ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิเปิดแล้ว! เตรียมรองรับ 1 ล้านเที่ยวบินต่อปี

สังคม
28 ต.ค. 67
16:10
121
Logo Thai PBS
รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิเปิดแล้ว! เตรียมรองรับ 1 ล้านเที่ยวบินต่อปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มนพร" เผยสุวรรณภูมิพร้อมรับ 1 ล้านไฟลท์ต่อปี รันเวย์ 3 เปิดใช้งานเต็มรูปแบบ บวท. เตรียมพร้อมระบบและบุคลากรเต็มที่ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินไทยและผลักดันประเทศสู่ศูนย์กลางการบินอาเซียน

วันนี้ (28 ต.ค.2567) นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยม บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้เน้นเรื่องความพร้อมในการให้บริการจราจรทางอากาศ ทั้งในด้านระบบ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบุคคลากร เพื่อรองรับการเปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มมากขึ้น

โดยในปีงบประมาณ 2567 มีเที่ยวบินรวมทั้งประเทศ 836,513 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากปี 2566 ในขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ มีเที่ยวบิน รวม 348,980 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 950 เที่ยวบิน/วัน ภาพรวมปริมาณเที่ยวบินใกล้เคียงกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารองรับ 1,000,000 เที่ยวบิน ในปี 2568

ดังนั้น การเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินจึงเป็นภารกิจสำคัญที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค รวมทั้งรองรับการท่องเที่ยวจากทั่วโลกเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของ บวท. เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำกรอบแนวคิดด้านปฏิบัติการ (Operational Concept) การจัดทำข้อมูลประกอบการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การจัดทำวิธีปฏิบัติการควบคุมจราจรทางอากาศ (ATC Procedures) การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ การจัดเตรียมระบบเครื่องอำนวยความสะดวกการเดินอากาศ (Air Navigation System) การจัดเตรียมระบบอุปกรณ์ควบคุมจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management System) การออกแบบวิธีปฏิบัติการบิน (Instrument Flight Procedure Design) การประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (Safety Risk Assessment) และการจัดทำคู่มือด้านปฏิบัติการ (Manual of Standard Operations)

ซึ่งการเตรียมความพร้อมทั้งหมดนี้ใช้ระยะเวลาดำเนินการล่วงหน้ากว่า 5 ปี ปัจจุบัน บวท. มีความพร้อมในการให้บริการจราจรทางอากาศรองรับการใช้งานทางวิ่งทั้ง 3 เส้น ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​​​​​​​​​​​

การเปิดใช้งานทางวิ่งเส้นที่ 3 จะทำให้จากเดิมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับเที่ยวบิน 68 เที่ยวบิน/ชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็น 94 เที่ยวบิน/ชั่วโมง ขณะเดียวกัน การจัดการจราจรทางอากาศในรูปแบบการขึ้นและลงทางวิ่งคู่ขนานพร้อมกัน หรือ Simultaneous Parallel Operations จะทำให้การจราจรทางอากาศเกิดความคล่องตัว

อีกทั้งการบริหารจัดการใช้งานทางวิ่งจะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะใช้ทางวิ่งสำหรับขึ้นและลงที่ใกล้กับหลุมจอดให้ได้มากที่สุด เพื่อลดระยะทางและลดระยะเวลาในการขับเคลื่อน (Taxi) ของอากาศยาน ทำให้เกิดความรวดเร็ว และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ บวท. ได้ทำงานร่วมกับท่าอากาศยานและสายการบินอย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการบินของประเทศ

อ่านข่าวอื่น : 

“สวนสยาม” ชิงเสนอพื้นที่ตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

เทรนด์ฮาโลวีน 2024 โบกมือลาขยะ "คืนสยองรักษ์โลก" มาถึงแล้ว

ดรามา! "พลายสุ" ปมอารักขาไม่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง