ชาวชุมชนตลาดน้อย กทม.เตรียมรับน้ำทะเลหนุน 13 ต.ค.

สังคม
12 ต.ค. 67
18:21
161
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนตลาดน้อย กทม.เตรียมรับน้ำทะเลหนุน 13 ต.ค.
13 ต.ค. น้ำทะเลหนุนสูง หลายชุมชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ กทม.เตรียมพร้อมรับน้ำท่วม เช่นเดียวกับชาวชุมชนตลาดน้อย เตรียมความพร้อมแล้วเช่นกัน

วันนี้ (12 ต.ค.2567) ชุมชนตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เป็นชุมชนที่อยู่หลังแนวป้องกันริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ก็มักจะมีน้ำทะลักเข้าท่วมในช่วงน้ำทะเลหนุนของทุกปี ขณะนี้กรุงเทพมหานคร ได้นำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นน้ำ พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ยู่กุล แซ่เฮง ชาวชุมชนตลาดน้อย บอกว่า หลายปีที่ผ่านมาคนในชุมชน ได้ป้องกันน้ำทะลักเข้าบ้าน โดยการทำพื้นหน้าบ้านให้สูงขึ้น ทำให้ที่ผ่านมาน้ำยังไม่เคยทะลักเข้าหน้าบ้านเรือน แต่วันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) ที่น้ำทะเลจะหนุนสูง กังวลใจว่าระดับน้ำอาจจะขึ้นสูงกว่าแนวกั้นบริเวณหน้าบ้านที่ทำไว้หรือไม่

ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงพื้นที่สังเกตสถานการณ์ที่ชุมชนตลาดน้อย บอกว่า การวางกระสอบทรายหรือการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น การแก้ปัญหาระยะกลาง ควรทำแก้มลิงใต้ดิน ไว้ในจุดเสี่ยงสำคัญเพื่อกักเก็บน้ำในช่วงน้ำสูง ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวคือ ควรมีระบบเปิดปิดน้ำบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนในประเทศที่พัฒนาแล้ว พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาระยะยาว

นอกจากลงพื้นที่ชุมชนตลาดน้อย ยังเดินทางไปที่วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ที่กำลังมีโครงการสร้างแก้มลิงใต้ดิน ที่จะกักเก็บน้ำได้กว่าหนึ่งหมื่นลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมรอระบายในเขตเมืองได้ โดยหลังจากนี้จะเสนอให้ทำแก้มลิงในลักษณะเดียวกันในพื้นที่อื่น เพื่อแก้ปัญหานี้ด้วย

เตือน 16 ชุมชน กทม.รับมือน้ำทะเลหนุน

กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลหนุนและการเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะวันที่ 13 - 23 ต.ค.นี้ ขอให้ประชาชนนอกคันกั้นน้ำ 16 ชุมชน 731 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยกของขึ้นที่สูง ตรวจสอบปลั๊กไฟ และติดตามน้ำอย่างใกล้ชิด 16 ชุมชน

ชุมชนนอกแนวปัจจุบัน 16 ชุมชน ประกอบด้วย

1.ซอยสีคาม (ซอยสามเสน 19 ช่วงปลาย) เขตดุสิต

2.ราชผาทับทิมร่วมใจ (เชิงสะพานกรุงธน) เขตดุสิต

3.ปลายซอยมิตตาคาม (สามเสน 13 ช่วงปลาย) เขตดุสิต

4.เทวราชกุญชร เขตดุสิต

5.ท่าวัง เขตพระนคร

6.ท่าเตียน เขตพระนคร

7.วัดปทุมคงคา (ท่าน้ำสวัสดี) เขตสัมพันธวงศ์

8.ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์

9.มาตานุสรณ์ เขตบางคอแหลม

10.หลัง ร.พ.เจริญกรุงฯ เขตบางคอแหลม

11.วัดอินทร์บรรจง เขตบางคอแหลม

12.วัดบางโคล่นอก เขตบางคอแหลม

13.โรงสี ถนนพระราม 3 เขตยานนาวา

14.ดุสิต นิมิตรใหม่ เขตบางกอกน้อย

15.เจริญนคร ซอย 29/2 เขตคลองสาน

16.ช่างนาค-สะพานยาว เขตคลองสาน

อ่านข่าว : "กันต์ กันตถาวร" ยันเป็นผู้รับจ้าง ปัดถือหุ้นดิไอคอน-ยุติสัญญาแล้ว

"บอสพอล" พบตำรวจ ปคบ.ชี้แจงปม ดิไอคอนกรุ๊ป

สิ้น "พล.ต.อ.ณรงค์ มหานนท์" อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ในวัย 98 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง