ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ย้าย ผกก.สภ.ปะนาเระ เซ่นคาร์บอมบ์ใกล้โรงพัก-ที่ว่าการอำเภอ

ภูมิภาค
25 ต.ค. 67
18:59
108
Logo Thai PBS
ย้าย ผกก.สภ.ปะนาเระ เซ่นคาร์บอมบ์ใกล้โรงพัก-ที่ว่าการอำเภอ
ผบช.ภ.9 ลงนามคำสั่งย้าย ผกก.สภ.ปะนาเระ หลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์ใกล้ สภ.ปะนาเระ และที่ว่าการอำเภอ ขณะเดียวกันมีเสียงเรียกร้องอย่านำกรณีตากใบสร้างความชอบธรรมในการสร้างเหตุรุนแรง

ความคืบหน้าเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในรถยนต์บนถนนระหว่าง สภ.ปะนาเระ และที่ว่าการอำเภอปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับสถานที่ราชการ

ล่าสุดวันนี้ (25 ต.ค.2567) พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ลงนามในคำสั่งย้าย พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปานบุญทอง ผกก.สภ.ปะนาเระ ไปช่วยราชการที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เพื่อรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับการติดตามตัวผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบลายนิ้วมือของผู้ก่อเหตุในวัตถุพยาน รวมถึงเร่งเก็บภาพวงจรปิดตามเส้นทางต่าง ๆ จากการตรวจสอบพบว่าเส้นทางการเข้ามาก่อเหตุ ผู้ก่อเหตุใช้ช่องทางหลบเลี่ยงกล้องวงจรปิดและใช้เส้นทางริมทะเล แฝงตัวในความมืดเข้ามาก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่ากลุ่มก่อเหตุเป็นกลุ่มเดิมที่เคยเคลื่อนไหวและก่อเหตุมาแล้วในพื้นที่ อ.ปะนาเระ และ อ.สายบุรี

ส่วนความเสียหายของ สภ.ปะนาเระ อยู่ระหว่างการประเมินและเร่งซ่อมแซมตัวอาคาร รวมถึงสำนักงาน เพื่อให้สามารถกลับมาให้บริการประชาชนโดยเร็ว

อ่านข่าว : ระเบิดใกล้ที่ว่าการอำเภอ-สภ.ปะนาเระ อาคารเสียหาย ไม่มีคนเจ็บ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมหลังคาของอาคารที่ว่าการอำเภอปะนาเระ ซึ่งได้รับความเสียหายจากแรงอัดของระเบิดคาร์บอมบ์ โดยห้องทำงานของเจ้าหน้าที่หลายห้องไม่สามารถกลับไปใช้งานได้ รวมถึงวัสดุคุรภัณฑ์ต่าง ๆ ของทางราชการ เช่นเดียวกับทรัพย์สินส่วนตัวอย่างรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดและรอการประเมิน

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในห้วง 30 วันที่ผ่านมาและเพิ่มมากขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายจนถึงวันนี้ (25 ต.ค.) ที่คดีตากใบหมดอายุความ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น เพราะความไม่พอใจกับท่าทีของรัฐในการติดตามผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถจับได้

นายอับดุลสุโก ดินอะ ผู้นำศาสนา จ.สงขลา กล่าวว่า ต้องไม่ใช้กรณีตากใบ สร้างความชอบธรรมในการก่อเหตุรุนแรง เพราะไม่ว่าจะฝ่ายไหนการใช้ความรุนแรงในหลักการศาสนาทำไม่ได้ จะเอาผิดมาลบล้างด้วยวิธีการผิด ๆ เอาความรุนแรงมาตอบโต้หรือล้างแค้น เป็นสิ่งไม่ถูกต้องตามหลักการศาสนา

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดทั้งวันนี้ (25 ต.ค.) มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในจุดที่มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อรำลึกถึงกรณีตากใบ

อ่านข่าว

ประชาชนจัดกิจกรรมปั่น 145 กม.จาก "ตากใบ" สู่ "หนองจิก"

ญาติผู้สูญเสีย "คดีตากใบ" ไร้ความหวัง กับความเจ็บปวดที่ทับถม

ฉากทัศน์ "คดีตากใบ" หลังหมดอายุความ จี้รัฐให้หลักประกันผู้เสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง