DSI ค้นระบบหลังบ้าน "ดิไอคอนกรุ๊ป" เตรียมดึงข้อมูลสอบสวนเพิ่ม

อาชญากรรม
18 ต.ค. 67
07:52
340
Logo Thai PBS
DSI ค้นระบบหลังบ้าน "ดิไอคอนกรุ๊ป" เตรียมดึงข้อมูลสอบสวนเพิ่ม
ดีเอสไอทำงานควบคู่กับตำรวจ นำกำลังขอตรวจค้นเป้าหมาย 2 จุด กทม.-ปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดจัดเก็บข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ของกลุ่ม บ.ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด เพื่อตรวจสอบหาเส้นทางการเงิน กิจกรรมสำคัญบริษัท พบบางจุดมีการเคลื่อนย้ายหลักฐานคาดสกัดข้อมูลสำคัญ

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2567 จุดแรก ที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจค้น คือ อาคารสูง 4-5 ชั้น ย่ายรามอินทรา ที่ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ใช้จัดเก็บข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ หรือ เรียกว่า "คลาวด์ดาตาเซนเตอร์" ที่นี่ ดิไอคอน เช่าพื้นที่เก็บข้อมูลทางดิจิทัล และข้อมูลทางเว็บไซต์ของบริษัท

ซึ่งทาง DSI ได้ขอศาลนำหมายค้น เพื่อที่จะจัดเก็บแบ็กอัปข้อมูลต่าง ๆ ไว้ นำไปตรวจสอบประกอบการพิจารณาการสืบสวนสอบสวน สิ่งที่ต้องตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เนื่องจากข้อมูลทางดิจิทัลสามารถลบ และเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว

จุดที่ 2 เป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น อยู่ในซอยรังสิต-นครนายก 34 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นบริษัทที่จัดเก็บข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ หรือ เซิร์ฟเวอร์ ที่ ดิไอคอน ใช้จัดเก็บข้อมูลเช่นกัน และการตรวจสอบยังพบว่า อาคารแห่งนี้มี
นายจิระวัฒน์ แสงภักดี หรือ บอสแล็ป 1 ใน 18 ผู้ต้องหาเป็นคนดูแล การตรวจสอบบริเวณชั้น 2 ของอาคาร เป็นห้องเก็บอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พบร่องรอยว่ามีการขนย้าย ทรัพย์สิน ออกไปจากอาคารก่อนหน้านี้บางส่วน

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ขณะนี้ รมว.ยุติธรรม ได้มีข้อสั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำหนังสือถึงสภาทนายความ ให้ฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งแบบกลุ่ม ควบคู่ไปกับการฟ้องคดีอาญาของตำรวจ เพื่อเอาทรัพย์มาเยียวยาผู้เสียหายในทางแพ่ง ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้เสียหาย และเป็นกลไก และบรรทัดฐานในอนาคต

อ่านข่าว : ขีดเส้น 30 วันเด็ดปีก "เทวดาดิไอคอน" ไม่เว้นนักการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง