ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ปิดภารกิจ 1 เดือนฟื้นฟูแม่สายน้ำท่วม-กู้บ้านจมโคลน

สังคม
28 ต.ค. 67
12:18
122
Logo Thai PBS
ปิดภารกิจ 1 เดือนฟื้นฟูแม่สายน้ำท่วม-กู้บ้านจมโคลน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" นำทีมทหาร-อาสาสมัครร่วมส่งคืนพื้นที่ให้ชาวแม่สายน้ำท่วม-บ้านจมโคลน หลังระดมทุกภาคส่วนกู้บ้านคืน 2,300 หลังคาเรือน ถนนหนทาง เตรียมกันพื้นที่ 40 ม.ขุดเขื่อนระบายน้ำท่วมคาดเดินหน้าปี 68

วันนี้ (28 ต.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลา โหม ลงพื้นที่ด่านศุลกากร อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อร่วมพิธีส่งคืนพื้นที่ให้กับชาวแม่สาย จ.เชียงราย หลังฟื้นฟูเยียวยามานาน 1 เดือน 

โดยก่อนหน้านี้ มณฑลทหารบกที่ 37 ประสานกระทรวงมหาดไทย และ ศปช. ส่วนหน้า สั่งการให้กองทัพเรือ รับผิดชอบพื้นที่ตลาดสายลมจอย ถ้ำผาจม หัวฝาย กองบัญชาการกองทัพไทย รับผิดชอบพื้นที่ชุมชนเกาะทราย กองทัพบกโดยกองทหารช่าง รับผิดชอบพื้นที่ชุมชนไม้ลุงขน กองอาสารักษาดินแดน รับผิดชอบพื้นที่ชุมชนเหมืองแดง และปิยะพร

อ่านข่าว ชาวบ้านขอบคุณ ศปช.-เอกชนฟื้นฟูแม่สาย - ส่งมอบพื้นที่ 28 ต.ค.นี้

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ศปช.กำหนดแบ่งพื้นที่รับผิดชอบใน 4 ภารกิจหลักแบ่งเป็น การเอาดินโคลนออกจากบ้านของชาวบ้านฟื้นฟูเส้นทางสัญจรและพื้นที่สาธารณะ ให้ประชาชนกลับเข้าบ้านได้ในเบื้องต้น และป้องกันรักษาความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน ซึ่งภารกิจครั้งนี้ มีทหารกว่า 30 หน่วย รวมกำลังพลกว่า 1,500 นายเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ

ทั้งการเคลียร์โคลน อุดพนังกั้นน้ำ วางถุงบิกแบกอุดรอยรั่วกว่า 23 จุด ซ่อม แซมปรับปรุงพนังกั้นน้ำ กู้คืนบ้านกว่า 2,300 หลังคาเรือน ฟื้นฟูเส้นทางต่าง ๆ ทั้งสายหลักสายรองกว่า 24 เส้นทาง รวมกว่า 11.5 กม.

อ่านข่าว เร่งกู้ “มังกร” กู่ป้าด้อม ศิลปกรรมหนึ่งเดียวในล้านนา หลังน้ำท่วม

นายภูมิธรรม ระบุว่า ได้มอบเงินเยียวยาให้กับชาวบ้านครัวเรือนละ 9,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 300 ล้านบาท หลังจากนี้ต่อไปจะเร่งดูแลเรื่องลำน้ำ พิจารณาทำเขื่อน ขุดลอกคูคลอง เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

ขบวนแห่ส่งคืนบ้านให้ชาวบ้านสายลมจอย แม่สาย จ.เชียงราย อีกหนึ่งพื้นที่สำคัญที่ต้องพูดถึงคือตลาดสายลมจอย พื้นที่นี่อยู่ติดกับแม่น้ำสาย ได้รับผลกระทบหนัก จากเดิมดินโคลนท่วมสูงเกือบ 3 เมตร แต่ตอนนี้ถูกเคลียร์ออกเรียบ ร้อย

ซึ่งเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งภายามยาก สภากาชาดไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในพื้นที่ ทำความสะอาดถนนตลอดทั้งเส้น พร้อมกับกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูอำเภอแม่สาย

อ่านข่าว  “อ.เฉลิมชัย” ชวนชมนิทรรศการ “มหาอุทกภัยเชียงราย 2567”

กันพื้นที่ริมตลิ่ง 40 ม.ขุดเขื่อนระบายน้ำท่วม

ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถเคลียร์ดินโคลนและขยะครัวเรือน ในพื้นที่ประสบภัยทั้ง 5 ชุมชนได้หมดแล้วพร้อมส่งประชาชนผู้ประสบภัยกลับเข้าพักอาศัย ยังบ้านเรือนของตนเองได้เกือบทั้งหมด มีเพียงบางครอบครัวที่ยังรอการปรับปรุงและซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนให้ดีเสียก่อนถึงจะกลับเข้ามาอยู่อาศัย

นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสำรวจและออกแบบการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และการขุดลอกในแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวก เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำที่เกิดขึ้นตลอดแนวแม่น้ำทั้ง 2 สาย โดยคณะกรรมการมาจากฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 



นอกจากนี้ยังมีคณะทำงาน สำรวจและออกแบบเขื่อนป้องกันตลิ่งและการขุดลอกในแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวก ซึ่งมีโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเป็นประธาน ส่วนกรรมการเป็นฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น นายอำเภอแม่สาย ธนารักษ์ ที่ดินจังหวัด ป่าไม้ ชลประทาน และเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1 เชียงราย รวมทั้งมีคณะทำความเข้าใจ กับผู้จะได้รับผลกระทบ จากการก่อสร้างดังกล่าวนำโดยนายอำเภอแม่สายอีกด้วย 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เริ่มออกสำรวจพื้นที่เพื่อวางแผนดำเนินการแล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมา จ.เชียงราย เคยมีการประชุม และมีแนวคิดว่าจะกันพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำสาย ออกมาประมาณ 40 เมตร เพื่อก่อสร้างแนวกั้นตลิ่งและให้น้ำระบายได้สะดวกเนื่องจากในปัจจุบันริมฝั่งเต็มไปด้วยอาคารกั้นทางน้ำ ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปี 2568

อ่านข่าว

ลมหนาวช่วย "พายุจ่ามี" ไม่เข้าไทยแต่ 7 จว.อีสานมีฝนหนัก



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง