ยอดผู้เสียหาย 740 คน "บอสพอล-แซม-มิน-กันต์" ตกเป็นผู้ต้องหา

อาชญากรรม
13 ต.ค. 67
16:07
1,417
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียหาย 740 คน "บอสพอล-แซม-มิน-กันต์" ตกเป็นผู้ต้องหา
อัปเดต 4 วัน แจ้งความดิไอคอนกรุ๊ปแล้ว 740 คน เสียหายรวม 266 ล้านบาท พนักงานสอบสวนสอบผู้ต้องหาแล้ว 6 คน บอสพอล บอสเอก บอสปีเตอร์ แซม มีน กันต์ ยังไม่ได้แจ้งข้อหา รอรวบรวมพยานหลักฐาน-ผู้เสียหายจำนวนมากให้ข้อมูล

วันนี้ (13 ต.ค.2567) พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป

พล.ต.ต.โสภณ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) 240 คน โดยรวมตลอดทั้ง 4 วันมีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้ว 740 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 266 ล้านบาท โดยเชื่อว่าภายในวันนี้จำนวนผู้เสียหายจะเพิ่มขึ้นถึง 800 คน

สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหารวม 6 คน ได้แก่ นายวรัตน์พล หรือบอสพอล กรรมการบริษัท, ดาราและผู้มีชื่อเสียง คือ นายยุรนันท์ หรือแซม น.ส.พีชญา หรือมีน บอสเอก บอสปีเตอร์ และนายกันต์ กันตถาวร เนื่องจากผู้เสียหายได้แจ้งความเอาผิดพร้อมระบุชื่อของทั้ง 6 คน จึงถือว่าเป็นผู้ต้องหาหรือผู้ถูกกล่าวหา

ดาราบางส่วน ประชาชนมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ได้สอบสวนในฐานะผู้ต้องหา แต่ยังไม่ได้แจ้งข้อหา

ส่วนแม่ข่ายอีก 8 คน ได้แก่ 8 คน ได้แก่ ปัน สวย จอย โซดา โอม วิน หญิง ป๊อบ และภรรยาของกันต์ กันตถาวร ยังไม่มีผู้เสียหายคนใดแจ้งความเอาผิด จึงยังไม่ตกเป็นผู้ต้องหา แต่หากมีพยานหลักฐานไปถึง ก็อาจถูกพิจารณาออกหมายเรียกหรือหมายจับได้

สำหรับกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหามาแสดงตัวต่อตำรวจ ไม่ได้หมายความว่า ผู้ถูกกล่าวหาจะไม่ถูกออกหมายจับในภายหลัง หากมีพยานหลักฐานที่ตำรวจสืบสวนได้เอง ก็สามารถขออำนาจศาลออกหมายจับได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับทั้ง 6 คน เนื่องจากอยู่ในระหว่างสอบปากคำผู้เสียหายและรวบรวมพยานหลักฐานในด้านอื่น ๆ เช่น พยานวัตถุ พยานเอกสาร และพยานบุคคลให้ครบถ้วนรอบด้าน ถึงจะพิจารณาในการแจ้งข้อกล่าวหา หรือออกหมายจับทั้ง 6 คนได้

ส่วนคำให้การของผู้ต้องหาทั้ง 6 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครให้การรับสารภาพ และระบุว่าจะเข้ามาชี้แจงในภายหลัง โดยมูลค่าความเสียหายของกรณีนี้ขณะนี้อยู่ที่ 266 ล้านบาท ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้ติดต่อขอข้อมูลทางคดีมาแล้ว และหากพิจารณาตามระเบียบของ DSI คดีที่มีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ก็อาจเข้าข่ายที่ทาง DSI จะรับไปดำเนินการได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อขอนำคดีดังกล่าวไปรับผิดชอบ ฉะนั้นในระหว่างนี้ ตำรวจก็จะรับแจ้งความและรวบรวมพยานหลักฐานตามขั้นตอน

ล่าสุดยังไม่พบผู้เสียหายจากต่างประเทศเข้ามาแจ้งความ แต่ทางผู้เสียหายสามารถส่งเรื่องมาให้ตัวแทนที่อยู่ในประเทศไทยทำการแจ้งความร้องทุกข์แทนได้ ยืนยันว่า ก่อนที่จะปรากฏเป็นข่าว ยังไม่มีผู้เสียหายรายใดของบริษัทนี้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ โดยเริ่มมีการแจ้งความคดีนี้เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนประเด็นการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับคดีดิไอคอนกรุ๊ป รวม 8-9 จุด ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของการตรวจค้นได้

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพบข้าราชการตำรวจเป็นแม่ข่าย ขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่หากพบว่ามีการกระทำความผิด ก็จะดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา ยืนยันว่าไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือบุคคลใด ก็จะดำเนินคดีโดยไม่มีละเว้น

อ่านข่าว : อัยการอาวุโสมองธุรกิจชวนลงทุน "สร้างความหวัง" ส่อผิด "ฉ้อโกง" 

"จิราพร" เตรียมตั้ง กก.สอบปม สคบ.ถูกพาดพิงคดีดิไอคอนกรุ๊ป 15 ต.ค.นี้ 

"กันต์ กันตถาวร" เข้าให้ข้อมูลตำรวจ บก.ปคบ.ปมดิไอคอนกรุ๊ป 

ยังไม่แจ้งข้อหา "บอสพอล" แซม-มิน เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปคบ. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง