มีวิสัยทัศน์ แก้ปัญหาจริง ตอบโจทย์ เยาวชนลำพูน

ภูมิภาค
20 ต.ค. 67
17:00
56
Logo Thai PBS
มีวิสัยทัศน์ แก้ปัญหาจริง ตอบโจทย์ เยาวชนลำพูน
"หวังว่า ผู้บริหาร อบจ.วาระใหม่จะเข้ามาแก้ปัญหาคุณภาพชีวิต และการศึกษา ของเยาวชนโดยเฉพาะเรื่องทุนการศึกษากับเด็กด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล ไม่จำเป็นเป็นคนรุ่นใหม่ หรือคนที่อายุมาก แต่ขอให้มีวิสัยทัศน์ ตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหา ที่สำคัญต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ "

ใกล้การเลือกตั้งท้องถิ่นระดับ อบจ.เข้ามาทุกขณะ เยาวชนจังหวัดลำพูนหลายคนต่างคาดหวัง กับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเช่น นายธีรธรรม เตชฤทธิ์ ประธานสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดลำพูน เปิดเผย เขาได้พูดคุยสอบถามกับกลุ่มเยาวชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน พบว่าส่วนใหญ่ต้องการผู้บริหารฯที่สามารถตอบสนองความต้องการของเด็กและเยาวชน รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ

ในส่วนตัว มองว่าผู้บริหารท้องถิ่น แค่มีวิสัยทัศน์ที่เป็นคนรุ่นใหม่ และสามารถเข้าถึงเด็กและเยาวชนได้ และที่สำคัญตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาให้กับเด็กและเยาวชนได้น่าจะเพียงพอแล้ว

ส่วนความคาดหวังของผู้บริหาร อบจ. คนใหม่ คือ เร่งแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องสาธารณูปโภค และปัญหาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะการศึกษา

เด็กบางคนพ่อแม่ ครอบครัวมีความพร้อมเด็กกลุ่มนี้จะได้รับการศึกษาอย่างดี แต่เด็กบางกลุ่มที่พ่อแม่ยากจนจะไม่ค่อยได้รับการศึกษาบางคนพ่อแม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน เพื่อมาส่งลูกหลานเรียน หนำซ้ำเด็กบางคนต้องไปกู้เงิน กยศ. ดังนั้น อบจ. สามารถให้การสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กด้อยโอกาสจริง หรืออาจจะมีทุนสนับสนุนของ อบจ. ช่วยส่งเด็กจนเรียนจบมหาวิทยาลัย หรือว่าจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน และที่สำคัญเราต้องการผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ ที่กว้างไกล เข้ามาแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนรวมถึงประชาชนในพื้นที่

ประธานสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดลำพูน กล่าวอีกว่า อยากให้ผู้บริหาร อบจ. เปิดรับฟังความคิดเห็นของเยาวชน ว่ามีความต้องการอะไรบ้าง และผู้บริหารอยากให้เยาวชนทำอะไร เมื่อความต้องการของเราตรงกัน ก็จะสามารถดำเนินกิจกรรมที่ดีร่วมกันได้ในที่สุด

ธีรธรรม เตชฤทธิ์ ประธานสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดลำพูน

ธีรธรรม เตชฤทธิ์ ประธานสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดลำพูน

ธีรธรรม เตชฤทธิ์ ประธานสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดลำพูน


ที่ผ่านมา เด็กและเยาวชน จังหวัดลำพูน ให้ความสนการเรื่องการเมืองมาก ดังจะเห็นได้จากการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา จังหวัดลำพูนจะติดอันดับ 1 ผู้มาใช้สิทธิ์มากที่สุดในประเทศ ซึ่งปรกติกลุ่มเยาวชนในจังหวัดลำพูน ก็จะมีการพูดคุยเรื่องการเมืองอยู่แล้ว ทั้งเรื่องการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่า ผู้บริหารท้องถิ่นคนเก่า หรือคนใหม่ที่จะเข้ามาบริหาร หรือต้องเป็นคนรุ่นใหม่ หรือรุ่นเก่า แต่เรามองว่าเป็นใครก็ได้ที่มีวิสัยทัศน์ ในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำพูน และข้อสำคัญต้องรับฟังและแก้ปัญหาให้กับชาวลำพูนได้

ส่วนปัจจัยที่จะเลือกผู้สมัครท่านไหน ข้อแรกต้องดูที่นโยบายก่อนและดูที่ตัวบุคคล อันดับที่สองต้องมีประสบการณ์ และความรู้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวบ้านได้

วิสัยทัศน์องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ที่เคยวางไว้คือ “สืบศิลป์แห่งล้านนา พัฒนา บนฐานพอเพียง” การพัฒนาคนที่มีความหลากหลายบนฐานของการพัฒนาที่พอเพียงอย่างยั่งยืน ซึ่งมีพันธกิจ คือ

1. สืบสานและต่อยอดอัตลักษณ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมที่หลากหลายอย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยววิถีใหม่อย่างยั่งยืน
2. พัฒนาเกษตรกรรมและหัตถกรรมสู่นวัตกรรมชั้นนำของประเทศและนานาชาติ
3. ยกระดับคุณภาพชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีในทุกภาคส่วนอย่างมั่นคง และมั่งคั่งบนฐานพอเพียงอย่างยั่งยืน
4. เสริมสร้างสังคม ชุมชนและทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งเน้นและสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เชื่อมโยงระดับท้องถิ่นและนานาชาติ

รายงาน:ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง