ตัดสัมพันธ์! เกาหลีเหนือระเบิดถนนเชื่อมสองเกาหลี

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 67
06:55
450
Logo Thai PBS
ตัดสัมพันธ์! เกาหลีเหนือระเบิดถนนเชื่อมสองเกาหลี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลีปะทุขึ้นอีกครั้งช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าเกาหลีใต้โปรยใบปลิวต่อต้านในกรุงเปียงยาง และล่าสุดยกระดับถึงขั้นทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมสองฝั่งเกาหลีแล้ว

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2567 เกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนเชื่อมสองเกาหลีในที่สุด หลังแสดงท่าทีขู่ว่าจะตัดสัมพันธ์ ท่ามกลางการจับตามองอย่างใกล้ชิดของเกาหลีใต้

ภาพจากกล้องวงจรปิดจากฝั่งเกาหลีใต้ เผยให้เห็นถึงนาทีที่เกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนส่วนหนึ่งที่เชื่อมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมถึงรางรถไฟ ในเมืองแกซอง โดยเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า ถนนฝั่งเกาหลีใต้ไม่ได้รับความเสียหาย ซึ่งไม่ได้มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

การระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นไปตามการคาดการณ์ของเกาหลีใต้ หลังระบุว่า กำลังจับตาสถานการณ์บริเวณพรมแดนอย่างใกล้ชิดและเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับการยั่วยุ หลังตรวจพบสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมระเบิดทำลายถนนที่เชื่อมสองเกาหลี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะตัดเส้นทางการเชื่อมต่อทั้งทางถนนและทางรางกับเกาหลีใต้ รวมถึงจะยกระดับการป้องกันพรมแดนเพิ่มเติม

ความตึงเครียดที่ปะทุขึ้นระลอกใหม่นี้ เริ่มจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวหาว่า เกาหลีใต้ส่งโดรนหลายลำเข้ามาโปรยใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง

สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพวัตถุรูปสามเหลี่ยม พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่า วัตถุดังกล่าวเป็นโดรนที่เกาหลีใต้ส่งเข้ามาบินเหนือกรุงเปียงยางเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือ ระบุว่า โดรนดังกล่าวมีจำนวนหลายลำและถูกส่งเข้ามาเพื่อโปรยใบปลิววิจารณ์ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และเปรียบเทียบสภาพเศรษฐกิจของสองเกาหลี ซึ่งเกาหลีเหนือ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการยั่วยุทางการเมืองและการทหาร ซึ่งเกาหลีเหนือจะตอบโต้การรุกล้ำที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีเหนือสั่งการให้ทหารหน่วยต่าง ๆ ตามแนวพรมแดนสองเกาหลีเตรียมความพร้อมในการเปิดฉากยิง หลังจากพบความเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีโดรนถูกส่งข้ามพรมแดนเข้าไปในกรุงเปียงยาง

เขตปลอดทหาร แยกสองเกาหลี

ถนนเชื่อมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ คือเส้นทางที่เชื่อมต่อทั้งสองประเทศ มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและซับซ้อนเกี่ยวกับความขัดแย้ง การเจรจา และความพยายามในการปรองดองระหว่างสองชาติ การสร้างถนนและการเปิดเส้นทางดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของความสัมพันธ์ที่ทั้งสองประเทศพยายามพัฒนาและแก้ไขปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ในปี 1950 สงครามเกาหลีปะทุขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือโจมตีเกาหลีใต้ โดยสงครามดำเนินไปจนถึงปี 1953 เมื่อมีการลงนามในข้อตกลงสงบศึก แต่ไม่มีการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ถนนทุกเส้นทางที่เชื่อมระหว่างทั้งสองประเทศถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง และเขตปลอดทหาร (Demilitarized Zone: DMZ) ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเขตกั้นกลางที่ยาวประมาณ 250 กิโลเมตร เพื่อแยกทั้งสองประเทศออกจากกัน

ในช่วงทศวรรษ 1990 ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ด้วยการเริ่มต้นนโยบาย "แสงแดด" (Sunshine Policy) ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คิม แด-จุง ในปี 1998 ซึ่งเป็นนโยบายที่มุ่งเน้นการสร้างสันติภาพและความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ รวมถึงการเจรจาทางเศรษฐกิจและการเปิดเส้นทางการคมนาคมระหว่างทั้งสองประเทศ

หนึ่งในเส้นทางที่สำคัญคือ ถนนกายซอง-มุนซาน ซึ่งเชื่อมเมืองกายซองในเกาหลีเหนือกับเมืองมุนซานในเกาหลีใต้ ถนนนี้มีความสำคัญต่อการค้าขายและการท่องเที่ยว รวมถึงการเปิดทางให้ครอบครัวที่แยกจากกันในช่วงสงครามได้กลับมาพบกันอีกครั้ง

ถนนสายนี้ได้รับการเปิดใช้งานในปี 2000 ภายหลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีคิม แด-จุง ของเกาหลีใต้และผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง-อิล การเปิดเส้นทางนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่เชื่อมต่อโรงงานอุตสาหกรรมกายซอง (Kaesong Industrial Complex) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญระหว่างสองประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้ทรัพยากรมนุษย์จากเกาหลีเหนือและการลงทุนจากเกาหลีใต้

อ่านข่าวอื่น :

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์สิน 125 ล้านบาท "ดิไอคอน-บอสพอล-กันต์"

"เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" สุดล้ำค่าถูกยกย่องเป็น "เรือมรดกโลก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง