"พล.อ.พิศาล" ผู้ต้องหาคดีตากใบ ลาออก สส.เพื่อไทยแล้ว

การเมือง
15 ต.ค. 67
11:17
231
Logo Thai PBS
"พล.อ.พิศาล" ผู้ต้องหาคดีตากใบ ลาออก สส.เพื่อไทยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.พิศาล" ร่อนจดหมายลาออก พรรคเพื่อไทย อ้างอยู่ระหว่างพักฟื้นจากอาการป่วย เผยมีการนำประเด็นคดีของศาลนราธิวาสไปเคลื่อนไหว ส่งผลกระทบพรรค จึงขอลาออกจากพรรคทำพ้น "วิสุทธิ์" เชื่อแสดงสปิริตลูกผู้ชาย จึงหมดหน้าที่ในพรรค ลั่นไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบ

วันนี้ (15 ต.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ในฐานะประธาน สส. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กระบวนการขับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ออกจากพรรคเพื่อไทย หากไม่กลับมา เข้าสู่กระบวนการ ในคดีตากใบก่อนที่คดีจะหมดอายุความ ว่าเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนานกรัฐมนตรี แจ้งว่า พล.อ.พิศาลได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว จึงไม่มีใคร ต้องไปว่าอะไรอีก แต่รายละเอียดว่าลาออกที่ไหนอย่างไรต้องไปถามนายภูมิธรรม

ยืนยันว่าเมื่อลาออกแล้ว ก็ถือว่าขาดจากความเป็น สส.เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่อยากไปโทษใครเพราะเป็น เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อนที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่เป็นข้าราชการในระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ วันนี้ท่าน ลาออกแล้ว การที่พรรคเพื่อไทยจะไปรับผิดชอบอะไรก็ถือว่าจบ จากนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า แบบนี้ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามว่าแล้วจะให้รับผิดชอบเรื่องอะไร ก่อนหน้านี้ ทุกฝ่ายถามทุกสัปดาห์ว่า เมื่อไหร่จะลาออก หรือจะให้ขับออก

“แต่วันนี้ท่านแสดงสปิริตความเป็นลูกผู้ชาย ด้วยการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและขาดจากความเป็น สส.ก็ถือว่าจบแล้ว จากนี้เป็นหน้าที่ ของตำรวจและศาลที่จะต้องดำเนินการ พรรคเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องทำอะไรอีก จึงไม่ใช่การปัดความรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น” นายวิสุทธ์กล่าว

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า พล.อ.พิศาลไม่ได้ประสาน ในเรื่องการลาออกหรือการให้เหตุผลจึงไม่ทราบในข้อเท็จจริง แต่เชื่อว่า เพื่อไม่ให้เชื่อมโยงมาถึงพรรคเพื่อไทย

ยังระบุถึงกรณีที่นักวิชาการให้ความเห็นว่าหากนายกรัฐมนตรีปัดความรับผิดชอบในกรณีนี้ จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่ายังไม่เจอกับนายกรัฐมนตรี และไม่ใช่เรื่องปัดความรับผิดชอบเพราะไม่ใช่หน้าที่นายกฯ ที่จะต้องไปตามจับใคร เป็นหน้าที่ของ กระบวนการยุติธรรม อย่าไปอ่านไกลถึงขนาดนั้น ไม่เช่นนั้นหากใครทำความผิดก็เป็นความรับผิดชอบของนายกทั้งหมด มันไม่ใช่ต้องพูดตามข้อเท็จจริง

"วันนี้จึงไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้ เพราะท่านลาออกไปแล้ว ตนจะไปทำอะไรเขาได้ เราไม่มีสิทธิ์ไปตามเขาแล้วมันสิ้นสุดกระบวนการแล้ว" นายวิสุทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า มีคนในพรรคเพื่อไทยยังติดต่อกับ พล.อ.พิศาลได้อยู่หรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่าไม่ทราบขนาดนั้น แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้ติดต่อกับ พล.อ.พิศาล รู้เพียงว่าได้ลาออกตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่ายังไม่ได้รับเอกสารลาออกจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี หลังได้ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปแล้ว​ โดยตามขั้นตอนนั้น พรรคเพื่อไทยอาจจะแจ้งมายังสภา​หรือเจ้าตัวจะยื่นตรงมาสภาฯ

เปิดหนังสือ "พล.อ.พิศาล" แจ้งลาออกสมาชิกเพื่อไทย

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ากระผมตกเป็นผู้ต้องหาในคคีอาญาของศาลจังหวัดนราธิวาส ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ดังกล่าวนั้น ด้วยเหตุที่ ขณะนี้ผมอยู่ในในระหว่างการรักษาอาการป่วย และอยู่ในระหว่างการพักฟื้น โดยผมได้ยื่นใบลา กับสภาผู้แทนราษฎร และได้รับอนุมัติตามระเบียบแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ผมได้ทราบข้อเท็จจริงว่าได้มีความพยายามนำเอาประเด็นของผมไปเคลื่อนไหว อันจะมีผลให้เกิดการขยายความขัดแย้งในสังคม และมีการผูกโยง เพื่อให้มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งผมเป็นสมาชิก และดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ ทั้งที่พรรคเพื่อไทย มิได้มีความเกี่ยวข้องต่อเรื่องราวดังกล่าวแต่อย่างใด ผมจึงเห็นว่า เพื่อมิให้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากตัวผม และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ผมจึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกันถือเป็นการขาดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อมิให้เป็นภาระต่อสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับคดีความที่เกิดขึ้น ผมจะขอมาดำเนินการชี้แจงด้วยตัวเองเมื่ออาการป่วยทุเลาลง 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และกรุณาดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

 พลเอก(พิศาล วัฒนวงษ์คีรี )

อ่านข่าว : 

ลบ ไม่เลือน 20 ปี ตากใบ

ผู้นำฝ่ายค้านจี้นายกฯ เจรจาญี่ปุ่น ส่ง “ผู้ต้องหาตากใบ” กลับไทย

"กมธ.การกฎหมาย" ห่วงคดี "ตากใบ" หมดอายุความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง