"แฮร์ริส" โชว์ผลตรวจสุขภาพ ชี้แข็งแรงดี พร้อมเป็น ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 67
13:19
112
Logo Thai PBS
"แฮร์ริส" โชว์ผลตรวจสุขภาพ ชี้แข็งแรงดี พร้อมเป็น ปธน.สหรัฐฯ
แพทย์ประจำตัวยืนยัน "คามาลา แฮร์ริส" วัย 59 ปี จากพรรคเดโมแครต สุขภาพแข็งแรง พร้อมนั่ง ปธน.สหรัฐฯ ขณะที่แฮร์ริสวิจารณ์ "โดนัลด์ ทรัมป์" คู่แข่ง หลังไม่ยอมเปิดผลตรวจสุขภาพ

วันนี้ (13 ต.ค.2567) คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ใช้โอกาสระหว่างให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในรัฐแมรีแลนด์ ระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัวแทนจากพรรคริพับลิกัน ไม่มีความโปร่งใส หลังทรัมป์ไม่ยอมเปิดเผยประวัติทางการแพทย์ของตัวเอง

แฮร์ริส ระบุว่า ทีมของทรัมป์ไม่ต้องการให้ชาวอเมริกันเห็นว่า ทรัมป์เหมาะสมที่จะทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ หรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นภายหลังทำเนียบขาว เผยแพร่จดหมายจากแพทย์ประจำตัวของแฮร์ริสออกมาอย่างเป็นทางการ ระบุว่า การตรวจสุขภาพครั้งล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ชี้ว่า แฮร์ริส วัย 59 ปี มีสุขภาพแข็งแรงดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ และเหมาะสมที่จะดำรงประธานาธิบดี

นอกจากนี้ ทีมหาเสียงของแฮร์ริสออกมาเรียกร้องให้ทรัมป์ วัย 78 ปี เปิดเผยผลตรวจสุขภาพแบบเป็นทางการ หลังทีมของทรัมป์ออกแถลงการณ์ว่า สุขภาพของทรัมป์แข็งแรงสมบูรณ์ดี พร้อมทั้งระบุด้วยว่า แฮร์ริสไม่ได้แข็งแกร่งพอที่จะเป็นผู้นำประเทศ

พรรคเดโมแครตหันมาโจมตีเรื่องอายุของทรัมป์ซึ่งมากกว่าแฮร์ริสหลายปี โดยก่อนหน้านี้พรรคริพับลิกันวิพากษ์วิจารณ์โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในลักษณะเดียวกันมานานหลายเดือน ก่อนที่ไบเดนจะประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่ 2 ซึ่งการถอนตัวของไบเดนเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทรัมป์กลายเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ที่อายุเยอะที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้

อ่านข่าว : เปิดประวัติ "คามาลา แฮร์ริส" ตัวเต็งชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง