ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ตลาด FTA สินค้าเกษตรไทย ยอดขายพุ่ง 1.3 USD เบอร์ 1 อาเซียน

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 67
11:42
55
Logo Thai PBS
ตลาด FTA สินค้าเกษตรไทย ยอดขายพุ่ง 1.3 USD เบอร์ 1 อาเซียน
“กรมเจรจาฯ” เผย ส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปตลาด FTA 8 เดือน พุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ก้าวเป็นเบอร์ 1 อาเซียน เบอร์ 8 ของโลก คาดแนวโน้มเพิ่มขึ้น หนุนใช้ FTA ภาษีเป็นศูนย์ ขยายส่งออก

วันนี้ ( 25 ต.ค.2567) นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบันที่มีความท้าทายสูงจากปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความไม่แน่นอน ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน แต่การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยกลับมีแนวโน้มสดใสและขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดยในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2567) ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดโลก มูลค่า 19,826 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นการส่งออกไปกลุ่มประเทศคู่ค้าที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ด้วย มูลค่า 13,774 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 69% ของการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมด

โดยไทยครองแชมป์เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับที่ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับที่ 8 ของโลก ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน สัดส่วนกว่า 31% ของการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยทั้งหมด อาเซียน สัดส่วน 15% ญี่ปุ่น สัดส่วน 11% และเกาหลีใต้ สัดส่วน 3% ตลาดที่เติบโตได้ดี ได้แก่ อาเซียน ขยายตัว 39% อินเดีย ขยายตัว 34% ออสเตรเลีย ขยายตัว 23% สิงคโปร์ ขยายตัว 10% เกาหลีใต้ ขยายตัว 9% และญี่ปุ่น ขยายตัว 7%

นางสาวโชติมา กล่าวว่า สถิติการส่งออกรายเดือน พบว่า ความต้องการสินค้าเกษตรไทยเพิ่มขึ้น โดยในช่วงเดือนส.ค. 2567 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปประเทศคู่ FTA มูลค่า 1,651 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9% จากเดือนก่อนหน้า ตลาด FTA เติบโตเพิ่มขึ้น เช่น จีน และญี่ปุ่น ขยายตัว 11% อินเดีย ขยายตัว 24% นิวซีแลนด์ ขยายตัว 34% อาเซียน ขยายตัว 4% ฮ่องกง ขยายตัว 2% และชิลี ขยายตัว 428%

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนส.ค. 2567 การส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ 5 อันดับต้นของไทย ขยายตัวเป็นที่น่าพอใจทุกรายการ ซึ่งสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกเป็นอันดับที่หนึ่ง คือ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง มูลค่า 604 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 21% จากเดือนก่อนหน้า ตามด้วย ข้าว มูลค่า 562 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 41% ยางพารา มูลค่า 497 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9% ไก่ มูลค่า 392 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 6% และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง มูลค่า 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 2%

สำหรับแนวโน้มการส่งออกสินค้าเกษตรไทยมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น ดังนั้นถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จาก FTA อย่างเต็มที่ โดยปัจจุบัน 18 ประเทศคู่ FTA ของไทย ได้ลดและยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกส่วนใหญ่แล้ว เช่น ยางพารา 16 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ยกเว้นจีน

และอินเดีย ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 15 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าบางรายการ ไก่แปรรูป 14 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าไก่แปรรูปจากไทยแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ชิลี และเปรู ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าบางรายการ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง 12 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย เวียดนาม กัมพูชา และ ลาว

อ่านข่าว:

CIMBT ชี้ "ทรัมป์" ชนะเลือกตั้ง เทรดวอร์ "สหรัฐ-จีน" ระอุอีกรอบ

เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ ไทยหวั่นผลกระทบนโยบายผู้นำคนใหม่

สายพันธุ์นักล่า “ธุรกิจขายตรง” กลโกงกินรอบวงแชร์ลูกโซ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง