เปิดใจลูกข่าย "ดิ ไอคอน" เครียดขายสินค้าไม่ได้สูญเงินนับแสน - ไร้แม่ข่ายช่วย

อาชญากรรม
14 ต.ค. 67
14:13
1,471
Logo Thai PBS
เปิดใจลูกข่าย "ดิ ไอคอน" เครียดขายสินค้าไม่ได้สูญเงินนับแสน - ไร้แม่ข่ายช่วย
เปิดใจลูกข่าย "ดิไอคอน" เปิดใจผ่านรายการโหนกระแส ญาติเผย "พี่ชายเครียดขายสินค้าไม่ได้ ไม่มีเงินคืนแม่ ตัดสินใจจบชีวิต" หันขอความช่วยเหลือแม่ข่าย ถูกปฏิเสธคืนเงินชวนลงทุนต่อ ขณะที่ "ผู้พิการ" หนึ่งในลูกข่ายหวังลงทุนธุรกิจสุดท้ายขายของไม่ออก หมดตัวนับแสน

วันนี้ (14 ต.ค.2567) เวลา 12.35 น. หลังจากปัญหาธุรกิจขายตรง “ดิไอคอน กรุ๊ป” ที่มีผู้เสียหายร้องเรียนตำรวจมากกว่า 700 คนมูลค่าเสียหายราว 260 ล้านบาท

อ่านข่าว : "ผมยอมแพ้" บอสพอลเปิดใจที่แรกลั่นจะชดใช้จนกว่าจะตาย

ช่วงเช้าที่ผ่านมานายกรรชัย กำเนิดพลอย หนุ่ม-กรรชัย พิธีกรรายการโหนกระแส พร้อมผู้เสียหาย 40 คนเข้าร้องเรียนที่ตำรวจสอบสวนกลาง ต่อมา นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ "บอสพอล" มาออกรายการ โหนกระแสทาง ช่อง 3 HD ในตอน ติดกับดัก...รักบอสตัวร้าย #2 โดยได้ออกรายการ พร้อมกับครอบครัวผู้เสียหายบางครอบครัวที่เสียชีวิต ที่จากการลงทุนธุรกิจดังกล่าว โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตกล่าวในรายการ ดังนี้ 

"แป๋ว" ผู้พิการที่ถูกทำคลิปโปรโมท ระบุว่า ตนเองเป็นพิการโรคโปลิโอ ปกติมีรายได้จากการตัดเย็บเสื้อผ้า แต่ช่วงโควิด เศรษฐกิจไม่ดี ได้เห็นโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก เป็นคอร์สเรียน 299 บาทของ "ครูบี" ซึ่งได้นัดให้เข้ามาเรียนช่วงบ่ายวันที่ 4 มิ.ย. จึงได้โอนเงินค่าเรียน 600 บาท เป็นส่วนของพี่ชายไปด้วย เพราะตนเองนั่งวิลแชร์ ไม่สะดวกเดินทางไปเพียงลำพัง

ตนตั้งใจเข้าไปเรียนเทคนิคการเล่น TikTok เพื่อต่อยอดการทำเสื้อผ้า ซึ่งได้ถามผู้สอนแล้วว่าไม่ใช่ขายตรง ไม่ใช่เครือข่าย และไม่ต้องลงทุนใช่หรือไม่ เขาก็ตอบว่าไม่ใช่ แต่เป็นการเรียนเพื่อไปต่อยอดธุรกิจ ซึ่งเขาก็ได้สอนเทคนิค TikTok จริง ๆ แต่ผ่านไป 2-3 ชั่วโมง มีเนื้อหาในเชิงชวนลงทุนตั้งแต่ 2,500 บาท โชว์ยอดรายได้จำนวนมาก ทำให้ตัวเองสนใจมาก เพราะฝันอยากมีธุรกิจที่ลงทุนครั้งเดียว

"แป๋ว" เล่าว่า ตัวเองหมดเงินไป 170,000 บาท โดยมีสินค้าให้ 6 ลัง สุดท้ายขายไม่ได้ จึงจะนำไปถวายพระที่วัดป่า ก่อนหน้านี้ตนเองต้องนำเงินเก็บและยืมเงินพี่สาวมาลงทุน เพราะศรัทธา เห็น "บอสแซม บอสกันต์ บอสมีน และบอสพอล พูดบนเวที"

เราอยากมีธุรกิจ โทรไปขอยืมพี่สาวแสนกว่าบาท โกหกว่าจะเอามาซื้อผ้าไปขาย หมดเลย ของตัวเองที่เก็บไว้ก็ไม่พอ 

พี่ชายเสียชีวิตแม่ข่ายไม่ช่วยเหลือ ชวนเปิดบิลขายสินค้าต่อ

ขณะที่ "หล้า" น้องสาวนายนิคม หนึ่งในลูกข่ายที่เสียชีวิต เนื่องจากเครียดเพราะขายสินค้าไม่ได้ ระบุว่า พี่ชายนำเงินราว 200,000 บาท ซึ่งเป็นเงินเก็บของแม่ซึ่งอายุ 70 กว่าปี ไปลงทุนกับ "ดิ ไอคอน" โดยตนเองไม่แน่ใจว่า หมดเงินก่อนหน้านี้ไปเท่าไหร่ แต่เมื่อไปอบรมบอกว่า เปิดไปอีก 2.5 แสนบาท ตนเองคิดว่า เขาคงอยากให้ชีวิตดีขึ้น

ตอนนั้นเข้าใจว่า สถานการณ์ของเขาตอนนั้น คงเหมือนคุณพอล ณ ขณะนี้เพราะไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ จากคนที่เคยมีเงินเก็บก็เป็นหนี้ และนำเงินของแม่ไปอีก

"หล้า" กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อนของพี่นิคมเคยบอกว่า ได้ขอความช่วยเหลือไปที่แม่ข่าย ก็ไม่มีการช่วยเหลือ คืนเงินไม่ได้ ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงของสถานการณ์โควิด พี่ชาย คือ นายนิคมจึงได้กลับมาอยู่บ้าน และมีผู้มาชักชวนลงทุนที่ "ดิ ไอคอน"

ขณะที่ "เบิ้ม" เพื่อนของนายนิคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวแทนของนายนิคม ทราบชื่อคือ "บุญมี " แต่ไม่ทราบว่า อยู่สายของบอสคนใด ซึ่งน้องเล่าว่า เขามาชักชวนว่า ไปทำแล้วจะร่ำรวย มีรถหรูขับ เพียงมาลงทุนเท่านั้น จากนั้นนายนิคมจึงเชื่อ เท่าที่ทราบนายนิคมลงทุนไปประมาณ 2.5 แสนบาท

ตั้งแต่ที่ลงทุนไปบ่นว่าขายของไม่ได้ หาเงินไม่ได้คืนแม่ และมีความเครียดเรื่องเงิน และพยายามหาเงินมาคืนแม่ให้ได้ และนายนิคมก็ส่งของมาให้ตนเองเพื่อให้ช่วยระบายสินค้าแต่ตนเองก็ระบายไม่ได้

จนวันหนึ่งนายนิคมไม่ไหวแล้วและได้วิดีโอคอลมาหาตนเอง ว่า อยู่ที่ จ.พะเยา ไม่ได้แล้ว เพราะไม่มีเงินคืนให้แม่โดยนายนิคมได้ขอกลับมาทำงานอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ ตนเองบอกว่ามาไม่ได้เพราะลูกค้าก็น้อย ซึ่งนายนิคมบอกว่า เมื่อพึ่งที่พึ่งสุดท้ายไม่ได้ ก็จะขอตายตรงนี้เลย และเขาได้ดื่มยาฆ่าหญ้าในวันนั้นเลย โดยมีหลักฐานอยู่ในไลน์ โดยนายนิคมเสียชีวิตเมื่อปี 2565 และสินค้าก็ยังอยู่ที่ตนเองเป็นจำนวนมาก โดยไม่สามารถขายได้เลย

"หล้า" กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนั้น คนชื่อ "บุญมี " ได้ติดต่อมา โดยตนเองได้ขอเงินของพี่ชายคืน แต่ "บุญมี" บอกว่าไม่ได้ และบอกให้ตนเองไปลงทุนแทนพี่ชายโดยมาสวมสิทธิ์ต่อกัน และให้นำสินค้าไปขาย โดยเบิกบิลจากของตนเอง ซึ่งตนเองไม่ทราบระบบจึงไม่ได้สมัครขายต่อ จากนั้นคนชื่อบุญมีก็ไม่ได้ติดต่อมาอีกเลย

อ่านข่าว : ต้นสังกัดแจงปม "ป้อง" ณวัฒน์ พรีเซ็นเตอร์ "ดิไอคอนกรุ๊ป" 

ต้นสังกัดแจงปม "ป้อง" ณวัฒน์ พรีเซ็นเตอร์ "ดิไอคอนกรุ๊ป" 

"หนุ่ม-กรรชัย" พาผู้เสียหายบุก CIB ร้อง "ดิไอคอน" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง