ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ช่วย "เต่าปูลู" สัตวป่าหายาก บาดเจ็บ ที่น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง จ.แพร่

สิ่งแวดล้อม
27 ต.ค. 67
09:04
292
Logo Thai PBS
ช่วย "เต่าปูลู" สัตวป่าหายาก บาดเจ็บ ที่น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง จ.แพร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เวียงโกศัย ช่วยเหลือเต่าปูลูบาดเจ็บที่น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง จ.แพร่ พบรอยแผลแตกบริเวณส่วนท้ายของกระดองและโคนหาง

นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เปิดเผยว่า วันนี้ (26 ต.ค.) นักท่องเที่ยวแจ้งว่าพบเต่าปูลูนอนนิ่งอยู่บริเวณหาดทรายของน้ำตกแม่เกิ๋งหลวง ชั้นที่ 3 โดยสังเกตพบรอยแผลแตกบริเวณส่วนท้ายของกระดองและโคนหาง

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเต่าปูลูมีรอยแตกเป็นทางยาวที่กระดองและมีบาดแผลบริเวณหาง สันนิษฐานว่าอาจถูกหินทับหรือหินร่วงทับ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่กลางป่า ไม่มีเส้นทางรถผ่าน นอกจากนี้ยังพบว่าเต่ามีสภาพผอม คาดว่าอาจอดอาหารมาหลายวัน

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้นำเต่าส่งรักษาที่คลินิกสัตวแพทย์ในตัวเมืองแพร่ ใช้เวลาเดินทางกว่า 80 กิโลเมตร และต้องพาไปหาสัตวแพทย์ถึง 4 แห่ง จนพบสัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์รักษาเต่าที่มีอาการกระดองแตก ที่คลินิกบ้าน ป.ปลา รักษาสัตว์

สัตวแพทย์ระบุว่า บริเวณที่กระดองแตกไม่มีอวัยวะสำคัญ จึงไม่ถึงขั้นโคม่า แต่เต่ามีอาการเจ็บมาก สังเกตได้จากการดิ้นหนีเมื่อถูกสัมผัสบริเวณแผล

ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาโดยทำความสะอาดแผล ซ่อมแซมและเชื่อมกระดอง พร้อมปิดกันน้ำชั่วคราวด้วยดินน้ำมันที่ปลอดภัย รวมทั้งให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวด และยาอื่น ๆ สำหรับการรักษาต่อเนื่องจนกว่าจะหายเป็นปกติ และสามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งชื่อเต่าว่า "คำแก้ว" และจะติดตามอาการจนกว่าจะหายดีจนสามารถปล่อยคืนสู่ลำห้วยแม่เกิ๋งได้

สำหรับเต่าปูลู หรือที่เรียกอีกชื่อว่า "เต่าหัวใหญ่" เป็นเต่าน้ำจืดขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีลักษณะเด่นคือมีหัวขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับลำตัว และไม่สามารถหดหัวเข้าไปในกระดองได้ มีกระดองแบนและหางยาว อาศัยอยู่ตามลำธารในป่าดิบเขาที่มีน้ำไหลเย็น สะอาด และมีออกซิเจนสูง พบได้ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตกของประเทศไทย ปัจจุบันเต่าปูลูจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

อ่านข่าว : 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง