นายกฯ แพทองธารถกพรรคร่วมชื่นมื่น ขอลดกำแพงสื่อสาร

การเมือง
21 ต.ค. 67
22:27
174
Logo Thai PBS
นายกฯ แพทองธารถกพรรคร่วมชื่นมื่น ขอลดกำแพงสื่อสาร
"แพทองธาร" เผยวงดินเนอร์​พรรคร่วมรัฐบาลถกหลายเรื่อง ขณะที่นิรโทษกรรม​-​แก้ รธน.โยนเป็นเรื่องสภาฯ​ ส่วนข้อกล่าวหายุบเพื่อไทย-พรรคร่วม ไม่กังวลเพราะไม่ตรงข้อเท็จจริง

วันนี้ (21 ต.ค.2567) น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย​ พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แถลงภายหลังร่วมวงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ว่า​ บรรยากาศเป็นไปด้วยดีและถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้รับประทานอาหารร่วมกัน ได้พูดคุยกันอย่างสบาย ๆ มีเรื่องอยากจะหารือก็ได้หารือกัน ซึ่งได้ตกลงร่วมกันว่าจะมีดินเนอร์ร่วมกันในลักษณะนี้ต่อไป​และพรรคภูมิใจไทยจะเป็นเจ้าภาพในครั้งหน้า

นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ วันนี้มีการพูดคุยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่จะทำงานร่วมกันและตนเองได้ย้ำอีกครั้งว่าอยากคุยกับทุกคนเรื่องการทำงานอย่างใกล้ชิด โดยหลังจากร่วมการประชุมเอเปคในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ จะเชิญหัวหน้าพรรคและแต่ละกระทรวงเข้ามาพูดคุย เพราะอยากทราบปัญหาและแนวทางที่จะทำงานร่วมกัน ซึ่งได้แจ้งทุกคนไปแล้วว่าจะขอนัดแยก

อ่านข่าว : "แพทองธาร" ดินเนอร์พรรคร่วม รบ. จับตาถกนิรโทษกรรม-ยุบพรรค

เมื่อถามถึงเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้มีการหารือกันหรือไม่ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ทุกเรื่องมีทั้งเรื่องที่เห็นตรงกันและไม่ตรงกัน เพราะเป็นประชาธิปไตย แต่สามารถตกลงและแลกเปลี่ยนกันได้​ และต่อไปขอให้เป็นเรื่องในสภาฯ ที่จะดำเนินการต่อ

เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องอ่อนไหว​ มีทั้งเห็นตรงและเห็นต่าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ขอชี้แจงในรายละเอียด

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะเป็นมติของพรรคร่วมรัฐบาลหรือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมืองนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่มีการพูดคุยกันแล้วหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่พูดมาโดยตลอดและเป็นข้อตกลงที่เราร่วมรัฐบาลกันได้ เป็นเรื่องที่เห็นพร้อมต้องกัน​และย้ำว่าไม่แตะเรื่องมาตรา​ 112 ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเดินหน้าอย่างไร ขอให้เป็นเรื่องของสภาฯ​

นายกฯ เปิดเผยอีกว่า ได้ขอความร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาล​หลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการทำงาน ตนเองเพิ่งรับตำแหน่งได้ไม่นานจึงอยากให้มีการพูดคุยกัน เพราะการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญและอยากให้การสื่อสารช่วยลดกำแพงลง​ นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยถึงปัญหา เรื่องเซนซิทีฟ รวมถึงเรื่องที่คิดว่าจะต้องพูดคุยกันด้วย

นายกฯ มั่นใจข้อกล่าวหายุบ "เพื่อไทย-พรรคร่วม" ไม่ตรงข้อเท็จจริง

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคการเมือง ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาใด ๆ จึงไม่มีใครกังวล ส่วนแนวทางการเตรียมแก้ข้อกล่าวหา โดยเฉพาะกรณี 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดินทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้านั้น ย้ำว่าทุกอย่างไม่ตรงกับข้อกล่าวหา แต่ในทางกฎหมายก็ต้องให้ความร่วมมือ ซึ่งไม่มีอะไรที่ต้องห่วง

อ่านข่าว : กกต.สั่งตั้งคณะทำงานสอบ "ยุบพรรคเพื่อไทย"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หลังจากกรณีนี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องออกห่างจากนายทักษิณ ชินวัตร เพื่อที่จะไม่ให้ถูกมองว่าครอบงำหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า การไปทานข้าวร่วมกันจะเรียกว่าครอบงำเลยหรือ พร้อมยกตัวอย่างว่า หากตนทานข้าวกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นการครอบงำหรือไม่ โดยมองว่าความสัมพันธ์ที่ดี ย่อมเป็นเรื่องดี ไม่ใช่การครอบงำ

"เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านในที่นี้รักเคารพคุณทักษิณ บางทีอาจไม่ใช่การคุยการเมืองด้วยซ้ำ หรืออาจจะเป็นการคุยการเมืองแต่เป็นการเมืองเมื่อ 20 ปีที่แล้ว สมัยนั้นใครเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก มันเป็นการคุยของคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มันเป็นเรื่องนั้นเป็นส่วนใหญ่" น.ส.แพทองธาร กล่าว

ส่วนจะมีความมั่นใจในทีมกฎหมายและแนวทางการต่อสู้มากแค่ไหนนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นพรรคอื่น ๆ ก็ตาม หากโดนเรื่องใด ๆ พรรคต้องมีกรรมการบริหารพรรค ต้องได้รับคำปรึกษาก่อน หากไม่เห็นด้วยก็ครอบงำอะไรไม่ได้ ในพรรคต้องคุยกันเองและตกลงกันเอง

ฉะนั้นถ้าจะพูดว่าการติดต่อคุณทักษิณ ซึ่งวันนี้กลับมาอยู่เมืองไทยแล้ว เป็นการครอบงำก็ต้องครอบงำไปทุกอย่างแล้ว ถ้าพูดถึงคุณทักษิณแล้วเป็นการครอบงำ มันก็ไม่ได้

อ่านข่าว

“คำร้อง” คายพิษส่อยุบสภาเร็ว สกัดแคนดิเดตนายกฯ หายเกลี้ยง

"ขจิตร" เลื่อนนั่ง สส.บัญชีรายชื่อแทน "พล.อ.พิศาล"

แม่ทัพภาค 4 ย้ำอย่าเชื่อผู้ไม่หวังดีปั่นกระแสปม "ตากใบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง