ดรามาย้ายช้าง รอ 1 เดือนประเมินใจ "ดอกแก้ว" เพิ่งพ้นน้ำท่วม

สิ่งแวดล้อม
11 ต.ค. 67
12:04
342
Logo Thai PBS
ดรามาย้ายช้าง รอ 1 เดือนประเมินใจ "ดอกแก้ว" เพิ่งพ้นน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สัตวแพทย์" ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ตอบชัดรออีก 3-4 สัปดาห์ประเมินความพร้อมย้าย "พลายดอกแก้ว"ไปบ้านใหม่ ชี้เพิ่งผ่านภาวะวิฤตน้ำท่วม อาจไม่พร้อม ยังต้องจัดทีมประเมินสุขภาพ พฤติกรรมก่อน

ความคืบหน้าแผนย้ายพลายดอกแก้ว และพลายขุนเดช  ช้าง 2 เชือกที่ น.ส. กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประสานให้ทีมควาญช้างจากร่มแดนไทย ปางช้างภัทรฟาร์ม และศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง เตรียมย้ายออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ของนางแสงดือน ชัยเลิศ หลังจากหลังปมดรามาช้างตายจนเกิดการส่งคืนช้างฝากเลี้ยงของน.ส.กัญจนา

วันนี้ (11 ต.ค.2567) นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประเมินการเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้ว และพลายขุนเดช เนื่องจากต้องรอความชัดเจนทางด้านข้อกฎหมายของทั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และผู้ครอบครองช้างทั้ง 2 เชือกให้เรียบร้อยก่อน

พลายดอกแก้ว

พลายดอกแก้ว

พลายดอกแก้ว

นายสัตวแพทย์ทวีโภค กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้หารือกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่าเนื่องจากช้างทั้ง 2 เชือกเพิ่งผ่านภาวะวิกฤตจากน้ำท่วมมาต้องเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจก่อน ประกอบกับอยู่ในความสนใจของสังคม จึงต้องทำเป็นขั้นตอน มีคณะทำงานร่วมกันทั้งปางช้าง และหลายหน่วยงาน เพื่อให้ถูกต้อง 

คาดว่าต้องใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ในการฟื้นฟูทางด้านร่างกาย และจิตใจของพลายดอกแก้ว ถึงจะเข้าไปย้ายได้ ระหว่างนี้ต้องมีทีมสัตวแพทย์ และคณะทำงานร่วมกันเก็บข้อมูล พฤติกรรมของช้าง
พลายขุนเดช

พลายขุนเดช

พลายขุนเดช

เมื่อถามว่าพลายดอกแก้วหรือช้างเชือกอื่น จะสะท้อนความเครียดอย่างไร หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง กล่าวว่า ความเครียดของช้างจะสะท้อนออกมาในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การถ่ายมูล การเดิน การนอน การเดิน การเข้าหาคน ซึ่งต้องเก็บข้อมูลถึงจะประเมินว่าช้างพร้อมย้ายหรือไม่

ส่วนคำว่าถูกขังเดี่ยวจะยากต่อการควบคุมคำสั่ง และการย้ายนั้น มองว่า การเข้าหาช้าง และการย้ายช้างทุกเคสยากเหมือนกันหมด ให้ระลึกว่าช้างก็เหมือนคนแต่ละคนต้องเรียนรู้กันก่อน ซึ่งความยากจะถูกจัดการได้ถ้ามีการเตรียมที่ดี

อ่านข่าว ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ช้างไม่คุ้นควาญ

พลายดอกแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินสุขภาพ

พลายดอกแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินสุขภาพ

พลายดอกแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินสุขภาพ

เหตุเลื่อนประเมินย้าย-กลัวช้างตื่น

นายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย และเจ้าของปางช้าง ภัทรฟาร์ม อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับอำนาจจาก น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ให้ดูแลพลายดอกแก้ว บอกว่า ความปลอดภัยของช้าง เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ขณะนี้จึงให้ทีมสัตวแพทย์ เข้าประเมินสุขภาพ เรื่องการยิงยา ไม่ให้ช้างตื่นตระหนก รวมถึงการสร้างความคุ้นเคยกับควาญช้างใหม่ จึงต้องเลื่อนการขนย้ายช้างออกไป

สำหรับ พลายดอกแก้ว น.ส.กัญจนา ซื้อจากแม่ช้างที่ล้มป่วยตายที่ จ.ลำปาง ซึ่งขณะนั้นมีอายุประมาณ 2 เดือน ด้วยเงิน 850,000 บาท ก่อนจะประสานกับนางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยเลี้ยงดูมาจนถึงปัจจุบันอายุ 9 ปี 2 เดือน

อ่านข่าว ไขคำตอบ "ช้างพิการ-ตาบอด" ซื้อขายราคาพุ่ง เพิ่มยอดบริจาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรั้วด้านนอกส่วนที่เสียหายจากน้ำป่า บริเวณมูลนิธิรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นจุดที่อาศัยของช้างพลายดอกแก้ว ถูกรื้อออกไป เพื่อเตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายช้างจุดนี้มีประตูสามารถเลื่อนและให้ช้างออกมาได้

นายสัตวแพทย์ อดุลย์ แสงทอง หัวหน้าสัตวแพทย์มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายช้างพลายดอกแก้ว ตามข้อตกลงร่วมของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะต้องประเมินเรื่องสุขภาพของช้าง และขั้นตอนต่าง ๆ ในการเคลื่อนย้าย โดยเห็นตรงกันว่า เรื่องความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก

อ่านข่าวอื่นๆ

ขังเดี่ยว-ไม่มีสังคม อันตรายแค่ไหน ? ถ้าควาญต้องเข้าใกล้ "ช้าง"

ดรามา! ปมช้างจมน้ำตาย-ช้างเลี้ยงคน-คนเลี้ยงช้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง