"โบอิง" เตรียมปลดพนักงาน 1.7 หมื่นคน - เลื่อนจัดส่งเครื่องบินรุ่นใหม่

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 67
12:39
160
Logo Thai PBS
"โบอิง" เตรียมปลดพนักงาน 1.7 หมื่นคน - เลื่อนจัดส่งเครื่องบินรุ่นใหม่
บริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลกจากสหรัฐฯ ประกาศปลดพนักงานมากกว่า 10,000 ตำแหน่ง พร้อมเลื่อนกำหนดการจัดส่งเครื่องบินรุ่นใหม่ หลังประสบปัญหาธุรกิจ

วันนี้ (12 ต.ค.2567) โบอิง บริษัทผลิตอากาศยานสัญชาติอเมริกัน ประกาศลดจำนวนพนักงานในบริษัท ลง 17,000 ตำแหน่ง หรือเท่ากับร้อยละ 10 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ภายในช่วงหลายเดือนนับจากนี้ โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวครอบคลุมทั้งระดับผู้บริหาร ผู้จัดการ และพนักงานทั่วไป และเป็นไปเพื่อให้สอดคล้องกับสถานภาพทางการเงินของทางบริษัท

นอกจากนี้ โบอิงยังระบุว่า จะจัดส่งเครื่องบินรุ่น 777เอ็กซ์ ล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 1 ปี หลังพบปัญหาในการพัฒนาเครื่องบิน และความล่าช้าในการทดสอบ ที่เกิดจากปัญหาความชะงักงันในการทำงาน พร้อมแจ้งลูกค้าที่สั่งซื้อเครื่องบินว่าน่าจะจัดส่งเครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้อย่างเร็วที่สุดในปี 2026

ก่อนหน้านี้โบอิงเผชิญปัญหาการหยุดงานประท้วงยืดเยื้อนานนับเดือน เนื่องจากพนักงานประมาณ 33,000 คน เรียกร้องขอขึ้นค่าตอบแทน โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาการเจรจาในประเด็นดังกล่าวกับแกนนำสหภาพแรงงานดูเหมือนจะยังประสบปัญหาไม่ลงรอยกัน ขณะที่ช่วงหลายปีที่ผ่านเกิดเหตุการณ์และข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับเครื่องบินของโบอิงอยู่บ่อยครั้ง จนกระทบต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท

อ่านข่าว : สพฐ.เร่งจัดสรรเงินช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถบัสทัศนศึกษา

คืนออกพรรษา 17 ต.ค.นี้ "ซูเปอร์ฟูลมูน" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

ปลดแล้วป้ายดิไอคอนถนนพระราม 9 "บอสพอล" จ่อตั้งศูนย์เยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง