ซ้อมใหญ่ครั้งแรก ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

สังคม
15 ต.ค. 67
19:27
410
Logo Thai PBS
ซ้อมใหญ่ครั้งแรก ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
วันนี้ ซ้อมใหญ่ครั้งแรกของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร

วันนี้ (15 ต.ค.2567) เวลา 09.30 น. พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางตรวจการเตรียมความพร้อมซ้อมใหญ่ครั้งแรก ของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร โดยมี พล.ร.อ.วิจิตร ตันประภา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) ร่วมคณะ

 

ผู้บัญชาการทหารเรือและคณะได้เดินทางตรวจความพร้อมของเรือพระราชพิธี ณ อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ก่อนเดินทางไปดูการจัดเตรียมสถานที่ บริเวณห้องชมวังอาคารราชนาวิกสภา พื้นที่หอประชุมกองทัพเรือ และวัดอรุณราชวราราม

ในช่วงเวลา 14.30 น. พล.ร.อ.จิรพล ได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมใหญ่เป็นครั้งแรก ของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ ท่าวาสุกรี ซึ่งการฝึกซ้อมใหญ่ครั้งแรกในวันนี้ เป็นการปฏิบัติเสมือนจริง ตามเวลาในวันพระราชพิธีจริง คือเวลา 15.00 น. โดยขบวนเรือพระราชพิธีได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดตั้งขบวนบริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าวัดอรุณราชวรามราม ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร

ขบวนเรือพระราชพิธีมีจำนวนเรือทั้งสิ้น 52 ลำ ในจำนวนนี้มีเรือพระที่นั่ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นเรืออัญเชิญผ้าพระกฐินประดิษฐานเหนือบุษบก, ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือที่ประทับ, เรือลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับของพระบรมวงศ์ และเรือลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง

การซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้ ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ความยาว 1,280 เมตร กว้าง 90 เมตร โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 2,399 นาย การฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยการซ้อมใหญ่จะมีขึ้นอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 22 ต.ค.2567

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพลฝีพายและทุกภาคส่วน รวมถึงเพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างาม และสมพระเกียรติ โดยการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร กำหนดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.2567

อ่านข่าว : ความเป็นมา "เรือพระราชพิธี" ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 

ทร.บวงสรวงเรือพระที่นั่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ลงน้ำ 4 ก.ค. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง