ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"แพทองธาร" ขอโทษคดีตากใบ-ชี้ไม่เข้าเกณฑ์ออก พ.ร.ก.

การเมือง
24 ต.ค. 67
16:51
397
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" ขอโทษคดีตากใบ-ชี้ไม่เข้าเกณฑ์ออก พ.ร.ก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" ขอโทษคดีตากใบ ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ แจงเหตุไม่เข้าเกณฑ์ออก พ.ร.ก.เพื่อต่ออายุไม่ได้ ชี้ไม่เข้าเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ "ภูมิธรรม" ย้ำ เมื่อคดีหมดอายุความทุกอย่างก็ต้องจบไปตามกฎหมาย ย้ำ สมัย "พล.อ.สุรยุทธ" เป็นนายกฯ สั่งยกเลิกคดีไปหมดแล้ว

วันนี้ (24 ต.ค.267) น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคดีตากใบที่จะหมดอายุความวันที่ 25 ต.ค.ว่า เรื่องตากใบเกิดขึ้นมาเกือบ 20 ปีแล้ว ที่ผ่านมาได้กลับดูข้อมูลตัวเลข และตัวเองเห็นเหตุการณ์รู้สึกเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ซึ่งในหลายรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร หรือสมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์นี้ มีการชดเชยจ่ายค่าเยียวยาไปแล้ว

ในฐานะนายกรัฐมนตรี วันนี้ก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากและขอโทษในนามของรัฐบาลด้วย ก็จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเรื่องของตัวกฎหมาย ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการส่งคำถามไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา ในตอนแรกที่มีเรื่องคดีนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งรัดเรื่องนี้ในกระบวนการต่างๆ ที่จำเป็นทุกอย่าง

เมื่อเช้านี้ได้คุยกันเรื่องผลสรุปต่าง ๆ ก็ได้ถามว่ากฎหมายจะทำอย่างไรได้บ้าง โดยเฉพาะการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ทางกฤษฎีกาเห็นว่า กรณีนี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก) เพื่อต่ออายุความในคดีสลายการชุมนุม

ในส่วนเนื้อหาต่ออายุความ เป็นการเฉพาะไม่ได้มุ่งขยายอายุความทั่วไป จึงไม่สอดคล้องกับมาตรา 26 วรรค 2 และอาจเป็นการเลือกปฏิบัติ ดังนั้นจึงไม่เข้าเกณฑ์ในการออก พ.ร.ก.ตามรัฐธรรมนูญ 

สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนตระหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ ก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่สงบสุข ไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องเกิดความขัดแย้ง ซึ่งกันและกัน ก็ขอให้ทุกคน พยายามอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ รัฐก็พยายามอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน
เหตุความรุนแรงในพื้นที่อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

เหตุความรุนแรงในพื้นที่อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

เหตุความรุนแรงในพื้นที่อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (มสช.)  กล่าวว่า ได้ชี้แจงในเชิงนโยบายต่อที่ประชุม กมธ.ส่วนเรื่องความคืบหน้าทางคดี มีหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบอยู่ ซึ่งถึงการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องขับเคลื่อนไปตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ที่จะต้องดำเนินต่อไป เพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ทั้งนี้กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ถือเป็นนโยบายหลักในการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปอยู่แล้ว ส่วนรูปแบบ จะเป็นอย่างไรต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้จะได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยหรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณีที่คดีตากใบ หมดอายุความจะกระทบต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขหรือไม่นั้น เลขาธิการ สมช.ระบุว่า 2 เรื่องนี้อาจจะมีความเชื่อมโยงกัน แต่ก็ต้องแยกกัน โดยคดีตากใบต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมในระบบ ส่วนการพูดคุย เป็นเรื่องในเชิงบวกอยู่แล้ว ต้องดำเนินการให้ต่อเนื่องกันต่อไป เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และนำไปสู่การลดความรุนแรงพื้นที่

เชื่อมั่นว่า กระบวนการพูดคุยจะเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถช่วยคลี่คลายปัญหาได้ แต่ต้องรอข้อสั่งการจากทางรัฐบาล และการเตรียมทีมงานทำหน้าที่คณะพูดคุย 

"ภูมิธรรม" ย้ำ คดีตากใบหมดอายุความทุกอย่างก็ต้องจบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าคดี สลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ กรณีที่คดีจะหมดอายุความในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ว่า เหตุการณ์ตากใบเกิดขึ้นในปี 2547 ผ่านมา 20 ปีแล้ว และโซเชียลมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ตัดบางส่วนออก เพิ่มบางส่วนเข้าไป จึงมองว่า ต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าเหตุการณ์ตากใบเกิดขึ้นเพราะอะไร และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ยังได้ยกเลิกคดีใหัผู้ก่อเหตุในตอนนั้นทั้งหมด เพื่อหวังให้เหตุการณ์สงบ

พร้อมย้ำว่า เรื่องตากใบไม่ใช่แค่เรื่องของรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของรัฐไทย ซึ่งกำลังถูกคุกคาม และตกเป็นเหยื่อ เพราะเราเป็นผู้สร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้น และยินดีแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย

ที่ผ่านมารัฐได้เยียวยาไปแล้วประมาณกว่า 600 ล้านบาท โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ไปครอบครัวละ 7 ล้าน บาท แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการซื้อชีวิตคน เพียงแต่เป็นการสื่อว่ารัฐพยายามดูแล และเยียวยาตามที่กฎหมายมีอยู่

พร้อมย้ำว่า เมื่อมาถึงรัฐบาลนี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้เรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาติดตามคดี มีการลงพื้นที่ เพื่อไปตามหาผู้ถูกหมายจับในสถานที่ต่างๆ จะเห็นได้ว่าเราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และสุดความสามารถ

ส่วนที่ว่าเมื่อผ่านวันที่ 25 ต.ค.2567 คดีหมดอายุความกระบวนการทุกอย่างจะสิ้นสุดไปด้วยเลยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เราเป็นนิติรัฐ นิติธรรม

กฎหมายว่าอย่างไรก็ตามนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเราดีใจติดปีก เพราะเราก็พยายามทำตามหน้าที่อยู่แล้ว เหมือนกับคดีอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน หากจบแบบไหนก็จบแบบนั้น

อ่านข่าว :

บาดแผล “ตากใบ” สิ้นอายุความตามกฎหมาย ไม่หมดอายุทางสังคม

ทหาร-มท.1 ห่วงมือที่สาม ป่วนภาคใต้ ก่อนคดีตากใบหมดอายุความ

"สุณัย" หวังรัฐบาล ออก พ.ร.ก.ขยายอายุความคดีตากใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง