"สเปซเอ็กซ์" จอดบูสเตอร์เทียบแท่นปล่อยยานสำเร็จครั้งแรก

Logo Thai PBS
"สเปซเอ็กซ์" จอดบูสเตอร์เทียบแท่นปล่อยยานสำเร็จครั้งแรก
"สเปซเอ็กซ์" ประสบความสำเร็จในการทดสอบนำชิ้นส่วนขับดันของจรวดที่ใช้งานแล้ว กลับมาลงจอดเทียบบนแท่นปล่อยยานได้เป็นครั้งแรก เปิดศักราชใหม่สำหรับการเดินทางสำรวจอวกาศ ซึ่งลดระยะเวลา การเตรียมการและใช้ต้นทุนต่ำลงกว่าในอดีต

บูสเตอร์ซูเปอร์ เฮฟวี ชิ้นส่วนขับดันจรวดของ สเปซเอ็กซ์ บริษัทเทคโนโลยีอวกาศของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ร่อนลงเทียบแท่นปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศสตาร์เบส ในรัฐเท็กซัส ของ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ต.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ได้สำเร็จ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องด้วยความยินดีของทีมงาน หลังการทดสอบส่งยานอวกาศสตาร์ชิปขึ้นสู่วงโคจร

การทดสอบที่ประสบความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สเปซเอ็กซ์สามารถบังคับบูสเตอร์หรือชิ้นส่วนขับดันจรวด กลับมาลงจอดเทียบที่แท่นปล่อย สำหรับเติมเชื้อเพลิงเพื่อใช้งานซ้ำใหม่ได้ในอนาคต โดยสเปซเอ็กซ์ใช้โครงสร้างแขนโลหะขนาดยักษ์ ที่เรียกว่า ช็อพสติกส์ หรือ ตะเกียบ จับชิ้นส่วนจรวดขนาดยักษ์ซึ่งมีความสูงถึง 71 เมตรเอาไว้ได้

สำหรับเป้าหมายการพัฒนาบูสเตอร์จรวดที่นำกลับมาใช้งานใหม่ได้ของทางบริษัทคือการลดระยะเวลาการพัฒนา และลดต้นทุนการผลิต จากเดิมที่ชิ้นส่วนเหล่านี้สามารถใช้งานได้ครั้งเดียว

นอกจากนี้ สเปซเอ็กซ์ยังตั้งเป้าพัฒนาบูสเตอร์ให้เติมเชื้อเพลิงกลับเข้าไปเพื่อใช้งานซ้ำได้อย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการนำมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคตอันใกล้นี้ 

อ่านข่าว : รำลึก 51 ปี 14 ตุลา "เท้ง" พร้อมรับคมหอกสานต่อรัฐธรรมนูญ

"วันนอร์" สั่งสภาฯ สอบคลิปเสียง กมธ.เรียกรับทรัพย์ผู้บริหาร “ดิไอคอนกรุ๊ป”

จับคาร้านหมูกระทะ จนท.รัฐ หลบหนีคดีลักเงินหลวง 10 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง