เพื่อไทยทุ่มยึด อบจ.ลำปาง หวังทวงเก้าอี้ สส.คืน

ภูมิภาค
12 ต.ค. 67
17:00
63
Logo Thai PBS
เพื่อไทยทุ่มยึด อบจ.ลำปาง หวังทวงเก้าอี้ สส.คืน
สนามเลือกตั้ง นายก อบจ.ลำปาง น่าจับตาโดยนายก อบจ. คนปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ที่ผ่านมาเลือกตั้ง สส.สนามใหญ่พรรคเพื่อไทยพ่ายให้กับพรรคก้าวไกล ที่ได้ สส. 3 เขต จากทั้งหมด 4 เขต ขณะที่พรรคเพื่อไทยซึ่งครองที่นั่ง สส.ลำปางมาอย่างยาวนานได้ สส.เพียง 1 เขต

ดังนั้นการเลือกตั้ง อบจ.ลำปาง พรรคเพื่อไทยต้องกู้ศักดิ์ศรี เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา เพราะหากพ่ายแพ้ในสนาม อบจ. อีกครั้งก็อาจหมายถึงอนาคตทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่จังหวัดลำปางริบหรี่ แม้ว่าจนถึงวันนี้พรรคประชาชน ยังไม่มีท่าทีจะเปิดตัว ผู้สมัคร นายก อบจ.ลำปางก็ตาม ส่วนผู้สมัครอีกคนที่เปิดตัวแล้วอีกคน เป็น อดีตผู้สมัคร สส.พรรคพลังประชารัฐ ซีกร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาฯพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับนางสาวตวงรัตน์ นายก อบจ.ลำปางคนปัจจุบัน ดีกรีเคยเป็น สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะหันมาลง สนามการเมืองท้องถิ่น ลงเลือกตั้งครั้งแรก ก็ได้รับการรับเลือกเลย เพราะบารมีและฐานคะแนนจากผู้เป็น พ่อ ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนลำปาง คือนายไพโรจน์ โล่สุนทร สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ถือเป็นผู้มีบารมีการเมืองและกว้างขวางในจังหวัดลำปางมายาวนานหลายสิบปี มีคนเคารพและรู้จักทุกระดับ

ตวงรัตน์ โล่สุนทร

ตวงรัตน์ โล่สุนทร

ตวงรัตน์ โล่สุนทร

ต่อมาการเลือกตั้ง สส.เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา นายไพโรจน์ โล่สุนทร ขณะนั้น เป็น สส.เขต 2 ได้ดันลูกชายคนเล็ก คือนายธนากร โล่สุนทร ที่ห่างหายจากการเมืองไปนาน มาลงสมัคร สส.เขต 2 แทน และตัวเองไปลงระบบบัญชีรายชื่อ ส่วนลูกชายอีกคน คือนายกิตติกร โล่สุนทร ขณะนั้น เป็น สส.เขต 1 และ ลงสมัคร สส.เขต 1 แต่กระแสพรรคก้าวไกลที่มาแรงทำให้พ่ายแพ้ให้แก่ผู้สมัคร จากพรรคก้าวไกล หรือพรรคประชาชนในปัจจุบัน แต่พรรคเพื่อไทย ได้ให้ตำแหน่งทางการเมืองปลอบในคนตระกูลโล่สุนทร คือตำแหน่ง เลขานุการรัฐตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แก่นายกิติกร

ดาชัย เอกปฐพี

ดาชัย เอกปฐพี

ดาชัย เอกปฐพี

ส่วนว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำปาง อีก 1 คน คือนายดาชัย เอกปฐพี ซึ่งจะลงในนามกลุ่มพลังลำปาง ซึ่งมีร้อยเอกธรรมัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การสนับสนุน โดยก่อนหน้านี้นายดาชัย เคยลงสมัคร สส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ มาแล้ว แต่สอบตก

สำหรับนายดาชัย เคยเป็นอดีตสมาชิกสภาจังหวัดลำปาง ก่อนที่จะผันตัวมาลง นายก อบจ. หลายครั้งแต่ก็ ไม่เคยสอบผ่าน และยังถูกดำเนินคดีโกงสอบตำรวจ และถูกศาลตัดสินอยู่ในเรือนจำ จังหวัดนครราชศรีมา 1 ปี 5 เดือน พ้นโทษเมื่อ ปี 2559 จากนั้น ก็มาลงสนามทางการเมือง ในนามพรรคพลังประชารัฐ ขณะเดียวกันนายดาชัย ยังเคยเป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ลำปาง ทำกิจกรรมต่างๆเพื่อที่จะปกป้องอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มานานหลายปี จนกระทั่งไม่มีใครคาดคิดว่าจะหันเข้าไปร่วมกลุ่มการเมืองพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นการเมืองคนละขั้วในขณะนั้นกับพรรคเพื่อไทย

ปัจจุบันนายดาชัย ได้เปิดตัวที่จะลง นายก อบจ.ลำปาง อีกครั้งและยัง จะส่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวาน ลงสนามชิงสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เขต อ.เมืองลำปาง อีกด้วย

ส่วนทางด้านพรรคประชาชน หรือ พรรคก้าวไกลในอดีตที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง 4 คน 4 เขต และยังเปิดรับสมัครจนถึงปัจจุบัน แต่ยังไม่มีผู้สมัครเพิ่ม เบื้องต้นยืนยันไม่เปิดตัวและไม่ส่ง ผู้สมัคร นายก อบจ.ลำปาง

ส่วนผู้สมัคร ที่ลงในนามอิสระ ก็ไม่ค่อยมีใครรู้จักสักเท่าไหร่ ทำให้การสู้ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ลำปาง ที่จะมีขึ้นอาจไม่รุนแรงหรือเข้มข้นมากนัก แต่ทั้งนี้ต้องรอดูใกล้ๆวันเปิดรับสมัคร นายก อบจ.ลำปาง อีกครั้ง เพราะ ก่อนหน้านั้นมีผู้สมัคร ที่อ้างว่า พรรคก้าวไกล(ในขณะนั้น) สนับสนุน ประกาศจะลงสมัครในนามพรรคก้าวไกล แต่ปรากฏว่า ที่ทำการศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกลลำปาง(ในขณะนั้น) มีมติไม่ส่ง จึงทำให้ว่าที่ผู้สมัครคนดังกล่าว เงียบหายไป

แน่นอนว่าหากพรรคประชาชน ไม่ส่งคนลงสมัครในตำแหน่ง นายก อบจ.ลำปาง พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบเพราะคะแนนการเลือกตั้งนายกอบจ.ลำปาง ครั้งที่ผ่านมานางสาวตวงรัตน์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนนำมากกว่า 2 แสนคะแนน ทิ้งห่าง อันดับที่ 2 จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้เพียง 4 หมื่นกว่าคะแนน

เมื่อเทียบสนามเลือกตั้ง นายกอบจ. ลำปาง คนที่ได้เปรียบขณะนี้ยังคงเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย เพราะนอกจากมีฐานคะแนนกระจายไปทุกพื้นที่ และจากบ้านใหญ่ ที่เป็นผู้กว้างขวางแล้ว ยิ่งตอนนี้พรรคเพื่อไทย ยังได้เป็นรัฐบาล มีกลไกลของรัฐเข้าไปสนับสนุนด้วย จึงทำให้ตัวแทนพรรคเพื่อไทย จะกลับมาเป็นนายกฯอบจ.ลำปางอีกครั้ง เป็นไปได้สูง

รายงาน:ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง