ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

“สวนสยาม” ชิงเสนอพื้นที่ตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 67
15:38
141
Logo Thai PBS
“สวนสยาม” ชิงเสนอพื้นที่ตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคเอกชนแสดงความสนใจลงทุนโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ รายล่าสุดคือ “สวนสยาม” ที่เสนอตัวและพร้อมดำเนินการหากรัฐบาลเลือกพื้นที่ของตัวเองเป็นที่ตั้งโครงการฯ

สยามอะเมซซิ่งพาร์ค หรือ สวนสยามทะเลกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ในเขตคันนายาว บนพื้นที่กว่า 250 ไร่ ปัจจุบันดำเนินธุรกิจให้บริการสวนน้ำ-สวนสนุก มีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการต่อเนื่อง

ผู้บริหารสวนสยามอะเมซิ่งพาร์ค เปิดเผยว่า มีความสนใจและมีความพร้อมที่จะลงทุนในโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของตนเองและพันธมิตร มีเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 100,000 ล้านบาท โดยคาดหวังว่าจะเป็นโครงการที่ต่อยอดธุรกิจสวนน้ำ-สวนสนุก ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีสถานบันเทิงแบบครบวงจรมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในโครงการฯ จะมีทั้งสวนสนุกและสวนน้ำกลางแจ้งขนาดใหญ่ พื้นที่พาณิชยกรรม โรงแรม ศูนย์อาหาร ศูนย์รวมความบันเทิงและกาสิโนถูกกฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ออกแบบโมเดล หาพันธมิตรทั้งคนไทยและต่างชาติมาร่วมลงทุน ตลอดจนรอดูรายละเอียดและความชัดเจนของรัฐบาลในเรื่องการลงทุน รวมถึงใบอนุญาต การประกอบกิจการว่าจะออกมาในรูปแบบใด

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวในปัจจุบัน นพกาญจน์ เหลืองอมรเลิศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สยามอะเมซซิ่งพาร์ค ระบุว่า การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักและมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ด้าน พ.อ.พันธุ์ธัช แสงโชติ ว่าที่เลขาธิการราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่เขตหนองจอก กทม. สำรวจความพร้อมของพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ เพื่อใช้ดำเนินโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ตามที่ทางสมาคมฯ มีแผนที่จะลงทุนมูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท

พ.อ.พันธุ์ธัช ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวมีความเหมาะสมที่จะใช้ดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ชานเมือง อยู่ติดถนนใหญ่ เชื่อมต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานและโครงการอีอีซี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบและวางโครงสร้างเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ที่กรมโยธาธิการและผังเมืองกำหนด คาดว่าภายในปี 2568 จะเริ่มดำเนินการปรับพื้นที่เพื่อก่อสร้าง ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างสนามม้าก่อนเป็นอันดับแรก

แต่จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่า การที่เอกชนตื่นตัวและมีความสนใจที่จะลงทุนในโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์เป็นเรื่องดี แต่ภาครัฐยังไม่ได้พูดคุยหรือรับฟังข้อเสนอจากเอกชนรายใด ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนมีพื้นที่และพร้อมที่จะลงทุนในโครงการฯ เรื่องนี้ต้องรอให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ตัดสิน เพราะหากจะเปิดให้เอกชนลงทุนในพื้นที่ที่ภาครัฐไม่ได้กำหนด อาจถูกมองว่าเป็นการล็อกสเปกหรือไม่

รมช.คลัง ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ว่า ขณะนี้ได้จัดทำร่างกฎหมายแล้วเสร็จและเปิดประชาพิจารณ์ได้รับความเห็นชอบกว่าร้อยละ 82 ขณะที่การพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเบื้องต้น ยอมรับมีความเห็นต่างในบางเรื่อง แต่ในหลักการไม่มีพรรคการเมืองใดติดขัดในเรื่องของการดำเนินโครงการฯ

ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับชั้นกรรมาธิการในสภาฯ จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ภายในปี 2567 และหลังจากผ่านความเห็นชอบของ ครม.แล้ว รัฐบาลจะผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ให้สภาฯ พิจารณา

อ่านข่าว

ศาลสั่งจำหน่าย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ-จับผู้ต้องหาไม่ได้

สิงคโปร์ยกระดับเข้า-ออกประเทศ ยืนยันด้วยอัตลักษณ์บุคคล

"กกพ." เคาะลดเงินประกันการใช้ไฟฯ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ประวัติดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง