ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ญาติผู้สูญเสีย "คดีตากใบ" ไร้ความหวัง กับความเจ็บปวดที่ทับถม

ภูมิภาค
25 ต.ค. 67
18:08
116
Logo Thai PBS
ญาติผู้สูญเสีย "คดีตากใบ" ไร้ความหวัง กับความเจ็บปวดที่ทับถม
เสียงสะท้อนจากญาติผู้สูญเสียกรณี "คดีตากใบ" หมดอายุความ แค่หลังจากนี้ยิ่งเจ็บปวด เพราะไม่ได้รับความยุติธรรม
แม้ทางคดีมันจะหมดอายุความแล้ว แต่ถ้าถามครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเรา หลังจากวันนี้ไป เราก็ยิ่งเจ็บปวด เพราะความยุติธรรมมันไม่มี

วันนี้ (25 ต.ค.2567) นายมูฮัมหมัดซาราวี อุเซ็ง ที่สูญเสียพี่ชายไปจากการสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ  จ.นราธิวาส เมื่อ 20 ปีก่อนระบายความรู้สึก เพราะหลัง 24.00 น.ของวันนี้ ความหวังที่เคยมี ก็จบสิ้น

“หมดหวังแล้ว ไม่รู้จะพูดอะไร หรือ ต้องคิดยังไง ตอนนี้ทำได้แค่เพียงใช้ความเงียบปลอบใจตัวเอง เพื่อนๆก็ไม่อยากคุยด้วย อยากอยู่แบบสงบ เพราะไม่มีความหวังอีกแล้ว” นางสีตีรอกายะ สาและ ที่สูญเสียสามี กล่าวอย่างสิ้นหวัง

อ่านข่าว : ฉากทัศน์ "คดีตากใบ" หลังหมดอายุความ จี้รัฐให้หลักประกันผู้เสียหาย

อีกไม่กี่ชั่วโมง คดีสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จ.นราธิวาสในปี 2547 ก็จะหมดอายุความแล้ว แต่ยังไม่มีจำเลยแม้แต่รายเดียวจากผู้ต้องหาทั้ง 14 คน เข้ามามอบตัว และเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถควบคุมตัวใครได้เลย

อับดุลสุโก ดินอะ ผู้นำศาสนา

อับดุลสุโก ดินอะ ผู้นำศาสนา

อับดุลสุโก ดินอะ ผู้นำศาสนา

ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ต่อไปจากนี้กระบวนการยุติธรรมไทยจะถูกตั้งคำถามอย่างหนัก โดยนายอับดุลสุโก ดินอะ ผู้นำศาสนา จ.สงขลา เรียกร้องให้รัฐใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการติดตามผู้กระทำความผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แม้จะเหลือเวลาแค่น้อยนิด และเรียกร้องต่อสภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภาใช้กรณีคดีตากใบพิจารณาถึงการดำเนินกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน โดยเฉพาะการกำหนดให้หมดอายุความในคดีที่รัฐทำให้ประชาชนถึงแก่ความตาย

แต่หากวันนี้ คดีตากใบถูกปล่อยให้หมดอายุความ ไม่ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการทำหน้าที่ของข้าราชการระดับสูงในพื้นที่ ทำงานยากขึ้น เพราะกำแพงที่คนในพื้นที่มีต่อข้าราชการที่สูงอยู่แล้ว ก็จะมีการตั้งป้อมสูงขึ้นไปอีก และจะถามหาความจริงใจ และการเดินหน้ากระบวนการสันติภาพก็อาจทำให้คู่เจรจาหรือพูดคุยด้วยอาจไม่มั่นใจในความตั้งใจของรัฐ

ตรงกับความเห็นของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ที่เข้าร่วมกิจกรรม ปั่น 145 กิโลเมตรจากตากใบสู่หนองจิกเพื่อตามหาออกซิเจน ทวงถามถึงความจริงใจของรัฐต่อการแก้ปัญหานี้ ซึ่งทางพรรคประชาชนพยายามเสนอญัตติด่วนเพื่อหารือร่วมกันในการหาทางออกหากคดีหมดอายุความไปแล้ว

“ในเมื่อออกเป็น พ.ร.ก.เพื่อทำให้คดีไม่หมดอายุความไม่ได้ แต่การแก้ พ.ร.บ.ทำได้ในสภา หากทุกพรรคอยากทำ และถึงแม้จะไม่ใช้ทุกพรรค มีแค่พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชน และพรรคประชาชาติร่วมกันแก้ เสียงก็เหลือเฟือ จริงๆ หากมีการแก้กฎหมายนี้ ไม่เพียงแต่คดีตากใบเท่านั้น คดีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะหมดอายุความอีก 5 ปีข้างหน้าก็จะได้รับการแก้ไขด้วย เราก็ไม่อยากให้ครอบครัวของกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องเผชิญชะตากรรมเดียวกับผู้สูญเสียในคดีตากใบ” นางสาวพรรณิการ์ กล่าว

ส่วนช่วงบ่ายวันนี้ไปจนถึงเที่ยงคืนที่คดีจะหมดอายุความ ครอบครัวผู้สูญเสียและนักกิจกรรมจะมีการจัดกิจกรรมครบรอบ 20 ปีตากใบ ซึ่งในงานจะมีการเสวนาหัวข้อ “ตากใบชีพจรความยุติธรรม” และวงเสวนา “ตากใบลมหายใจที่ลอยนวล” รวมถึงการฉายหนังสั้น เรื่อง “ตากใบ”

อ่านข่าว : 

ประชาชนจัดกิจกรรมปั่น 145 กม.จาก "ตากใบ" สู่ "หนองจิก"

คดีตากใบหมดอายุความวันนี้ ค้น 4 จุดเป้าหมาย ยังไม่พบผู้ต้องหา

"คดีตากใบ" กระบวนการยุติธรรมที่สูญหาย "อังคณา" ผิดหวังยืดอายุความไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง