“อนุทิน” มอบนโยบาย มท.พร้อมหนุนกรณีดำเนินคดี "ดิไอคอน"

การเมือง
16 ต.ค. 67
11:51
248
Logo Thai PBS
“อนุทิน” มอบนโยบาย มท.พร้อมหนุนกรณีดำเนินคดี "ดิไอคอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อนุทิน” มอบ 5 นโยบายผู้บริหาร-ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ลั่นมหาดไทยไม่มีเทวดา มีแต่คนธรรมดา ชี้เทวดาคือประชาชน พร้อมสนับสนุนจนท. ดำเนินคดีไอคอนกรุ๊ป พร้อมดึงสติสังคมไม่มีใครได้เงินมาง่ายๆ

วันนี้ (16 ต.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมมอบนโยบาย ของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ 2568 โดยมีผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วมคือ นายทรงศักดิ์ ทองศรี น.ส.ซาบิดา ไทยเศรษฐ์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รมช.มหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ฯลฯ

นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า ขอเน้นย้ำให้ดูแลพี่น้องประชาชน ในการประชุมวันนี้ เป็นการประชุมใหญ่ ที่จะทำความเข้าใจและมอบนโยบาย เนื่องจากเรามีปลัดกระทรวงคนใหม่ และมีการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย จึงถือโอกาสเรามาปฐมนิเทศกันเพื่อที่จะได้รับนโยบายและรับข้อมูล เพื่อไปทำงานให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ได้อย่างเต็มที่

พร้อมเน้นย้ำเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชน เรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เรามีสถานการณ์ภัยพิบัติหลายอย่างจากภัยธรรมชาติ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเร่งหาโอกาสทางเศรษฐกิจ ฟื้นฟู สร้างรายได้กับพี่น้องประชาชน

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ นายอนุทินกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีปรารภไว้ว่า จะมีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในเขตพื้นที่ ที่ประสบภัยธรรมชาติ เพื่อที่จะไปสร้างความมั่นใจว่าเราจะเร่งฟื้นฟู และทำให้จังหวัดนั้น ๆ กลับมารองรับนักท่องเที่ยว ผู้คนสัญจรไปมาได้ตามปกติให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในช่วงปลายปี ที่เป็นเทศกาลท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ในเรื่องของสถานที่

อย่างไรก็ตามหากมีการไปประชุมที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ จะมีการเสนอของบกลุ่มจังหวัดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ที่การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จะมีการนำเสนอโครงการต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นแบบควิกวิน เป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว จะเข้ามาอยู่ในนโยบาย และหลักปฏิบัติและงบประมาณของทุกปีอยู่แล้ว

ส่วนจะมีแนวทางในการป้องกันองค์กรเทวดาอย่างไร ในขณะนี้กำลังเป็นกระแสอยู่ นายอนุทินระบุว่า กระทรวงมหาดไทยไม่มีเทวดา กระทรวงมหาดไทยเป็นคนธรรมดา ทำหน้าที่ดูแลเทวดาของพวกเรา ก็คือประชาชน

ส่วนเรื่อง ดิไอคอนกรุ๊ป กระทรวงมหาดไทยจะมีกลไกในการช่วยเหลือประชาชนอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า อย่างน้อยก็ต้องมีการสนับสนุนกำลังใจต่าง ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการดำเนินคดี กับคนที่หลอกลวงประชาชน คนที่ทำผิดกฎหมายให้ได้มากที่สุด

ไม่มีใครได้เงินมาง่ายๆ ต้องเร่งทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด หากมีกลไกใดที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการรับจากกระทรวงมหาดไทย ทั้งฐานข้อมูล ทะเบียนราษฎร์ ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีกับเจ้าพนักงาน

จากนั้นนายอนุทิน ได้มอบนโยบายต่อผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งเราเพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงระดับบริหารของกระทรวงมหาดไทย ทั้งข้าราชการประจำ รวมถึงระดับรัฐมนตรีด้วย ซึ่งมีสุภาพสตรี ถึง 2 คน เข้ามาทำให้กระทรวงมหาดไทย มีสีสัน ตอบสนองซอฟต์พาวเวอร์ของนายกรัฐมนตรี

นโยบายของกระทรวงมหาดไทยต่อเนื่องไม่ขาดตอน ขอให้เราคิดถึงเป้าหมายสูงสุด ในการทำงาน คือภารกิจ บำบัดทุกข์บำรุงสุข ขอให้รับฟังความเห็นประชาชน และเร่งแก้ไข อย่าให้ประเทศไทยเป็นกรุงเทพฯ เมื่อเปิดทีวีแล้วดูดี แต่ปิดทีวีแล้วจนเหมือนเดิม ซึ่งคุณภาพชีวิตพวกเขาในแต่ละภูมิภาค ต้องได้รับการดูแลอย่างดี จากฝ่ายปกครอง ก็คือกระทรวงมหาดไทย

วันนี้เราต้องเปลี่ยนความคิดนี้ อย่าให้เขาคิดว่าข้าราชการจะแคร์อะไร รัฐมนตรีจะแคร์อะไร สิ้นเดือนก็ได้เงินเดือน แต่ต้องลงไปดูชาวบ้านบ้าง น้ำไฟเป็นอย่างไร อนาคตลูกหลานแก่ตัวใครจะดูแล ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ถือเป็นเป็นตัวแทนของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย เพื่อดูแลประชาชนทุกคน

พร้อมมอบ 5 นโยบายสำคัญ คือ 1.การจัดระเบียบสังคมปราบปรามผู้มีอิทธิพล 2.การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 3.การสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้ประชาชน 4.การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก และ 5.น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน

อ่านข่าว : ลุยตรวจคลินิกดิไอคอนกรุ๊ป โยง "บอสหมอเอก"

"บอสพอล" ขอเลื่อนเข้าชี้แจง สคบ. ปมดิไอคอนกร๊ป

ความรัก ชีวิต เส้นทางบนผืนผ้าใบของ “จันทร์แจ่ม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง