กมธ.สิ่งแวดล้อม ถมปมร้องสอบ "ไร่เชิญตะวัน-ไร่กันต์"

สิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 67
13:32
124
Logo Thai PBS
กมธ.สิ่งแวดล้อม ถมปมร้องสอบ "ไร่เชิญตะวัน-ไร่กันต์"
กมธ.สิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เร่งสอบข้อมูลคู่ขนานกับกรมป่าไม้ ปมที่ดิน “ไร่เชิญตะวัน-ไร่บอสกันต์” คาด 1-2 วันรู้คำตอบว่าใช้เกินพื้นที่ขออนุญาตหรือไม่ ยังไม่ชี้ชัด “ว.วชิรเมธี” ด้าน "เฉลิมชัย"ขีดเส้น 7 วัน

วันนี้ (22 ต.ค.2567) นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีพิจารณาคำร้องที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับที่ดินของ “ไร่เชิญตะวัน และที่ดินของบอสกันต์” ในจ.เชียงใหม่ ที่มีการประกาศขาย

ยืนยันกรรมาธิการจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้มีความกระจ่าง อยู่บนหลักความยุติธรรม ซึ่งจะติดตามกันทำงานของกรมป่าไม้ที่กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า กรณีไร่เชิญตะวัน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ แต่สามารถขออนุญาตเข้าไปใช้ได้ และมีข้อมูลว่ามีการขออนุญาตถูกต้อง แต่การครอบครองหรือการทำประโยชน์รอรายละเอียดจากทางกรมป่าไม้

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

ปกติมีสำนักสงฆ์ และวัดอยู่ทั่วประเทศนับ 1,000 แห่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน โดยได้รับอนุญาตตามระเบียบกฎหมาย ส่วนกรณีไร่เชิญตะวันต้องรอการตรวจสอบจากกรมป่าไม้ ว่ามีการขออนุญาตตามกฏหมายหรือไม่ โดยรอผลการตรวจสอบของกรมป่าไม้ มาเปรียบเทียบดำเนินการคู่ขนานกับกรรมาธิการ หากตรวจสอบพบว่าไม่มีอะไร ก็จะแจ้งไปยังผู้ยื่นคำร้องได้รับทราบ

อ่านข่าว ราชทัณฑ์ปัด "กันต์" ขอพบแพทย์กลางดึก อยู่ระหว่างปรับตัว

โดยเชื่อมั่นอธิบดีกรมป่าไม้เอาจริงเอาจัง ในเรื่องนี้ เมื่อเปรียบเทียบ พระใหญ่ที่ภูเก็ต ดินถล่มที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้เสียชีวิตนับ 10 คน และกรมป่าไม้เข้าตรวจเป็นลักษณะป่าสงวนฯ และขออนุญาตด้วยเดียวกัน ซึ่งใช้ระเบียบกฎหมายเดียวกัน

เมื่อตรวจพบว่าใช้พื้นที่เกินก็มีการแจ้งความดำเนินคดี และการแจ้งความก็ต้องดูว่าใครเป็นผู้ถูกกระทำ วันนี้สมมุติว่าไร่เชิญตะวัน ทำเกินไปต้องดูว่าใครเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นพระอาจารย์ ว. เป็นผู้ดำเนินการ หากใช้พื้นที่เกินหรือผิดวัตถุประสงค์ก็ว่ากันไปตามกฏหมาย

เชื่อมั่นว่าการตรวจสอบครั้งนี้ จะไม่มีใครบอกให้กรณีทำเรื่องผิดให้เป็นถูก หรือไปแย้งข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันทำหน้าที่อย่างดีที่สุด คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ ทางกรมป่าไม้น่าจะมีผลการตรวจสอบ

ส่วนที่ดินของบอสกันต์ มีหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นกรณีที่มีการโพสต์ขายราคา 40 ล้านบาท ะเท่าที่ทราบว่าอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ต้องตรวจเพิ่มเติมว่ามีเอกสารสิทธิหรือไม่อย่างไร ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีคำร้องเพิ่มเติมมาบ้าง หากประชาชนมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถส่งเข้ามาให้กับธิการได้

อ่านข่าว “ถอดรหัส....แชร์ลูกโซ่” คำให้การของ “แม่ทีมระดับ wisdom dealer”

แผนที่แปลงไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

แผนที่แปลงไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

แผนที่แปลงไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

ขีดเส้น 7 วันได้คำตอบชัดไร่เชิญตะวัน 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ว่า ได้ให้เวลาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน เพราะมีหลายหน่วยงานเข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าว หากพบมีการกระทำผิดจริงจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ส่วนนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบใช้พื้นที่เกินจากที่ขออนุญาตจริงจะดำเนินการตามกฎหมายในฐานความผิดบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ม.54 ห้ามมิให้ผู้ใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำให้ป่าเสื่อมโทรม

ซึ่งมีโทษจําคุก 1-20 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หากกระทําเกินเนื้อที่เกินกว่า 25 ไร่ จําคุกตั้งแต่ 4–20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-2,000,000 บาท

แผนที่แปลงไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

แผนที่แปลงไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

แผนที่แปลงไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 3–4 วันต้องดูในรายละเอียดว่าผู้ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดคือหน่วยงานใด เนื่องจากพื้นที่มีผู้เข้ามาใช้ประโยชน์จำนวนมาก หากเป็นของศูนย์ เป็นผู้ฝ่าฝืนข้อกำหนดเอง เมื่อครบวาระการขอเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่จะไม่ต่อสัญญา และเพิกถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ด้วย

สำหรับ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ 143 ไร่ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ต.ห้วยสัก จ.เชียงราย 3 แปลง โดย 1 แปลงขออนุญาต จากมูลนิธิวิมุตตยาลัย เนื้อที่ 113 ไร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2 แปลง เนื้อที่ 14 ไร่ กับ 11 ไร่

อ่านข่าว

"บิ๊กก้อง" ชี้ "บอสพอล" ยังเป็นคนไทย ปมถือบัตรปชช.หมายเลข 5

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง