ขบ.แนะวิธีเลือก "รถเช่าเหมา" เดินทางทำบุญทอดกฐิน

สังคม
22 ต.ค. 67
10:08
52
Logo Thai PBS
ขบ.แนะวิธีเลือก "รถเช่าเหมา" เดินทางทำบุญทอดกฐิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก แนะวิธีการเลือกรถเช่าเหมาช่วงเดินทางทำบุญทอดกฐิน ต้องเป็นรถโดยสารป้ายเหลืองจดทะเบียนถูกต้อง ตัวรถสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ผ่านการตรวจสภาพรถ มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วน และติดตั้ง GPS Tracking

วันนี้ (22 ต.ค.2567) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ช่วงระยะเวลา 1 เดือน หลังเทศกาลออกพรรษา ประชาชนมักเดินทางไปทำบุญทอดกฐินในต่างจังหวัด รูปแบบการเดินทางที่นิยมคือใช้บริการรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ ซึ่งเหมาะกับการเดินทางเป็นหมู่คณะ ซึ่งมีขนาดและประเภทรถให้เลือกตามความเหมาะสมกับการเดินทาง

กรมการขนส่งทางบก แนะนำวิธีการเลือกเช่าเหมารถโดยสารในการเดินทางเพื่อความปลอดภัย ดังนี้ ด้านผู้ประกอบการ มีความเป็นมืออาชีพ ประวัติการเดินรถดี มีการตรวจสภาพความพร้อมของรถ และพนักงานขับรถเพื่อความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

ด้านตัวรถ จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) มีการติดตั้ง GPS Tracking เพื่อประชาชนสามารถตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ และการใช้ความเร็วของรถแบบ Realtime ผ่านแอปพลิเคชัน “DLT GPS”ทางโทรศัพท์มือถือได้ ซึ่งจะแสดงผลเช่นเดียวกันกับข้อมูลที่แสดงในศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

ด้านคุณภาพ ตัวรถต้องมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้อง ตัวรถต้องมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกครบถ้วน

ด้านพนักงานขับ ต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ก่อนออกเดินทางต้องมีการศึกษาเส้นทางล่วงหน้า พักผ่อนให้เพียงพอ ต้องเปลี่ยนคนขับเมื่อปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือให้หยุดพักขับรถไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงก่อนที่จะขับรถต่อไปอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง ผู้ขับรถต้องไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ( 0 ) ไม่เสพสารเสพติดให้โทษหรือสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ขณะปฏิบัติหน้าที่ขับรถต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สำหรับผู้โดยสารควรวางแผนการเดินทาง เลือกเส้นทางและขนาดรถบัสให้เหมาะสมกลับจำนวนผู้โดยสาร และตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของผู้รับจ้างทั้งข้อมูลคนขับและสภาพรถอย่างละเอียดก่อนการว่าจ้าง

ในขณะเดินทางผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดระยะเวลา เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากการบาดเจ็บรุนแรงหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างเดินทาง นอกจากนี้ ผู้โดยสารควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมและอากัปกริยาของพนักงานขับรถ เช่น มีอาการง่วงซึม หรือมึนเมา จากสุรา สารเสพติดหรือไม่ หรือขับรถเร็วผิดปกติ ส่ายไปส่ายมา แซงซ้ายปาดขวา ไม่เคารพกฎจราจร หากพบเห็นต้องแจ้งเตือนพนักงานขับรถทันที หรือแจ้งสายด่วนกรมการขนส่งทางบก โทร.1584 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคน

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ กทม.ฝนฟ้าคะนอง 70% ตกหนักบางแห่ง 

"ปวีณา" ช่วยเหลือเด็ก 13 ปีถูกลวงค้ามนุษย์เมียนมา 

"ผบ.ตร." ประชุมคดี "ดิไอคอน" จับตาออกหมายจับเพิ่ม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง