยงไม่สามารถออกตั๋วโดยสารได้ และบางกรณีอาจเป็นสาเหตุให้ตั๋วเครื่องบินมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวที่มีความต้องการซื้อสูง เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ มักกว้านจองตั๋วเครื่องบินแบบเหมา และนำไปทำการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ

ส่วนกรณีรัฐบาลขอความร่วมมือสายการบินให้จัดสรรตั๋วเครื่องบินราคาถูกกว่าปกติ ร้อยละ 30 ของราคาตั๋วช่วงนั้นจำนวน 50,000 ที่นั่ง เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ นายกสมาคมสายการบินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สายการบิน พร้อมให้ความร่วมมือ แต่กำหนดเงื่อนไขที่ผู้โดยสารต้องจองตรงกับสายการบินเท่านั้น โดยจะเปิดจองในวันที่ 5-7 ธ.ค.นี้ 

ส่วนกรณีสภาองค์กรผู้บริโภคเสนอปรับลดเพดานค่าโดยสารสูงสุดเพื่อแก้ปัญหาราคาตั๋วเครื่องบินแพงไม่ใช่ทางออกที่ดี แต่ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

ขณะที่ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม สั่งสนามบินเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งระบบเช็คอินและโหลดสัมภาระด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลความสะอาด ขณะเดียวกัน สนามบินกระบี่ และภูเก็ต จะเปิดบริการ 24 ชั่วโมง ในช่วงดังกล่าว หลังประเมินนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ส่วนปัญหาระบบการจองและคืนเงินตั๋วเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย  รมช.คมนาคม ขอเวลาตรวจสอบเท็จจริงก่อนกำหนดบทลงโทษโดยจะให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคเป็นลำดับแรก
 
ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทแอร์เอเชีย ชี้แจงเบื้องต้นว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ การดำเนินการของบริษัทแอร์เอเชีย แต่เป็น "แอร์เอเชียมูฟ" ซึ่งเป็นบริษัทดูแลแอปพลิเคชั่นส์ ของสายการบิน และอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข จึงต้องรอบริษัทผู้ดูแลแอปพลิเคชัน ชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง 

อ่านข่าว : ระวังป่วยโรคอุจจาระร่วง พบ 11 เดือน ป่วยกว่า 7 แสนคน

ลุ้น 4 ธ.ค."ต้มยำกุ้ง-เคบายา" ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมยูเนสโก

กกต.ชี้แจงเหมาะสมแล้ว ไม่เลื่อนวันเลือก อบจ.วันที่ 1 ก.พ.68

ข่าวที่เกี่ยวข้อง