ครม.เคาะแพ็กเกจช่วยพื้นที่น้ำท่วมลดภาษี​ -​ ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

การเมือง
15 ต.ค. 67
13:15
271
Logo Thai PBS
ครม.เคาะแพ็กเกจช่วยพื้นที่น้ำท่วมลดภาษี​ -​ ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะรัฐมนตรีจัดแพ็กเกจ​ชุดใหญ่​ ออก​มาตรการช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัย​ และ ผู้ประกอบการ​ ลดภาษี​ -​ ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

วันนี้ (15 ต.ค.2567) นายจิรายุ​ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.แพทอง​ธาร​ ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี​ สั่งการต่อที่ประชุม​คณะ​รัฐมนตรี​ โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ กว่า 50 จังหวัด โดยมีการอนุมัติเงินฟื้นฟูปัญหาต่างๆ ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย​ 9,000 บาทต่อครัวเรือนไปแล้ว​ โดยรัฐบาลได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานฟื้นฟูชีวิตและฟื้นรายได้ จำนวนครัวเรือนละ 10,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ รวมไปถึงการยกเว้นค่าไฟฟ้าและน้ำประปา ในพื้นที่ประสบอุทกภัยโดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบว่ามีอยู่กี่ครัวเรือน

นอกจากนี้ยังมอบให้กระทรวงการคลังมีมาตรการด้านภาษี​ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ตลอดจนสินเชื่อ เพื่อฟื้นฟูที่พักอาศัยและธุรกิจต่างๆ คือ​

1. ยกเว้นภาษีรายได้บุคคลธรรมดาและภาษีนิติบุคคล เท่ากับจำนวนเงินชดเชยที่ได้รับจากรัฐบาล

2.ยกเว้นภาษีเงินรายได้นิติบุคคลให้กับบริษัท​ และห้างหุ้นส่วนจำกัด​ ที่ได้รับการช่วยเหลือ​

นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังจัดทำโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ Soft Loan ตามวงเงินที่ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ 50,000 ล้านบาท และผู้ประกาศการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 3.5 ต่อปี ในระยะเวลา 2 ปี โดยแต่ละลายจะมีวงเงินประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งรายละเอียด สามารถสอบถามได้จากธนาคารที่ประชาชนใช้บริการอยู่ ทั้งธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งที่ร่วมโครงการ

นอกจากนี้ยังมีโครงการของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บยส. ที่เป็นวงเงินค้ำประกันสินเชื่อประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยวงเงินต่อราย 10,000-2,000,000 บาท ค่าธรรมเนียม​ 1.25% ต่อปี ระยะเวลาค้ำประกันไม่เกิน 10 ปี

โดยธนาคารออมสินยังมีการช่วยเหลือลูกหนี้เดิม โดยจะมีการพักชำระหนี้เงินต้นโดยไม่คิดอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือน สำหรับสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ถือบัตรเครดิตจะมีการปรับลดอัตราชำระขั้นต่ำ เป็น 3% ใน 3 รอบบัญชี ซึ่งที่ผ่านมาจะต้องชำระมากกว่า 3% หรือชำระเต็ม

ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ลูกหนี้ที่มีสถานะปกติ หรือค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้ได้สูงสุดถึง 20 ปี โดยมีระยะปลอดเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และยกเว้นดอกเบี้ยปรับ ทั้งจำนวนด้วย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน สำหรับโครงการเสริมสภาพคล่อง และการอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในวงเงินรายละไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี โดย 6 เดือนแรกกระทรวงการคลังจะไม่เก็บอัตราดอกเบี้ย แต่หลังจากนั้น อัตราดอกเบี้ย​ MRR หรือ​ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี

ส่วนมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต รายการลงทุน ในการซ่อมแซมบ้าน รวมทั้งซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการเกษตรต่างๆ วงเงินต่อรายไม่เกิน 500,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย MRR 2% ต่อปี​ ระยะเวลากู้ไม่เกิน​ 15 ปี

ด้านธนาคารอาคารสงเคราะห์​ หรือ​ ธอส.จะมีมาตรการในการช่วยเหลือด้วย​ /ส่วนธนาคารอิสลาม​ และอีกหล่ยธนาคารจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือด้วย

โฆษกรัฐบาลยังเปิดเผยอีกว่า มาตรการที่อยู่ระหว่าง การพิจารณา และจะต้องนำกลับเข้ามายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีคือการออกระเบียบและกฎหมายต่างๆ เช่นมาตรการลดหย่อนภาษี​ โดยจะมีการกำหนดให้รายจ่ายค่าอุปกรณ์ตกแต่งบ้านหรือการก่อสร้างต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้ประชาชน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งมาตรการของกระทรวงการคลัง

อ่านข่าว :

ครม.เคาะอัตราเดียว 9,000 บาทเยียวน้ำท่วมทุกครัวเรือน

พม.จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมเหนือแล้วกว่า 3.8 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง