ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

“คลัง” ยันงบ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง”ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ย้ำมีแหล่งเงิน

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 67
10:06
74
Logo Thai PBS
“คลัง” ยันงบ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง”ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ย้ำมีแหล่งเงิน
คลัง ชี้งบ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ยันรัฐบาลมีแหล่งเงินพอ โต้ดึงงบแจกเงิน10,000 บาท เฟส2 มาใช้ เผย ไม่เร่ง ร่าง พรบ. สถานบันเทิงครบวงจร เข้า ครม. คาดชงหลัง ต.ค.

วันนี้ ( 23 ต.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี การขยายสิทธิ์โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว (แอ่วเหนือคนละครึ่ง) ว่าขณะนี้รอทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนดรูปแบบ ว่าจะเป็นอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ก่อนที่จะมาพูดคุยกัน โดยขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกรอบงบประมาณคร่าวๆ ส่วนตัวเลขที่มีการพูดคุยกัน ถึงโครงการก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้งบประมาณราว 24,000 ล้านบาท นั้น เนื่องจากว่า โครงการดังกล่าวที่พูดคุยกันมีถึง 5 เฟส และไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งจะไม่ใช่ตัวเลข 24,000 ล้านบาทใช่หรือไม่ ยังไม่ใช่และยังไม่มีข้อสรุป และส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะถึงยอดดังกล่าว เพราะการวางงบประมาณครั้งแรกเป็นการกระตุ้นถึง 5 รอบ

รมช.คลังกล่าวอีกว่า ยืนยันยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องแหล่งเงิน แต่ช่องทางของรัฐบาลมีค่อนข้างมาก และจะต้องดูถึงเม็ดเงินว่าจะต้องใช้จำนวน มากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากใช้ในระดับที่มีความจำเป็น ก็อาจจะมีหลายช่องทางเช่น งบประมาณปกติ , งบกลาง ซึ่งหากใช้น้อยอาจจะใช้งบของกระทรวงการคลัง ในการบริหารจัดการ แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่จะนำเงิน 1.8 แสนล้านบาท ที่เตรียมใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ (ดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาท) เฟสต่อไปมาใช้ นั้นยังไม่มีข้อสรุป เป็นการ พูดกันเอง ส่วนจะกระทบ กับ เงินจำนวนนี้หรือไม่ ยืนยันว่าไม่กระทบเพราะยังไงก็ต้องเดินหน้าทั้งสองโครงการ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน และแหล่งเงินของความเป็นรัฐบาล มีหลายทางเลือกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นปกติ

ส่วนความคืบหน้าการเสนอผลการศึกษา ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ .... ต่อ ครม. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนที่กระทรวงการคลังจะเตรียมเสนอครม. ซึ่งไม่ใช่สัปดาห์หน้าเพราะไม่ได้รีบขนาดนั้น ส่วนจะเป็นช่วงเดือนพ.ย.หรือไม่นั้นก็ยังไม่แน่ใจ และไม่ทราบถึงรายละเอียดที่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ในวงดินเนอร์ พรรคร่วมรัฐบาลเพราะตนไม่ได้เข้าร่วม

อ่านข่าว:

แจกเงิน 10,000 บาท รอบจ่ายซ้ำ โอนไม่สำเร็จ 64,892 คน

แบงก์พาณิชย์ พาเหรด ลดดอกเบี้ยเงินกู้-ฝาก 0.25%

ขึ้นทางด่วนฟรี 61 ด่าน 23 ต.ค.2567 วันปิยมหาราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง