ตร.เตรียมเชิญ "บอสพอล" ให้ข้อมูลปม จนท.เรียกรับผลประโยชน์

อาชญากรรม
15 ต.ค. 67
13:39
376
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมเชิญ "บอสพอล" ให้ข้อมูลปม จนท.เรียกรับผลประโยชน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เตรียมเชิญ "พอล ดิไอคอน" ให้ข้อมูลปมเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ ยืนยันต้องปราบปรามองค์กรเทวดา

วันนี้ (15 ต.ค.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยกับถึงกรณีที่มีคลิปเสียงเรียกรับผลประโยชน์จากนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ พอล บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จากบุคคลที่เชื่อว่าเป็นถึงนักการเมืองคนหนึ่ง

อ่านข่าว : "วิสุทธิ์" ลั่นกำจัดเห็บสภาใน กมธ.ปมคลิปเสียงดิไอคอน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคลิปเสียงดังกล่าว ทางตำรวจได้ส่งคลิปเสียงให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อพิสูจน์ว่าเสียงในคลิปเป็นเสียงมนุษย์หรือเสียงสังเคราะห์ AI เลียนเสียง รวมถึงเป็นเสียงตัดต่อหรือไม่ ขณะเดียวกันจะต้องให้ฝ่ายสืบสวนรวบรวมข้อมูล เพื่อตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของคลิปเสียง เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย เพราะมีการพูดคุยเพื่อเรียกรับเงิน ซึ่งหากสามารถทราบตัวเจ้าของคลิปเสียงได้ ก็อาจจะเชิญมาให้ปากคำ แต่ขณะนี้ขอไม่ยืนยันว่าใครเป็นเจ้าของคลิปเสียง รวมทั้งยังไม่สามารถระบุได้ว่า คลิปเสียงนี้จะใช้เป็นพยานหลักฐานได้หรือไม่ เพราะจะต้องรอผลการตรวจสอบก่อน

กรณีที่มีการให้ข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทดิไอคอน โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวกับทางธุรกิจ เรื่องนี้มองว่ายังไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะเป็นหน้างานของ บก.ปคบ. เพราะมีผลต่อรูปคดีที่กำลังทำอยู่และตามขั้นตอนแล้วจะมีการส่งเรื่องให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ดำเนินการตรวจสอบ แต่หากผู้เสียหายคนไหนมีข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้รับผลประโยชน์ ก็สามารถนำมาแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ บก.ปปป. ได้

ส่วนกรณีที่นายพอล ยอมรับในรายการโทรทัศน์และการสัมภาษณ์ต่าง ๆ ว่า คลิปเสียงที่หลุดออกมานั้นเป็นของจริงและมีการเรียกรับจากเจ้าหน้าที่รัฐจริง นั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า หลังจากนี้จะต้องเชิญนายพอลมาพูดคุยให้ข้อมูล ว่า ประสงค์ที่จะแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่ เบื้องต้นจะเป็นการติดต่อพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่ชัด

สำหรับกรณีที่ในคลิปเสียงมีการพูดถึงองค์กรเทวดาที่จะสามารถเข้ามาให้การช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจดังกล่าวได้ โดยจะต้องมีการบูชาเทวดา นั้น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มองว่า เป็นเพียงข้ออ้างเปรียบเปรยของมนุษย์ที่ทุจริตเรียกรับผลประโยชน์ โดยส่วนนี้ตำรวจจะต้องไปจับกุมมาดำเนินคดีอย่างไม่มีข้อละเว้น

 อ่านข่าว : สธ.แจ้งความเอาผิด "บอสหมอเอก" ปมแอบอ้างเป็นแพทย์

จับตา! บุคคลปริศนารับสินบน "บอสพอล" แจ้งความ 6 ทีมบอส

ศาลนราธิวาสสืบพยาน "คดีตากใบ" ญาติหวังผู้ต้องหามอบตัวสู้คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง