ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

โลกของ Influencer "คนบ้าน ๆ นักร้อง ดารา" สุดปัง ต้องระวังแป๊ก

อาชญากรรม
13 พ.ย. 67
18:13
1,071
Logo Thai PBS
โลกของ Influencer "คนบ้าน ๆ นักร้อง ดารา" สุดปัง ต้องระวังแป๊ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"หนุ่มนา พาเพลิน" ลุคคนบ้าน ๆ ท้องถิ่นในภาคอีสาน แต่งตัวสีสันฉูดฉาด ท่าเต้นกวน ๆ สนุกสนาน เข้ากับจังหวะเพลง "กาคาบพริก" ของ "ชาย เมืองสิงห์" นักร้องดังในอดีต ในโลก TikTok หนุ่มนา คือ คนดังคนหนึ่งจากยอดผู้ติดตามกว่า 9 แสนคน และยอดผู้กดไลก์ให้กว่า 24 ล้านไลค์ ท่าเต้นดังกล่าว ไม่เพียงเรียกรอยยิ้มและสร้างเสียงหัวเราะจากผู้ที่เพียงแค่กดผ่านไปเท่านั้น

แต่การสร้างกิมมิคให้ตัวเอง ทั้งการแต่งกาย และท่าเต้น ทำให้มีผู้คนทั้งในวงการตลก ตัวโจ๊กลิเก ชาวต่างชาติและคนทั่วไปไป ต่างนำท่าเต้นของเขาไปโคเวอร์ สร้างสีสัน เพิ่มยอดวิว ยอดไลก์ และในที่สุด อาจนำไปสู่รายได้ แทนอาชีพหลักที่เคยทำ

ภาพจากช่องติ๊กต็อกของ หนุ่มนา พาเพลิน

ภาพจากช่องติ๊กต็อกของ หนุ่มนา พาเพลิน

ภาพจากช่องติ๊กต็อกของ หนุ่มนา พาเพลิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกเปลี่ยน คนต้องปรับ เพื่อให้ก้าวทันยุคเทคโนโลยี หากท่องโลกติ๊กต็อก และเฝ้าดูปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะพบว่า มีคนจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ได้เป็นคนเด่น-คนดัง และกลับเป็นที่รู้จักของคนโซเชียล หลากสาขา วิชาชีพ นอกจากคนบ้านๆ อย่าง "หนุ่มนา พาเพลิน" และ สาวนา พาเพลีย ยังมี อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม และ วนิ อินพุทธ อินฟลูเอนเซอร์ สาวน้อยสายธรรมะ วัยรุ่นผู้ใฝ่รู้ จากอดีตเด็กที่หนีออกจากบ้าน และเคยเสพยา มาศึกษาธรรมะจนเป็นคนดังในกลุ่มคน Gen Z

ภาพ อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม จากชองติ๊กต็อก

ภาพ อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม จากชองติ๊กต็อก

ภาพ อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม จากชองติ๊กต็อก

อย่างไรก็ตาม นอกจากกลุ่มบุคคลเหล่านี้แล้ว ยังมีอีกไม่น้อยที่เข้าวงการโลกติ๊กต็อก และเป็นยูทูบเบอร์ สายกิน สายเที่ยว สายฮา เทคโนโลยี แพทย์ นักวิชาการ ทนาย นักข่าว นักกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ ใช้ช่องทางนี้ในการติดสื่อสาร เพื่อสร้างตัวตัวและการรับรู้

แน่นอนว่า จำนวนผู้ติดตาม กดไลก์ กดแชร์ กดกระดิ่ง หัวใจ เคาะจอ เคาะใจส่งของขวัญ ล้วนนำมาซึ่งรายได้ ระยะแรกอาจได้ไม่มากนัก แต่เมื่อกลายเป็นคนดัง มีผู้ติดตามจำนวนมาก งานรีวิวสารพัดสินค้า งานโฆษณา เดินสายโชว์ตัว ก็จะวิ่งเข้าหา

ขณะเดียวกัน อินฟลูฯ คนดังก็อาจเต็มใจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่เข้ามาท่องโซเชียลทั้ง ๆ ที่ทราบว่าผิดกฏหมาย ดังกรณีที่เกิดขึ้นกับ "ฟ้า" อินฟลูฯวัย 26 ปี มีผู้ติดตาม จำนวน 2,000,000 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง จับในข้อหารับงานแปะลิงก์ เว็บพนันออนไลน์ Facebook ที่ถูกกล่าวหาจริง โดยเจ้าของเว็บไซต์พนันออนไลน์เป็นผู้ว่าจ้างให้ลงประกาศโฆษณาในสตอรีเพจ Facebook ได้รับเงินค่าสตอรีละ 2,500 บาท และถูกแจ้งข้อกล่าวหา "ร่วมกันประกาศ โฆษณา หรือชักชวนให้ผู้อื่นเข้าเล่นพนันออนไลน์ พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต" ตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 มาตรา 12 เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบยอดสะสม ผู้โพสต์ข้อความที่เข้าข่ายเป็นข่าวปลอมจำนวน 7,394 บัญชี โดยมีจำนวนข่าวปลอมและข่าวบิดเบือนรวมกันกว่า 5,061 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นข่าวปลอมและข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับด้านสุขภาพมากถึง 2,213 เรื่อง การชักจูงหรือชวนเชื่อที่ผิดกฎหมาย อาทิ การตลาดของ เว็บพนันออนไลน์โดยใช้การโฆษณาผ่าน Influencer ซึ่งอาจส่งผลให้ กลุ่มผู้ติดตามเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า อินฟลูฯ หลาย ๆ รายได้ผลิตคอนเทนต์ และสร้างค่านิยมที่ผิด ๆ เช่น โชว์หรู อวดรวย และไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวัน เพื่อต้องการให้คนอื่นรู้ว่าตนเองมีสิ่งที่ดีที่สุด บ่งบอกถึงสถานะทางสังคม สร้างอิทธิพลเชิงลบต่อสังคม บางรายมีพฤติการณ์ชักนำสังคมไปในทางที่ไม่ถูกต้องถือเป็นดาบสองคม ของโลกยุคโซเชียล

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า บรรดาเหล่าอินฟลูฯ ทั้งหลายได้ใช้ทุกช่องทางของโลกโซเชียล สร้างความเป็นผู้ทรงอิทธิพลให้ตัวเอง อย่างไม่รู้ตัว โดยเฉพาะอินฟลูฯ ในโลกของติ๊กต็อก เพราะ TikTok กลายเป็นผู้ท้าชิงจาก Facebook และยูทูบเบอร์ ไปแล้ว มีข้อมูลระบุว่า ทุกเดือนจะมีผู้เข้าใช้งานราว ๆ 1,000 ล้านคน

ภาพจากช่องติ๊กต็อก สาวนา พาเพลีย

ภาพจากช่องติ๊กต็อก สาวนา พาเพลีย

ภาพจากช่องติ๊กต็อก สาวนา พาเพลีย

หากจัดประเภทอินฟลูเอนเซอร์ ในโลกโซเชียลตามจำนวนผู้ติดตาม พบมี 5 รูปแบบ ประกอบด้วย 1. Nano Influencer (ผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน) ส่วนใหญ่เป็นบุคคล ในหมู่คนที่รู้จักหรือเพื่อนๆ เช่น ดาวโรงเรียน, นักกีฬาตัวจริง, ประธานนักเรียน, หรือแม้แต่คนที่มีลักษณะโดดเด่น น่าจดจำ 2. Micro Influencer (ผู้ติดตาม 10,000-50,000 คน) มีฐานแฟนคลับจากช่องทางหรือคอนเทนต์ที่นำเสนอ และมีผู้ติดตามที่มากขึ้น 3. Mid-Tier Influencer (มีผู้ติดตาม 50,000-100,000 คน) มักชอบรีวิวอาหาร, ท่องเที่ยว, เล่นเกม ฯลฯ ส่วนใหญ่ถนัดสิ่งที่ตนเองสนใจ, เสนอให้คอนเทนต์สนุก ๆ

4. Macro Influencer (มีผู้ติดตาม 100,000-1,000,000 คน) มีการทำคอนเทนต์ที่เป็นมืออาชีพ, โดดเด่น และแนวทางของช่องทางที่ชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วขั้นนี้มักจะหันมาเป็น Influencer เต็มตัวเพราะสามารถหารายได้ที่เพียงพอจากการทำคอนเทนต์ของตัวเองได้แล้ว และ 5. Mega Influencer (มีผู้ติดตาม มากกว่า 1,000,000 คนขึ้นไป)

ข้อมูลสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นำเสนอสถานการณ์ทางสังคมที่น่าสนใจ หัวข้อ "Influencer : เมื่อทุกคนในสังคมล้วนเป็นสื่อ" ระบุ ข้อมูลของนีลเสน (Nielsen) ในปี 2565 พบว่าประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) มีจำนวนผู้มีอิทธิพลทางสังคมออนไลน์ หรือ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) รวมกันมากถึง 13.5 ล้านคน

เฉพาะประเทศไทยมีจำนวนกว่า 2 ล้านคน เป็นอันดับสองรองจากอินโดนีเซีย และการขยายตัวของ Influencer ส่วนหนึ่งมาจากการเป็นช่องทางสร้างรายได้ ทั้งจากการโฆษณาหรือรีวิวสินค้า

โดยในปี 2566 สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับทั่วโลกถึง 19.01 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 140.33 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2573 หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 7.4 เท่า ภายใน 7 ปี

วนิดา บุญประเสริฐ (วนิ อินพุทธ) อินฟลูเอนเซอร์สายธรรมะ จากช่องติ๊กต็อก

วนิดา บุญประเสริฐ (วนิ อินพุทธ) อินฟลูเอนเซอร์สายธรรมะ จากช่องติ๊กต็อก

วนิดา บุญประเสริฐ (วนิ อินพุทธ) อินฟลูเอนเซอร์สายธรรมะ จากช่องติ๊กต็อก

และยังพบว่า อินฟลูเอนเซอร์ของไทย สามารถสร้างรายได้ 800 - 700,000 บาทขึ้นไปต่อโพสต์ โดยขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม

แม้ที่ผ่านมา จะมี Influencer กระทำความผิด เช่น รับงานผิดกฎหมาย รับรีวิวสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีพฤติกรรมโชว์ทอง เงินสด รถยนต์หรู ที่ได้มาจากกระทำความผิด แต่ส่วนใหญ่จะพบว่า อินฟลูฯ มีพฤติการณ์ที่ทำผิดในประเด็นอื่น ๆ เช่น หลอกลวง ฉ้อโกง อยู่แล้ว

เมื่อมีการดำเนินคดีจะใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิว เตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 เพื่อควบคุมการนำเข้าข้อมูลที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และ ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของสภาฯ

การเป็นผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงทุกแขนงวิชาชีพ ความดัง และยอดคนติดตาม ก็เปรียบเสมือนดาบสองคม ดาบแรก คือ ชื่อเสียงและเงินทอง ดาบสองที่ตามมา อาจเพลินกับสิ่งที่ได้มาและตกเป็นเป้าหมายของผู้เข้ามาหาแสง แสวงผลประโยชน์ อย่างไม่รู้ตัว ดังนั้นเมื่อปังแล้วก็ต้องระวังหล่นแป๊กด้วย

Source: business2community 

อ่านข่าว : 3 พรรคแตะมือล้ม นายก อบจ.อุบลฯ "สายเพื่อไทย"

ปศุสัตว์เร่งไขปม "ควายตาย" 245 ตัวพื้นที่เลี้ยงเวียงหนองหล่ม

ปิดตำนาน 21 ปี คดี "โฉนดถุงกล้วยแขก" วัดสวนแก้วแบ่งจ่ายค่าเสียหาย 4 งวด รวม 1.9 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง