"เพื่อไทย" นัด สส.ถกลงดาบ "พล.อ.พิศาล" พ้นพรรควันนี้

การเมือง
15 ต.ค. 67
07:22
210
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" นัด สส.ถกลงดาบ "พล.อ.พิศาล" พ้นพรรควันนี้
พรรคเพื่อไทยนัด สส.ประชุมพรรค ชี้ชะตาอนาคตการเมือง พล.อ.พิศาล 15 ต.ค.นี้ ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านมองว่ารัฐบาลยังไม่ดำเนินการเต็มที่ในการติดตามตัว พล.อ.พิศาล มาดำเนินคดีตากใบ

กรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งใกล้หมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ยังไม่ชัดเจนว่า พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 จะเข้ามอบตัวสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม หลังจากพรรคเพื่อไทยพยายามประสานและเร่งรัดให้ พล.อ.พิศาล เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาล

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2567 นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันที่ 15 ต.ค.จะประชุมพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ โดยคณะกรรมการบริหารพรรคจะหารือว่าจะดำเนินการกับ พล.อ.พิศาล กับอนาคตการเมืองอย่างไร แต่เบื้องต้นอาจออกได้ 2 แนวทาง ซึ่งแนวทางแรกคือการขับออกจากพรรค ส่วนแนวทางที่ 2 คือให้ลาออกจากสมาชิกพรรคด้วยตัวเอง

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ และย้ำว่าส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลใจกับประเด็นนี้ แม้ว่าจะเป็นคดีใหญ่ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของ พล.อ.พิศาล ที่เกิดขึ้นมานานเกือบ 20 ปี ซึ่งที่ผ่านมาทราบว่ามีการเยียวยากับผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว แต่ทุกอย่างต้องเคารพกติกาของกฎหมาย

อ่านข่าว : เส้นทางชีวิต "พล.อ.พิศาล" บนความยุติธรรม คดีสลายชุมนุมตากใบ

ส่วนนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ระบุว่า รัฐบาลสามารถใช้กลไกประสานตามตัว พล.อ.พิศาล มาดำเนินคดีได้ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่แสดงเจตจำนงทางการเมืองที่ชัดเจนเพียงพอในการใช้กลไกทุกอย่างอย่างเต็มที่ และหวังว่าพรรคเพื่อไทยจะติดตามจำเลยกลับมาดำเนินคดีให้ทันก่อนที่คดีจะขาดอายุความ

ขณะ ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ว่า ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ นายกฯ สามารถกำชับตำรวจออกหมายแดงประสานงานกับตำรวจต่างประเทศได้ แต่หากไม่รีบดำเนินการและปล่อยให้ขาดอายุความ จะส่งผลกระทบและถูกเชื่อมโยงกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร ที่มีเจตนาช่วยเหลือกันเอง

อ่านข่าว

"สามารถ" ยืนยันไม่ใช่เสียงตัวเอง คลิป "บอสพอล" คุยนักการเมือง

เลขาฯ ปปง.จ่อเสนอ คกก.ธุรกรรม ตรวจสอบทรัพย์ ผู้บริหาร "ดิ ไอคอน"

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ อีสานอากาศเย็นตอนเช้า กทม. ตะวันออก ใต้ฝนหนัก 60%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง