เบตงอ่วม น้ำป่าซัดบ้านพัง 10 หลัง ตาย 1 - ดินสไลด์ขวางถนน

ภัยพิบัติ
12 ต.ค. 67
16:34
147
Logo Thai PBS
เบตงอ่วม น้ำป่าซัดบ้านพัง 10 หลัง ตาย 1 - ดินสไลด์ขวางถนน
หมู่บ้านธารมะลิ อ.เบตง จ.ยะลา อ่วม เจอฝนหนักน้ำป่าไหลหลาก บ้านพังเสียหายนับ 10 หลัง ชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน ดินสไลด์ ต้นไม้โค่นทับเส้นทางหลายจุด

วันนี้ (12 ต.ค.2567) นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง จ.ยะลา พร้อมด้วยนายจเร ตุงแก้ว ปลัดป้องกันอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางไปที่บ้านธารมะลิ หมู่ 4 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ตรวจสอบเหตุน้ำป่าที่ไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน นอกจากนี้มีดินสไลด์ต้นไม้ล้ม ทำให้เส้นทางบางช่วงรถไม่สามารถผ่านได้

เบื้องต้นกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านได้ช่วยกันเคลียร์เส้นทางจนรถสามารถผ่านได้เป็นการชั่วคราว ซึ่งตลอดเส้นทางถนนสายบ้านธารมะลิ ก็ยังพบร่องรอยดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับเส้นทางเป็นจุดๆ มากกว่า 10 จุด มีสะพานพัง 2 แห่ง ถนนรอยต่อระหว่างบ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง มุ่งหน้า บ้านกระป๋อง ต.แม่หวาด ขาด รถไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่-ชาวบ้าน ต้องนำไม้มาพาดทำเป็นสะพานชั่วคราวให้เดินผ่านไปมาได้

สำหรับหมู่บ้านธารมะลิ มีบ้านพังเสียหายทั้งหลัง จำนวน 2 หลังคาเรือน ซึ่งมี 1 หลัง หายไปกับกระแสน้ำมีบ้านชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายบางส่วนมากกว่า 10 หลังคาเรือน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน อายุ 66 ปี บ้านถูกน้ำป่าซัดพังเสียหายทั้งหลัง พบร่างอยู่ใต้ถุนบ้านหลังน้ำลด และพบว่าบริเวณโดยรอบ มีทั้งท่อนไม้ ตอไม้ ก้อนหิน ดินโคลนจำนวนมาก ที่มากับกระแสน้ำ

นายมะรอยี อายุ 46 ปี ชาวบ้านที่บ้านถูกน้ำป่าซัดหายไปทั้งหลัง เล่าว่า บ้านตนปลูกอยู่ห่างจากลำธารประมาณ 10 เมตร ช่วงเย็นวานนี้ (11 ต.ค.) ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก จากนั้นก็มีน้ำป่าไหลมา ประมาณ 2 ชั่วโมง น้ำก็พัดบ้านตนหายไปทั้งหลัง โชคดีที่ตนและคนในครอบครัว ออกมาจากบ้านตั้งแต่น้ำในลำห้วยมีระดับสูงขึ้น ก่อนที่น้ำป่าจะไหลมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง

ทั้งนี้ นายอำเภอเบตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ เร่งสำรวจความเสียหาย ชาวบ้านที่ประสบภัยและได้รับความเดือดร้อนเพื่อจะได้ช่วยเหลือเยียวยา 

อ่านข่าว :

สภาพอากาศวันนี้ กทม.เจอฝน 70% - อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนตกหนัก 10 จว.พื้นที่ภาคใต้

"เขื่อนเจ้าพระยา" ลดระบายน้ำ บรรเทาน้ำท่วมที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง