เปลี่ยนเวลาแข่งวัวลาน เป็น 6 โมงเย็น มีผลบังคับวันนี้

การเมือง
11 ต.ค. 67
12:27
250
Logo Thai PBS
เปลี่ยนเวลาแข่งวัวลาน เป็น 6 โมงเย็น มีผลบังคับวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กฎกระทรวงเปลี่ยนเวลาแข่งวัวลาน มีผลบังคับวันนี้ "อนุทิน" กำชับผู้ว่าฯ วางแนวทางอนุญาตตรวจติดตามการละเล่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพในท้องถิ่น

วันนี้ (11 ต.ค.2567) ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ กฎกระทรวง ฉบับที่ 46 (พ.ศ. 2567) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 ซึ่งมีสาระสำคัญกำหนดการแข่งวัวลาน ให้เป็นการพนันที่เล่นได้ในเวลาที่กำหนด ในเวลา 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับประเพณีการเล่นแข่งวัวลานที่เล่นในเวลากลางคืน ซึ่งจะมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ 

ทั้งนี้ กฎกระทรวง ฉบับที่ 46 ได้กำหนดลักษณะข้อจำกัดและเงื่อนไข การเล่นแข่งวัวลาน ดังนี้

1. ใบอนุญาตฉบับหนึ่งให้ใช้ได้สำหรับ 1 เที่ยว

2. การพนันนี้ให้เล่นตามวัน เวลา และ ณ สถานที่ที่กำหนดไว้ในในใบอนุญาต

3. ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาตโอนใบอนุญาตให้ผู้อื่นไปใช้

4. ห้ามใช้ยาหรือสารกระตุ้น หรือทำร้ายร่างกายหรือจิตใจของสัตว์จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

5. ห้ามมิให้เอาสัตว์ชนิดอื่นนอกจากที่ได้รับอนุญาตมาแข่งขัน

6. สัตว์ที่จะเข้าแข่งขันเที่ยวหนึ่ง ๆ ต้องมีจำนวนไม่เกิน 1 คู่

7. ห้ามมิให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้าเล่นด้วย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หลังกฎหมายมีผลบังคับแล้วนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้กับชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งมีการละเล่นแข่งวัวลานตามประเพณีของท้องถิ่น วางนโยบายหรือให้แนวปฏิบัติให้กับอำเภอต่างๆ ให้ชัดเจน และต้องมีการติดตามกำกับการเล่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้การปรับปรุงกฎหมายครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้มีการรักษาประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างอาชีพในพื้นที่

"การแข่งวัวลานเป็นการละเล่นจนเป็นประเพณีประจำท้องถิ่นของบางจังหวัด เช่น จ.เพชรบุรี ที่สามารถเป็นส่วนเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเลี้ยงวัวลาน รวมถึงอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลจึงมีนโยบายให้ปรับปรุงเวลาการละเล่นให้สอดคล้องกับประเพณีท้องถิ่น และเพื่อให้การละเล่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยท่านอนุทินได้ให้ กรมการปกครอง จังหวัดซึ่งมีการละเล่นวางมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันทั้งเรื่องของปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด การมั่วสุมของเยาวชน เพื่อให้สามารถจัดการดูแลการเล่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นไปตามนโยยบายของรัฐบาล" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

อ่านข่าว :

ราชกิจจาฯ ประกาศแล้ว "พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม" มีผล 22 ม.ค.68

กังขา! พลทหารดับในค่าย ทร.แจงข้อมูลอาการไทม์ไลน์ไม่ตรง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง