เฮซบอลลาห์ โจมตีอิสราเอล เสียชีวิต 4 เจ็บ 60 คน

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 67
07:15
423
Logo Thai PBS
เฮซบอลลาห์ โจมตีอิสราเอล เสียชีวิต 4 เจ็บ 60 คน
กลุ่มเฮซบอลลาห์ โจมตีฐานทัพในเมืองไฮฟา ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บกว่า 60 คน ตอบโต้กรณีการโจมตีใจกลางกรุงเบรุตของเลบานอน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (14 ต.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เฮซบอลลาห์ระดมยิงโจมตีฐานทัพใน Binyamina ซึ่งอยู่ทางใต้ของเมืองไฮฟา ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ใช้โดรนโจมตีพื้นที่เดียวกัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 60 คน ล่าสุดมีรายงานว่า ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 4 นาย

ขณะที่ผู้บาดเจ็บถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อส่งตัวไปรักษาตามศูนย์การแพทย์และโรงพยาบาหลายแห่ง ถือเป็นหนึ่งในการโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดของเฮซบอลลาห์นับตั้งแต่การสู้รบเกิดขึ้นเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว

เฮซบอลลาห์ประกาศว่า การโจมตีครั้งล่าสุดเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีใจกลางกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน บาดเจ็บ 117 คน

อิสราเอลถล่มเลบานอน เสียชีวิต 51 คน

ส่วนสถานการณ์การโจมตีในฝั่งเลบานอนยังคงรุนแรง โดยกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า เฉพาะวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล 51 คน

อิสราเอลพาสื่อมวลชนสำรวจอุโมงค์เฮซบอลลาห์

ขณะที่เมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) กองทัพอิสราเอลนำคณะสื่อมวลชน เข้าไปสำรวจพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน และนำไปดูปากทางเข้าอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มเฮซบอลลาห์ โดยพบว่าด้านในมีอาวุธอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งอุโมงค์จุดนี้อยู่ห่างจากหอสังเกตการณ์ของกองกำลังรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติเพียงไม่กี่ร้อยเมตร

อาวุธที่ตรวจพบประกอบไปด้วย กระสุน วัตถุระเบิด อุปกรณ์สร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และเครื่องแบบชุดลายพราง โดยโฆษกกองทัพอิสราเอลเล่าให้สื่อมวลชนฟังว่า ก่อนหน้านี้อิสราเอลได้ร้องขอให้กองกำลังรักษาสันติภาพย้ายออกจากพื้นที่บริเวณนี้ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับเฮซบอลลาห์

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น รถถังของอิสราเอลได้ขับผ่านประตูเข้าไปในฐานทัพของกองกำลังรักษาสันติภาพแล้ว โดยกองกำลังฯ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเห็นได้ชัดเจน

ผู้นำอิสราเอล วอน UN ย้ายกองกำลังรักษาสันติภาพในเลบานอน

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล อ่านแถลงการณ์เรียกร้องไปยังอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ขอให้ย้ายกองกำลังรักษาสันติภาพออกจากพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนเพื่อให้หลบพ้นจากอันตรายทันที โดยอ้างว่ากลุ่มเฮซบอลลาห์ใช้กองกำลังรักษาสันติภาพเป็นเสมือนโล่มนุษย์

ก่อนหน้านั้นผู้นำอิสราเอลกล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า อิสราเอลได้ร้องขอให้ยูเอ็นย้ายกองกำลังรักษาสันติภาพไปแล้วหลายครั้ง แต่ถูกปฏิเสธหลายครั้ง จึงทำให้ทหารของอิสราเอลและกองกำลังรักษาสันติภาพตกอยู่ในอันตรายทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ กองกำลังรักษาสันติภาพกล่าวหาอิสราเอลว่าจงใจโจมตี และทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บอย่างน้อย 5 นาย

ขณะที่โฆษกของกูเตร์เรส ประณามการโจมตีกองกำลังรักษาสันติภาพและระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและอาจจะเข้าข่ายเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

ซาอุดีอาระเบียส่งความช่วยเหลือให้เลบานอน

ท่ามกลางการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับเลบานอนที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซาอุดีอาระเบียได้ส่งเครื่องบินบรรทุกความช่วยเหลือเที่ยวแรกไปยังเลบานอน โดยศูนย์บรรเทาทุกข์และมนุษยธรรมในสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย เผยภาพความช่วยเหลือที่เตรียมส่งไปให้ชาวเลบานอนทั้งอาหารและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

ทั้งนี้ นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มใช้ปฏิบัติการโจมตีเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลลาห์เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน และประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยหลายล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง