เช็กเงื่อนไข! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มี.ค.2568

การเมือง
15 ต.ค. 67
15:21
444
Logo Thai PBS
เช็กเงื่อนไข! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มี.ค.2568
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เห็นชอบเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่สิ้นเดือนมี.ค.2568 ทบทวนลงทะเบียนทุก 2 ปี เล็งร่อนตะแกรงใครไม่จนจริง เช็กเกณฑ์รายได้ นายกรัฐมนตรี สั่งทำฐานข้อมูลกลุ่มเปราะบาง เหตุซ้ำซ้อน

วันนี้ (15 ต.ค.2567)  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะมีการปรับปรุงข้อมูลของกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ จากการทำโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาท ที่ผ่านมาปรากฏข้อมูลกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ ในฐานข้อมูลของหลายหน่วยงานไม่ตรงกัน ซับซ้อนกัน 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเจ้าภาพในการประสานกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการคลังบูรณาการร่วมกัน เพื่อจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้าเช่น คีย์ข้อมูลบัตรประชาชนใบเดียวที่ออนไลน์ร่วมกันได้ 

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มี.ค.2568

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ครม.เห็นชอบการทบทวนมติครม. เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2565 เรื่องการดำเนินการโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ตามที่คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญคือการปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการลงทะเบียนจากเดิมให้ประชาชนที่ได้รับสิทธิ์มีการลงทะเบียนใหม่ทุกปี เป็นลงทะเบียนใหม่ทุก ๆ 2 ปี นับจากระยะเวลาภายใน 2 ปีจากวันที่เริ่มใช้สิทธิ์ครั้งแรก

รวมทั้งกำหนดระยะเวลาในการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งต่อไปภายในเดือน มี.ค.2568

โดยการปรับปรุงกรอบระยะเวลาการลงทะเบียน เพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกระทรวงการคลังพิจารณาว่าจะช่วยให้มีการปรับปรุงข้อมูล ซึ่งรวมถึงการเห็นชอบแนว ทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วย

การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่จะเริ่มสิ้นเดือนมี.ค.2568 รัฐบาลจะเอาข้อมูลคนลงทะเบียน มาร่อนตะแกรงใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เห็นว่าใครอยู่ในกรอบที่จะได้รับความช่วยเหลือ

ส่วนการปรับเงื่อนไขรายละเอียดของผู้มีรายได้น้อยที่จะเข้าร่วมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะปรับปรุงอย่างไรนั้น กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเบื้องต้นยังยึดกรอบเดิมเอาไว้ก่อน แต่เบื้องต้นจะพิจารณาเกณฑ์ของรายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง