กมธ.ศาสนายังไม่ถกปม "ว.วชิรเมธี" เทศนาทีมดิไอคอน

อาชญากรรม
18 ต.ค. 67
10:58
192
Logo Thai PBS
กมธ.ศาสนายังไม่ถกปม "ว.วชิรเมธี" เทศนาทีมดิไอคอน
"กมธ.ศาสนา" ระบุยังไม่นำประเด็น "ว.วชิรเมธี" เทศนาดิไอคอน เข้าพิจารณา อ้างรอคนร้องก่อน ชี้เป็นเรื่องอ่อนไหว เพราะเป็นเรื่องศาสนา

วันนี้ (18 ต.ค. 2567) น.ส.สกุณา สาระนันท์ กรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงการพิจารณากรณีพระเมธีวชิโรดม หรือ "ว.วชิรเมธี" เทศสอนธรรมะให้กับบริษัทดิไอคอนว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าวและยังไม่ได้พิจารณาใด ๆ ทั้งสิ้น

ส่วนจะหยิบยกเรื่องนี้ ขึ้นมาพิจารณาภายหลังด้วยหรือไม่นั้น น.ส.สกุณา กล่าวว่า หลักการทำงานเรื่องใด ๆ ที่จะนำเข้าพิจารณาในกรรมาธิการ ต้องได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน จากบุคคลทั่วไปก่อน และเรื่องพระสงฆ์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องทำตามขั้นตอน  

ส่วนประเด็นสังคม ทั้งเรื่องการโพสต์เฟซบุ๊กของท่าน ว.วชิรเมธี การปรากฏภาพ ว่ารับเงินจากบริษัทดิไอคอน เรื่องการเทศนาในดิไอคอน ยังไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้  

ทุกเรื่องที่สังคมต้องการให้พิจารณาแก้ไข กมธ.ยินดี แต่จะต้องฟังหลายฝ่ายไม่อยากให้ตั้งประเด็น หรือสังคมกังวลในเรื่องนี้ เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ
น.ส.สกุณา สาระนันท์ กรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎ

น.ส.สกุณา สาระนันท์ กรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎ

น.ส.สกุณา สาระนันท์ กรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎ

พร้อมยืนยันคณะกมธ.ยังเห็นตรงกันที่จะยังไม่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา ส่วนความคิดเห็นของกรรมาธิการสัดส่วนพรรคประชาชน เป็นความเห็นส่วนตัว จึงทำให้ต้องมาแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนในวันนี้

ก่อนหน้านี้ มีการขุดคลิปที่ ว.วชิรเมธี การเทศน์วอนธรรมะที่แฝงชวนให้ลงทุน “ดิไอคอนกรุ๊ป” จนเกิดกระแสวิจารณ์วงกว้าง จากนั้นมีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก พระเมธีวชิโรดม – ว.วชิรเมธี (V vajiramedhi) ได้โพสต์จดหมาย 2 แผ่น ก่อนจะลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งในเวลาต่อมา

โดยระบุข้อความว่า ขอพระอาจารย์พูดบ้างนะ “หนุ่ม กรรชัย” แห่ง “โหนกระแส” ตั้งแต่เกิดกรณีดิไอคอน พอจ. ก็เป็นฝ่ายเงียบมาโดยตลอดโดยมีความเชื่อมั่นว่า “ความบริสุทธิ์ใจ-ความจริง” จะปกป้องตัวมันเอง

อ่านข่าว คุม 17 ผู้ต้องหาดิไอคอน" ขอฝากขังศาล เหลือบอสพอลยังสอบไม่เสร็จ

ทนายตั้ม เข้ายื่นหนังสือสอบนักการเมือง ส.

ทนายตั้ม เข้ายื่นหนังสือสอบนักการเมือง ส.

ทนายตั้ม เข้ายื่นหนังสือสอบนักการเมือง ส.

"ทนายตั้ม"แทคทีม ทนายเดชา แจ้งเอาผิด

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน กล่าวกรณีนี้ว่า เรื่องนี้นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา เป็นเจ้าภาพหลัก ทราบว่าจะไปแจ้งความดำเนินคดี พร้อมเชิญชวนผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายจากท่าน ว.ให้ไปให้ข้อมูลกับทนายเดชา หากผู้เสียหายแจ้งว่าเข้าข่ายชักจูง หรือเชิญชวน

เท่าที่ได้ดูคลิปก็ถือว่าหมิ่นเหม่ เพราะมีการชวน และท่านเองก็ได้ปัจจัยรอบละประมาณ ​1 ล้านบาท ก็ถือว่าได้ผลประโยชน์ การเทศน์ว่าบริษัทดิไอคอนเป็นบริษัทที่ดี ก็ถือว่าสุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้ ขอให้มหาเถรสมาคม และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาตรวจสอบ เพราะเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับศาสนาควรเข้ามาจัดการในเรื่องนี้ ที่มีพระเข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจ การเมืองต่าง ๆ ซึ่งพระหลายรูปเป็นพระที่ดี และมีพระอีกหลายรูปที่อยากมาทำการเมืองหรืออยากทำธุรกิจ

แนะนำให้ทำอย่างแพรี่ ไพรวัลย์ ที่ศึกออกมา ก็มีงานทำเยอะแยะ เป็นตัวอย่างที่ดีกับพระทั้งหลาย

และเมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า ธ.อาจจะไม่ใช่ นายธเนตร วงษา นักธุรกิจพันล้าน แต่อาจจะเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี นายษิทรากกล่าวว่า ไม่มีข้อมูล เพราะเท่าที่ทราบคือนายธเนตร และมีการคุยกันในรายการช่องหนึ่งแล้ว แต่ข้อมูลคนอื่นอาจจะมี ธ. อื่น ก็เป็นไปได้ แต่ไม่มีข้อมูลตรงนี้

อ่านข่าว

“ทนายบอสพอล” ระบุอาจไม่ยื่นประกัน หลังศาลไม่อนุญาต 3 บอสดารา

พปชร.ขับ "สามารถ" พ้นรองโฆษก ปมคลิปเสียง "ดิไอคอน" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง