สั่ง "บขส.-รถไฟ" แก้ปัญหาขยะรอบ “หมอชิต 2”

สังคม
15 ต.ค. 67
11:18
74
Logo Thai PBS
สั่ง "บขส.-รถไฟ" แก้ปัญหาขยะรอบ “หมอชิต 2”
“สุริยะ” สั่งเคลียร์ปัญหากองขยะรอบ “สถานีขนส่งหมอชิต 2” พบเกิดจากรถร่วมฯ-ผู้ชมคณะหมอลำ ทิ้งขยะ กำชับ บขส.-การรถไฟฯ เข้มงวดการเข้าพื้นที่ กำชับห้ามเกิดขึ้นอีก มอบหมาย บขส. แจ้งรถร่วมฯ ห้ามจอดรถหลังสถานีฯ ประสาน ตร.ตีเส้นห้ามจอดเส้นขาวแดง

วันนี้ (15 ต.ค.2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชร์ภาพกองขยะบริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่อยู่ในความดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า จากการรายงานของ บขส. และการรถไฟฯ ระบุว่า ปัญหาขยะสะสมเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นคาดว่า รถขนส่งสาธารณะเข้าไปจอดในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว อาจจะมีผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะใช้เป็นที่ทิ้งขยะ ประกอบกับในช่วงนั้นมีผู้เข้าชมคณะหมอลำที่จัดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เกิดการทิ้งขยะดังกล่าว

ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะสะสมในพื้นที่รอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงสถานที่ให้มีความสะอาดเรียบร้อย มีทัศนียภาพที่สวยงาม และพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ บขส. และการรถไฟฯ เข้มงวดในการเข้าพื้นที่ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยการออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ บขส. ห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่จอดรถ ซึ่งหากฝ่าฝืนมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก พิจารณาบทลงโทษปรับ และสั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการฯ รวมถึงยกเลิกสัมปทานการเดินรถด้วย

ขณะเดียวกัน เตรียมประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตีเส้นขาวแดงโดยรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 หากรถประเภทใดเข้าจอดรถในพื้นที่ดังกล่าว ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายจราจรทันที

อีกทั้ง บขส. และการรถไฟฯ จะต้องบูรณาการ เพื่อซ่อมแซมถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อให้ได้มาตรฐาน และสร้างความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

นายสุริยะกล่าวต่อว่า ส่วนการจัดระเบียบ และแก้ปัญหาบริเวณถนนกำแพงเพชร 6 นั้น ได้สั่งการให้การรถไฟฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรในเส้นทางดังกล่าว ให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัย

นอกจากนี้ มอบหมายให้การรถไฟฯ สั่งฝ่ายการช่างโยธา ระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาสะอาดและเก็บขยะมูลฝอย บริเวณ ถ.กำแพงเพชร 6 ด้านข้างสถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งจากการรายงานล่าสุด แจ้งว่า ได้ทำความสะอาดและเก็บขยะเสร็จเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 14 ต.ค.

อ่านข่าว : สธ.แจ้งความเอาผิด "บอสหมอเอก" ปมแอบอ้างเป็นแพทย์

จับตา! บุคคลปริศนารับสินบน "บอสพอล" แจ้งความ 6 ทีมบอส

"เพื่อไทย" นัด สส.ถกลงดาบ "พล.อ.พิศาล" พ้นพรรควันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง