ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

จัดกำลัง จนท.ดูแลความปลอดภัยศาลนราฯ แถลงปิดคดีตากใบวันนี้

ภูมิภาค
28 ต.ค. 67
10:49
220
Logo Thai PBS
จัดกำลัง จนท.ดูแลความปลอดภัยศาลนราฯ แถลงปิดคดีตากใบวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ 22 นาย ดูแลความความปลอดภัยพื้นที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะมีการแถลงปิดคดีตากใบในวันนี้ (28 ต.ค.) ขณะที่ "รอมฎอน" เดินหน้าหลังยื่นญัตติด่วนในสภาฯ โอน กมธ.ทหาร ศึกษาแนวทางเยียวยาฟื้นฟูเพิ่มเติม

วันนี้ (28 ต.ค.2567) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส จำนวน 22 นาย เพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณศาลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งในวันนี้จะมีการนัดแถลงปิดคดีการสลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ เมื่อปี 2547 รวมทั้งเป็นวันสุดท้ายที่ศาลนัดฝ่ายโจทก์มาแถลงปิดคดี ซึ่งอาจมีผู้เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก นอกเหนือจากกลุ่มญาติและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้

นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ระบุว่า วันนี้ได้เพิ่มการดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และยอมรับว่ากังวลว่าจะมีการใช้เหตุการณ์นี้สร้างความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งภาครัฐต้องเร่งทำความเข้าใจกับญาติและผู้สูญเสีย รวมถึงการเยียวยาฟื้นฟูด้านอื่น ๆ ด้วย

ขณะที่นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ที่มาสังเกตการณ์ที่ศาลในวันนี้ ระบุว่า การเดินทางในการต่อสู้ของประชาชนมาจนสุดมือแล้ว หลังคดีถูกปล่อยให้หมดอายุความ แต่ในทางการเมือง หลังพรรคได้ยื่นญัตติด่วนในสภา ก็มีการลงความเห็นโอนให้กรรมาธิการทหารได้กลับไปศึกษาถึงทางออกอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ภายใน 90 วัน โดยเนื้อหาที่คาดว่าจะมีการหารือในกรรมาธิการจะมีทั้งการเปิดเผยความจริง การเยียวยาฟื้นฟูนอกเหนือจากการเงินช่วยเหลือ ความเป็นไปได้ที่จะนำเรื่องเข้าสู่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอายุความ

ด้านนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายฝ่ายโจทก์ เรียกร้องให้รัฐริบเงินบำนาญของผู้ต้องหาที่ไม่ยอมมอบตัว พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ยุติการส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุด ทำให้คดีสูญหายมาเกือบ 19 ปี และมาส่งสำนวนใหม่ในปีนี้ จนอัยการสูงสุดสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมเสนอให้คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและะสิทธิมนุษยนชนตั้งคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาประเด็นนี้

สำหรับคดีตากใบ ญาติของผู้เสียหายจำนวน 48 คน ได้ลุกขึ้นมาฟ้องคดีเอง หลังพบว่าสำนวนคดีหาย และในวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาสได้ประทับรับฟ้อง ก่อนนัดสอบคำให้การครั้งแรก 12 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่จำเลยทั้ง 7 คนไม่มีใครปรากฏตัวต่อศาล ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับ แต่จนถึงวันที่ 25 ต.ค.2567 คดีนี้ก็หมดอายุความโดยไม่สามารถนำจำเลยทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการศาลได้

อ่านข่าว : ญาติผู้สูญเสีย "คดีตากใบ" ไร้ความหวัง กับความเจ็บปวดที่ทับถม 

ย้าย ผกก.สภ.ปะนาเระ เซ่นคาร์บอมบ์ใกล้โรงพัก-ที่ว่าการอำเภอ 

คดีตากใบหมดอายุความวันนี้ ค้น 4 จุดเป้าหมาย ยังไม่พบผู้ต้องหา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง