ยังไม่แจ้งข้อหา "บอสพอล" แซม-มิน เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปคบ.

อาชญากรรม
12 ต.ค. 67
19:32
357
Logo Thai PBS
ยังไม่แจ้งข้อหา "บอสพอล" แซม-มิน เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปคบ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจยังสอบปากคำ "บอสพอล" ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป และ ดารา-นักแสดง ที่มาให้ข้อมูล ด้านผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้วกว่า 400 คน

ความคืบหน้าธุรกิจขายตรงของบริษัทชื่อดัง "ดิไอคอน กรุ๊ป" มีนักแสดงชื่อดังหลายคนเป็นพรีเซ็นเตอร์ และบางคนยังมีตำแหน่งในบริษัทดิไอคอน กรุ๊ป ซึ่งแม้ว่าผู้บริหารจะออกมายืนยันว่าดาราที่ปรากฎชื่อไม่เกี่ยวนั้น

อ่านข่าว : ปคบ.ค้น 9 จุด โยงดิไอคอน ผู้เสียหายพุ่งกว่า 300 คน สูญ 118 ล้าน

วันนี้ (12 ต.ค.2567) ตำรวจยังไม่ออกหมายจับใคร แต่ได้กระจายกำลังกันตรวจค้น 9 จุด ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าวเพื่อหาพยานหลักฐาน และวันนี้เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของผู้บริหารคนสำคัญ "บอสพอล" นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ดิไอคอนกรุ๊ป ที่เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

นายวรัตน์พล กล่าวว่า พร้อมพิสูจน์ความจริงในกระบวนการยุติธรรม ส่วนตัวรู้สึกเสียใจ หลังจากได้รับทราบข่าวว่ามีผู้เสียหายและผู้เสียชีวิต จากการร่วมทำธุรกิจ ยืนยันว่า ไม่คิดว่าการขายออนไลน์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย

"แซม-มิน" เข้าพบชี้แจงตำรวจ ปคบ.

นอกจาก "บอสพอล" วันนี้ นายยุรนันท์ ภมรมนตรี หรือ แซม นักแสดงชายชื่อดัง เป็นอีก 1 คน ที่เข้าชี้แจงกับตำรวจ โดยยืนยันเป็นเพียงพรีเซนเตอร์ และจะชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง โดยไม่มีความกังวล  

อีกคนที่เข้ามาพบพนักงานสอบสวน คือ น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี หรือ บอสมิน นักแสดงชื่อดัง ซึ่งขณะนี้ทั้ง 3 คน อยู่ระหว่างการให้ข้อมูลกับตำรวจ

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้วกว่า 400 คน

ด้านผู้ที่ร่วมลงทุนกับบริษัทดิไอคอน ที่ระบุว่าเป็นผู้เสียหาย วันนี้เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มอีกกว่า 100 คน ทำให้จำนวนผู้เสียหาย รวม 3 วัน มีจำนวนมากกว่า 488 คน ในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย

ผู้เสียหายส่วนใหญ่เปิดเผยข้อมูลในลักษณะใกล้เคียงกัน ทั้งการถูกชักชวนไปเรียนออนไลน์ การเปิดบิล การถูกให้ข้อมูลขยับการเป็นเครือข่าย และการหาลูกทีมเครือข่าย ซึ่งความเสียหายแต่ละคนไม่เหมือนกัน

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า รู้จักกับบอสคนหนึ่ง ที่เคยทำคลินิกเสริมความงามด้วยกันชักชวนให้เข้าร่วมลงทุน ช่วงแรกตัวเองปฏิเสธ เพราะไม่มีงบฯในการลงทุน แต่ถูกตามตื๊อและแนะนำให้นำทรัพย์สินไปจำนำ เพื่อมาลงทุนพูดโน้มน้าวว่านี่เป็นโอกาสและช่องทางรวย

เมื่อเข้าไปร่วมกับบริษัทดังกล่าว มีการพูดถึงแผนการตลาด 0 บาท แบบไม่ต้องลงทุนมีระบบรับรอง ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการตลาดมุ่งเน้นการชักชวนหาลูกทีมมากกว่าการขายสินค้า

อย่างไรก็ามจนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้ออกหมายจับ หรือ แจ้งข้อกล่าวหา

พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ความชัดเจนกรณีการดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา ว่าจนถึงขณะนี้น่าจะมีเพียง "บอสพอล" คนเดียวที่จะเข้าองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นข้อหาการกระทำความผิดเข้าข่ายมูลฐานการฉ้อโกงประชาชนด้วย

ขณะนี้ตำรวจยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อใช้สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาหรือออกหมายจับและการมาแสดงตัวพบ ตำรวจก่อนจะมีหมายเรียก หรือหมายจับ ยังเป็นข้อสังเกตที่ว่า ตำรวจจะปล่อยตัวให้ผู้ถูกกล่าวหากลับโดยไม่มีการควบคุมตัวหรือไม่ 

ขณะที่ผู้เสียหายที่มีจำนวนมากถึง 488 คน และมูลค่าความเสียหาย สูงถึง 178 ล้านบาท ซึ่งเข่าขายเป็นคดีพิเศษนั้น วันนี้ทางตำรวจคณะทำงาน ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เบื้องต้นแล้วซึ่งตามขั้นตอนในการรับคดีเข้าเป็นคดีพิเศษนั้น ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะต้องนำเรื่องเข้าคณะกรรมการพิจารณาว่าเห็นสมควรรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่  

อ่านข่าว : "หมูเด้งฟีเวอร์" วันหยุด คนแห่ชม-รถติดยาว

ชาวชุมชนตลาดน้อย กทม.เตรียมรับน้ำทะเลหนุนพรุ่งนี้

เบตงอ่วม น้ำป่าซัดบ้านพัง 10 หลัง ตาย 1 - ดินสไลด์ขวางถนน

กมธ.ถก "ขุมทรัพย์ทหาร" จับตา "สนามกอล์ฟ-ที่ดิน-บ่อน้ำมัน-โรงแรม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง