"จิราพร" เตรียมตั้ง กก.สอบปม สคบ.ถูกพาดพิงคดีดิไอคอนกรุ๊ป 15 ต.ค.นี้

อาชญากรรม
13 ต.ค. 67
11:39
331
Logo Thai PBS
"จิราพร" เตรียมตั้ง กก.สอบปม สคบ.ถูกพาดพิงคดีดิไอคอนกรุ๊ป 15 ต.ค.นี้
"จิราพร" เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบปมคนใน สคบ.ถูกพาดพิงเอี่ยวคดีดิไอคอนกรุ๊ป ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ แจ้งผู้เสียหายที่อยู่ต่างจังหวัด ร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจใกล้เคียง

วันนี้ (13 ต.ค.2567) น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าผู้เสียหายจำนวนมากร้องทุกข์กรณีบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ว่า ได้เปิดศูนย์ติดตามเรื่องร้องทุกข์ ขณะนี้มียอดผู้ร้องทุกข์จำนวน 504 คน ความเสียหาย 118 ล้านบาท ซึ่งตำรวจได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสืบสวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว โดยเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา มีการสอบสวนถึงเวลา 23.00 น. และมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์อย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เข้ามาร่วมดูแลคดีกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนผู้ที่ได้รับความเสียหายที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังกรุงเทพฯ หรือโทรไปที่เบอร์ด่วนหมายเลข 1599

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ถูกพาดพิงถึงบุคคลเรียกว่า "เทวดา" นั้น น.ส.จิราพร ระบุว่า อยู่ระหว่างการประสานตัวแทนหน่วยงาน ส่วนตัวต้องการให้คนนอกเข้ามาร่วมสืบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ เพื่อให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากที่สุด คาดว่าในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาดูแลเรื่องนี้ อีกทั้งธุรกิจลักษณะนี้เคยมีปัญหาในอดีต และมีการพูดคุยกันว่าหน่วยงานราชการต้องอัปเดทข้อมูลอยู่ตลอด

ทั้งนี้ ทาง สคบ.ถือกฎหมายขายตรง ตลาดแบบตรง และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค หากมีการอนุญาตการประกอบธุรกิจทั้งตลาดแบบตรงและขายตรง ต้องติดตามอยู่ตลอด ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ทางบริษัทแจ้งงบการเงินในแต่ละปี แต่ยังไม่มีระบบตรวจในเชิงลึก จึงเป็นประเด็นหนึ่งที่ต้องการให้แก้ไข เพื่อให้การตรวจสอบมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนกรณีมอบโล่รางวัลนั้น ในปี 2563 ทางบริษัทดังกล่าวได้เข้ามาบริจาคหน้ากากและแอลกอฮอล์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ช่วงสัมมนาของกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงมีการเสนอชื่อ และได้รับรางวัลในปี 2565 เป็นรางวัลสร้างสาธารณะประโยชน์ ไม่เกี่ยวกับรางวัลประกอบธุรกิจแต่อย่างใด จึงได้ย้ำ สคบ.ให้กลับไปทบทวนข้อเท็จจริงว่าทางบริษัทได้นำรางวัลดังกล่าวนั้นไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เช่น นำไปทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าธุรกิจดีและได้รับรางวัล หากเป็นลักษณะนี้ก็จะเรียกคืนรางวัล

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ดารานักแสดงปฏิเสธความเกี่ยวข้องในการบริหารธุรกิจ ว่า เป็นสิทธิที่จะมาชี้แจง แต่ทุกคนจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริง

อ่านข่าว : "กันต์ กันตถาวร" เข้าให้ข้อมูลตำรวจ บก.ปคบ.ปมดิไอคอนกรุ๊ป 

ปคบ.ค้น 9 จุด โยงดิไอคอน ผู้เสียหายพุ่งกว่า 300 คน สูญ 118 ล้าน 

"สคบ.- ตร." เข้าตรวจสอบ "ดิไอคอน กรุ๊ป" หาหลักฐานเพิ่ม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง