ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ส่อผิดกฎหมาย! รัฐสมรภูมิเดือด "มัสก์" ทุ่มไม่อั้นหาเสียงช่วยทรัมป์

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 67
12:56
102
Logo Thai PBS
ส่อผิดกฎหมาย! รัฐสมรภูมิเดือด "มัสก์" ทุ่มไม่อั้นหาเสียงช่วยทรัมป์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมหาเสียงทรัมป์ชี้พรรคการเมืองอังกฤษแทรกแซงเลือกตั้ง ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ออกโรงเตือน "อีลอน มัสก์" กรณีแจกเงิน 1 ล้านเหรียญให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐสมรภูมิ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐบาลกลาง ขณะที่แอริโซนาเริ่มนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

วันนี้ (24 ต.ค.2567) เจ้าหน้าที่สำนักงานการเลือกตั้งในแมริโคปา เคาน์ตี เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา เริ่มกระบวนการนับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ซึ่งแอริโซนาเป็นหนึ่งในรัฐสมรภูมิ ที่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเทคะแนนให้พรรคใดในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีชาวอเมริกันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้วกว่า 23 ล้านคน

อ่านข่าว : "7 รัฐสมรภูมิ" ตัวแปรแห่งชัยชนะ ศึกใหญ่ชี้ชะตา "แฮร์ริส-ทรัมป์"

ส่วนกรณีที่อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมอบเงินวันละ 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34 ล้านบาท ให้ผู้ที่ลงชื่อในคำร้องเพื่อประกาศจุดยืนสนับสนุนบทแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมฉบับที่ 1 และ 2 ที่รับรองเสรีภาพในการแสดงความเห็นและสิทธิ์ในการถือครองอาวุธปืน

ซึ่งผู้มีสิทธิ์รับรางวัลจะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้วและอาศัยอยู่ในรัฐสมรภูมิ 7 รัฐ ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา เพนน์ซิลเวเนีย และ วิสคอนซิน โดยทีมงานจะสุ่มเลือกผู้โชคดีจากผู้ลงชื่อทั้งหมด เพื่อแจกเงิน 1,000,000 ดอลลาร์ ทุกวันไปจนถึงวันเลือกตั้ง

ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมออกมาเตือนว่าการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายของรัฐบาลกลางซึ่งห้ามจ่ายเงินให้ประชาชนไปลงทะเบียนเลือกตั้ง
กลุ่ม อเมริกัน แพ็ก

กลุ่ม อเมริกัน แพ็ก

กลุ่ม อเมริกัน แพ็ก

ขณะที่มัสก์ให้เหตุผลว่า ผู้ที่ได้รับเงินรางวัลจะมาจากพรรคการเมืองใดก็ได้ และไม่ต้องไปลงคะแนนเลือกตั้งด้วย จึงไม่ขัดต่อกฎหมาย ส่วนกลุ่ม อเมริกัน แพ็ก ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มัสก์ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการหาเสียงของทรัมป์ ระบุว่าเงินที่จ่ายให้เป็นเงินค่าจ้าง เพราะผู้ชนะที่ได้รับเงิน 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ ทำหน้าที่เป็นโฆษกของกลุ่ม

คู่ชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ มุ่งซื้อใจคนเชื้อสายลาติน

ด้านคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของคะแนนเสียงจากชาวอเมริกันเชื้อสายลาติน และพาดพิงถึงยุคที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีว่า เขาสกัดร่างกฎหมายความมั่นคงตามแนวชายแดน รวมถึงใช้นโยบายที่ส่งผลให้เด็ก ๆ ถูกแยกจากผู้ปกครอง

ในอดีตชาวลาตินจัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต แต่ระยะหลังมีชาวลาตินหันมานิยมทรัมป์เพิ่มขึ้น และะครั้งนี้ทรัมป์พยายามดึงคะแนนจากชาวลาตินให้ได้มากขึ้น โดยเน้นกลุ่มเพศชาย ที่ไม่พอใจเรื่องสภาพเศรษฐกิจ

ขณะที่ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง 5 พ.ย.นี้ ทรัมป์เร่งเดินสายหาเสียงในรัฐสมรภูมิอย่างรัฐจอร์เจีย ซึ่งผลการสำรวจล่าสุดพบว่าคะแนนนิยมระหว่างทรัมป์กับแฮร์ริส ยังคงสูสีแบบหายใจรดต้นคอ

คามาลา แฮร์ริส

คามาลา แฮร์ริส

คามาลา แฮร์ริส

ทีมหาเสียงทรัมป์ชี้พรรคการเมืองอังกฤษแทรกแซงการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2567 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ใช้เวทีปราศรัยในรัฐนอร์ท แคโรไลนา กล่าวโจมตีคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ว่าเป็นคนไอคิวต่ำ พร้อมทั้งโจมตี ทิม วอลซ์ คู่หูชิงรองประธานาธิบดีของแฮร์ริส ว่าเป็นคนที่โง่เขลาที่สุดที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง

ขณะที่ทีมหาเสียงของทรัมป์ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐบาลกลาง ให้มีการสอบสวนทันที กรณีที่พรรคเลเบอร์ของอังกฤษเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ อย่างโจ่งแจ้ง ด้วยการให้ความช่วยเหลือทีมหาเสียงของแฮร์ริสกับวอลซ์

คำร้องดังกล่าวอ้างหลักฐานการรายงานของสื่อเกี่ยวกับการติดต่อกันระหว่างพรรคเลเบอร์กับทีมหาเสียงของแฮร์ริส รวมถึงโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ของเจ้าหน้าที่พรรคเลเบอร์ ที่ระบุว่ามีสมาชิกพรรค และอดีตสมาชิกประมาณ 100 คนที่จะเดินทางไปสหรัฐฯ ก่อนถึงวันเลือกตั้ง

โพสต์ดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่ามีที่ว่าง 10 ที่ สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังนอร์ท แคโรไลนา เพื่อร่วมทำกิจกรรมหาเสียงให้แฮร์ริส โดยจะมีการจัดหาที่พักให้ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายละเมิดกฎหมายเลือกตั้งสหรัฐฯ แต่ล่าสุดโพสต์ดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว ตามกฎของคณะกรรมการการเลือกตั้งรัฐบาลกลางสหรัฐฯ กำหนดไว้ว่า ชาวต่างชาติสามารถเป็นอาสาสมัครร่วมทำกิจกรรมรณรงค์หาเสียงในสหรัฐฯ ได้ ตราบใดที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ อังกฤษ

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ อังกฤษ

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ อังกฤษ

ล่าสุด เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกฯ อังกฤษ ออกมาเคลื่อนไหว โดยระบุว่า พรรคเลเบอร์มีอาสาสมัครที่มักเดินทางไปร่วมการเลือกตั้งในสหรัฐฯ แทบทุกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ของพรรคไปทำกิจกรรมหาเสียงให้แฮร์ริส ในฐานะอาสาสมัครและทำในเวลาว่าง ผู้นำอังกฤษระบุด้วยว่าไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเขากับทรัมป์ พร้อมทั้งระบุว่าจะร่วมงานกับใครก็ตามที่ชาวอเมริกันเลือกให้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี

อ่านข่าว : ผลโพล "แฮร์ริส" ขึ้นนำ "ทรัมป์" เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว 18 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง