ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ผบ.ทร.ตรวจความพร้อมเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

สังคม
26 ต.ค. 67
16:46
141
Logo Thai PBS
ผบ.ทร.ตรวจความพร้อมเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ ความพร้อม และเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินในพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินณวัดอรุณราชวราราม โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมเชิญชวนชาวไทยร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ พรุ่งนี้ (27 ต.ค.)

วันนี้ ( 26 ต.ค.2567) พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ ความพร้อม และเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินในพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตั้งแต่ท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร โดยมี พล.ร.อ.ไพโรจน์ เฟื่องจันทร์ เสนาธิการทหารเรือ และ พล.ร.อ.วิจิตร ตันประภา ประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี ร่วมคณะ

สำหรับการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ในปี 2567 นี้ กองทัพเรือดำเนินการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยจัดรูปขบวนเรือ แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย มีกำลังพลประจำเรือ ในทุกริ้วขบวน จำนวน 2,412 นาย (เฉพาะในส่วนของกำลังพลฝีพาย 2,200 นาย )ใช้เรือพระราชพิธีทั้งสิ้น 52 ลำ รวมถึงเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์

  • ริ้วสายกลาง ซึ่งเป็นเรือสายสำคัญ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ มีเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ นอกจากนี้มีเรืออีเหลือง เรือกลองนอก เรือแตงโม (เรือกลองใน ซึ่งเป็นเรือของผู้บัญชาการขบวน / ผู้บัญชาการทหารเรือ ) เรือกลองใน พร้อมด้วยเรือตำรวจนอก และเรือตำรวจใน
  • ริ้วสายใน ขนาบข้างสายเรือพระที่นั่ง มีเรือทองขวานฟ้าและเรือทองบ้าบิ่น เป็นเรือประตูหน้าเรือเสือทยานชล และเรือเสือคำรณสินธุ์ เป็นเรือพิฆาต เรือรูปสัตว์ 8 ลำ และปิดท้ายสายในด้วยเรือเอกไชยเหินหาว และเรือเอกไชยหลาวทอง ซึ่งเป็นเรือคู่ชัก
  • ริ้วสายนอก ประกอบด้วยเรือดั้ง และเรือแซง สายละ 14 ลำ รวมทั้งสิ้น 52 ลำ

กองทัพเรือได้เตรียมความพร้อมกรณีเกิดสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ โดยมีแผนรองรับในทุกด้าน ทั้งนี้ กำลังพลทุกนายของกองทัพเรือ จะถวายความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์สูงสุด และจะถวายงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างามและสมพระเกียรติ

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ร่วมใจแต่งกายในโทนสีเหลือง และมาร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ และชื่นชมพระบารมี ตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงวัดอรุณราชวราราม ในวันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค.2567 ระหว่างเวลา 15.00-17.00 น.

อ่านข่าว : เช็ก 14 จุดรับเสด็จงานพระราชพิธี 27 ต.ค. บช.น.แจงไม่ปิดจราจร 

ความเป็นมา "เรือพระราชพิธี" ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 

"เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" สุดล้ำค่าถูกยกย่องเป็น "เรือมรดกโลก" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง