"พปชร." พร้อมลงโทษ "สามารถ" ถ้าเป็นเสียงในคลิปคุย "บอสพอล"

อาชญากรรม
15 ต.ค. 67
16:08
4,659
Logo Thai PBS
"พปชร." พร้อมลงโทษ "สามารถ" ถ้าเป็นเสียงในคลิปคุย "บอสพอล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จ่อลงดาบ 'สามารถ' หากเป็นคนในคลิปเสียงสนทนากับผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ปจริง ขัดมาตรฐานจริยธรรมพรรค ล่าสุดอยู่ในกระบวนการตรวจสอบของประธานสภาฯ ว่า เป็นคลิปจริง หรือ ตัดต่อ

วันนี้ (15 ต.ค.2567) พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหาร และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงกรณีคลิปเสียงสนทนาโยงผู้บริหารดิไอ คอน กรุ๊ป กับนักการเมืองเสียงคล้ายนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษก พรรคพลังประชารัฐว่า พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐมีมาตรฐานทางจริยธรรมสูง และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า หากสมาชิกพรรคไม่ว่าจะมีตำแหน่งในพรรคหรือไม่กระทำผิดกฎหมายหรือข้อบังคับต้องถูกดำเนินการ

แต่จนถึงขณะนี้คลิปดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่า เป็นคลิปของใคร มีแต่การกล่าวอ้างว่า เสียงคล้ายคนนั้นคนนี้ แม้แต่นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล "พอล" ก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า เสียงที่พูดคุยด้วยเป็นของใคร ยืนยันอย่างเดียวว่า เป็นเสียงของตัวเอง

นอกจากนี้ทราบว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้วหรือประมาณปี 2565 ซึ่งบุคคลที่ประชาชนถามหานั้นในปี 2565 ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และยังไม่มีตำแหน่งใด ๆ ในพรรค ซึ่งในวันนี้มีตำแหน่งแล้วและหากพิสูจน์ชัดเจนแล้วว่า ทำผิดจริง หัวหน้าพรรคยืนยันว่า จะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายอย่างแน่นอน

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหาร และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหาร และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหาร และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

พล.ต.ท.ปิยะ ยังกล่าวว่า มีการยื่นเรื่องให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบแล้ว และขอให้รอผลการตรวจสอบจากประธานสภาฯ อีกครั้งว่าเป็นคลิปจริงหรือตัดต่อหรือเป็นเสียงของบุคคลใด

เชื่อว่า หากเรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะตรวจสอบตามกระบวนการอยู่แล้วว่ามีบุคคลอื่น ๆ เกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ แต่ถ้าเป็นคลิปลอย ๆ ไม่มีที่มาหรือใช้ AI ส่งต่อกันมา จะนำมาเป็นพยานหลักฐานตามกฎหมายไม่ได้ ทั้งนี้ได้พูดคุยกับนายสามารถแล้ว และนายสามารถยืนยันว่า ไม่ใช่เสียงของตัวเอง

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้แตกต่างจากกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ผู้ต้องหาในคดีตากใบ เพราะกรณี พล.อ.พิศาล ทางศาลได้ออกหมายจับให้ดำเนินคดี ส่วนกรณีบุคคลตามคลิปเสียงยังไม่มีใครแจ้งความดำเนินคดี

ทั้งนี้ ยังย้ำว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่ดำรงตำแหน่งในหลายสถานะ ทั้งนายกฯ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะปฏิเสธความรับผิดชอบ กรณีของนายพิศาลไม่ได้ ซึ่งขณะนี้เหลืออีก 10 วันคดีตากใบจะขาดอายุความแล้ว และการลาออกจากพรรคเพื่อไทยของ พล.อ.พิศาล ไม่ได้เป็นเหตุให้ความรับผิดชอบของ น.ส.แพทองธาร ลดน้อยลง

อ่านข่าว : "สามารถ" ยืนยันไม่ใช่เสียงตัวเอง คลิป "บอสพอล" คุยนักการเมือง  

จับตา! บุคคลปริศนารับสินบน "บอสพอล" แจ้งความ 6 ทีมบอส 

ตร.เตรียมเชิญ "บอสพอล" ให้ข้อมูลปม จนท.เรียกรับผลประโยชน์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง