"พลายดอกแก้ว" จอมดื้อยิงยาซึมไม่นิ่งรอย้าย 21 ต.ค.

สิ่งแวดล้อม
20 ต.ค. 67
11:17
103
Logo Thai PBS
"พลายดอกแก้ว" จอมดื้อยิงยาซึมไม่นิ่งรอย้าย 21 ต.ค.
"พลายดอกแก้ว" จอมดื้อยิงยาซึมไม่นิ่ง ตื่นตัว สัตวแพทย์ รออีก 1 วันภารกิจย้ายไปบ้านใหม่ 21 ต.ค.นี้

ความคืบหน้ากรณีการย้ายพลายดอกแก้ว 1 ในช้าง 2 เชือกที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ของนางแสงเดือน ชัยเลิศ ขอให้นำออกจากพื้นที่ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนเตรียมจะย้ายออก

วันนี้ (20 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลายดอกแก้ว ภายในศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม หลังสัตวแพทย์ใช้ปืนยิงลูกดอกยาซึมที่บริเวณต้นขาหน้าซ้าย เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) เพื่อเตรียมเคลื่อนย้าย แต่พลายดอกแแก้วยังมีความตื่นตัว ประกอบกับช่วงค่ำมีฝนตก ไฟฟ้าดับ ทำให้การเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้วต้องยุติลงชั่วคราว

อ่านข่าว ไขคำตอบ "ช้างพิการ-ตาบอด" ซื้อขายราคาพุ่ง เพิ่มยอดบริจาค

น้องตื่นตัว-รอประเมินย้ายอีกรอบ 21 ต.ค.

เพจเฟซบุ๊ก ร่มแดนช้าง ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทีมสัตวแพทย์นำโดย นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ อดีตผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ทีมสัตวแพทย์จากมูลนิธิช้างแห่งประเทศไทยและปางช้างต่าง ๆ ได้ทดลองเคลื่อนรถสิบล้อกู้ภัยช้างเข้าไปภายในคอกช้าง แต่เนื่องจากดินอ่อนตัว ส่งผลให้รถติดหล่ม

ขณะที่การฉีดยาซึมแก่พลายดอกแก้วพบว่าช้างมีความตื่นตัว ยังคงเดินไปมา เนื่องด้วยสภาพบรรยากาศรอบตัวมีคนเกือบ 30 คน ทำให้มีอาการตื่นคน พลายดอกก้วพยายามฝืนยา ไม่ยอมซึมลง

หลังรับยาซึม ด้วยระบบร่างกายและสมอง เหมือนเด็กไม่ยอมนอน ไม่ยอมหลับ ประกอบกับมีแสงไฟ และมีคนจำนวนมากทำให้ช้างตื่นเต้น และไม่ปลอดภัยถ้าเข้าไปในภาวะที่ยีงไม่ชัดว่าช้างซึมหรือไม่ และความปลอดภัยของช้างและคน 

โดยระหว่างที่ทุกฝ่ายเฝ้ารอสังเกตอาการช้างเพื่อรอให้ยาซึมออกฤทธิ์ ทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้โทรศัพท์ขอให้หยุดภารกิจก่อน เพราะมืดแล้วประกอบกับฝนตก ทุกฝ่ายจึงหารือร่วมกันพิจารณาทุกเหตุผลประกอบกันแล้วลงความเห็นว่า ขอยุติภารกิจในวันนี้ลงก่อน


ประกอบกับช่วงวันหยุด มีรถนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก และการจราจรหนาแน่น รวมถึงรถสิบล้อมีขนาดใหญ่ จึงเห็นควรให้เว้นทำภารกิจในวันอาทิตย์ ประกอบกับหากจะใช้ยาซึมซ้ำอีกครั้ง ควรมีระยะห่าง 24 ชั่วโมง และจะกลับมาทำภารกิจอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.) 

อ่านข่าว

ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ช้างไม่คุ้นควาญ

ต้องขออนุญาตแล้วนะ! อสส.ขึ้นทะเบียนเครื่องหมายการค้า "หมูเด้ง"

ไทม์ไลน์ "ขุนเดช" ช้างป่าติดบ่วงแร้ว 10 ปี ยังรักษาไม่หาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง