เร่งตรวจสอบผู้ต้องหา "ชาวเกาหลีใต้" ไลฟ์ในสถานที่คุมตัวในไทย

อาชญากรรม
16 ต.ค. 67
15:09
143
Logo Thai PBS
เร่งตรวจสอบผู้ต้องหา "ชาวเกาหลีใต้" ไลฟ์ในสถานที่คุมตัวในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานมีนักโทษชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งไลฟ์ขณะอยู่ในสถานที่คล้ายเป็นสถานที่ควบคุมในไทย ด้านกรมราชทัณฑ์โต้ตรวจสอบไม่พบว่ามีชื่อบุคคลดังกล่าวในระบบข้อมูลผู้ต้องขัง

วันนี้ (16 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีสำนักข่าวในเกาหลีใต้ รายงานเหตุการณ์ที่มีชายชาวเกาหลีใต้ถูกจับกุมในไทย ไลฟ์ขณะอยู่บนรถควบคุมและตอนที่อยู่ในสถานที่คล้ายเรือนจำ โดยรายงานข่าวระบุว่า ชายคนดังกล่าวอายุประมาณ 40 ปี มีคดีเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำยาเสพติดเป็นไอซ์จากไทยเข้าเกาหลีและหลบหนีอยู่ที่ไทย ทางการเกาหลีใต้ประสานจับกุมและมีการจับกุมตัวเกิดขึ้น แต่กลับมีการไลฟ์แบบสุดชิลเกิดขึ้นได้

การไลฟ์นี้เป็นการไลฟ์ผ่านช่องทางยูทูป โดยก่อนที่จะถูกจับกุม ชายคนนี้เคยทำช่องยูทูปเรียกตัวเองว่าเป็นผู้ที่รวยที่สุดในไทย และการไลฟ์ที่กลายเป็นข่าวในเกาหลีใต้ ชายคนนี้ได้ไลฟ์ขอบคุณคนที่สนับสนุน และระหว่างถูกนำตัวไปเรือนจำก็มีการสูบบุหรี่ พร้อมไลฟ์ให้เห็นวิวทะเลนอกรถ พร้อมบอกว่าทะเลที่พัทยาสวยงาม ขอให้กดไลค์และกดติดตามช่อง

นอจากนี้ยังมีไลฟ์หนึ่งในที่คุมขัง มีพฤติกรรมเหมือนแนะนำผู้ต้องขังคนอื่น โดยข้อมูลนี้สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เขาอ้างว่าเรือนจำนักโทษคนไทยจะไม่ค่อยมีอิสระ แต่เรือนจำที่ขังนักโทษต่างชาติ (คือคำแปลจากภาษาเกาหลีใช้คำว่า Foriegn Prisons) จะค่อนข้างสบายกว่าและมีการจ่ายเงินให้ ทำให้เขาไปไหนมาไหนในเรือนจำพร้อมโทรศัพท์มือถือได้สบาย และอ้างว่าไม่มีใครไม่ได้รับเงินจากเขา

ด้านกรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารชี้แจงกรณีดังกล่าวระบุว่า สำนักข่าว Maeil Business Newspaper หรือ แมอิล รายงานข่าวกรณีที่ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่าได้ลักลอบขนยาเสพติด โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สภ.หนองปรือ เข้าจับกุมตัวได้ที่โรงแรมในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2567

กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานว่า สปป. (ปป.1 พื้นที่กลาง ปท. ส่วนประสานงานต่างประเทศ) ประสานความร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานอัยการสูงสุดเกาหลี (SPO) สำนักข่าวกรองแห่งชาติสาธารณรัฐเกาหลี (NIS) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติสาธารณรัฐเกาหลี เข้าจับกุมชาวเกาหลี 1 คน โดยผู้ต้องหามีพฤติการณ์จัดหายาเสพติด (ไอซ์) จากประเทศไทยส่งไปเกาหลี มีความเกี่ยวข้องกับคดีเมื่อเดือน ธ.ค.2566 ที่ทางการเกาหลีตรวจยึดพัสดุระหว่างประเทศที่ส่งมาประเทศไทย พบไอซ์ 38.46 กรัม ซุกซ่อนมาในถุงกาแฟและถุงถั่ว

หลังจับกุม มีการยกเลิกการตรวจลงตรา จากการตรวจสอบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่าบุคคลดังกล่าวอยู่เกินกำหนดระยะเวลาอนุญาตด้วย

กรมราชทัณฑ์ เร่งให้เรือนจำในพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเรือนจำพิเศษพัทยา ได้รายงานว่าไม่เคยรับตัวผู้ต้องหาชาวเกาหลีใต้คนนี้ ภาพห้องขังที่ปรากฏภายในคลิปไม่ใช่สถานที่ภายในเรือนจำ และจากการตรวจสอบในระบบข้อมูลผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ ไม่พบว่ามีชื่อบุคคลดังกล่าวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกต ถึงถ้อยคำที่สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เรือนจำคนไทย กับเรือนจำคนต่างชาติ ประกอบกับเอกสารราชทัณฑ์ที่ระบุว่ามี ตม.ร่วมจับกุม เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเป็นที่กักของ ตม. จึงได้โทรศัพท์สอบถาม พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร โดยได้รับคำชี้แจงสั้นๆ ว่ากำลังให้ สตม.เร่งชี้แจงเรื่องนี้ และได้รับคำยืนยันเบื้องต้นว่าชายคนดังกล่าวยังอยู่ที่ไทยจริง แต่รายละเอียดขอให้รอการแถลงอย่างเป็นทางการว่าชายคนนี้อยู่ในการควบคุมของหน่วยใด

อ่านข่าว

"ทนายตั้ม" ยื่น "ประวิตร" ขับ "สามารถ" พ้น "พลังประชารัฐ"

สธ.-ปคบ.ลุยตรวจคลินิกโยง "เอก ดิไอคอน" จ่อเอาผิดปมหมอเถื่อน-สปา

น้ำตาจระเข้คนดัง เรียกร้องความสนใจหรือบังคับคนให้อภัย ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง