เฮอร์ริเคน "มิลตัน" พัดถล่มฟลอริดา หลายจุดเกิดพายุทอร์นาโด

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 67
08:05
3,120
Logo Thai PBS
เฮอร์ริเคน "มิลตัน" พัดถล่มฟลอริดา หลายจุดเกิดพายุทอร์นาโด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐฟลอริดาเผชิญพายุเฮอร์ริเคนมิลตันพัดถล่ม สร้างความเสียหายหลายพื้นที่ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีทั้งพายุหมุนทอร์นาโด ลมแรงและฝนตกหนัก โดยผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งหนึ่งขณะนี้เสียชีวิตจากพายุทอร์นาโด

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2567 อิทธิพลของเฮอร์ริเคนมิลตัน พัดถล่มรัฐฟลอริดาในสหรัฐฯ โดยพัดขึ้นฝั่งเมื่อประมาณ 20.00 น.ในคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เป็นเฮอร์ริเคนระดับ 3 ที่มีความเร็วลมกว่า 120 กม./ชม. ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 และ 1 ตามลำดับ

เมื่อเข้าสู่ช่วงเช้าในวันพฤหัสบดี พบความเสียหายหลายพื้นที่ จุดหนึ่งคือสนามกีฬาเบสบอลของทีม Tampa Bay Rays ที่ St. Petersburg โดยหลังคาของสนามกีฬาถูกลมพัดหายไปบางส่วน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากพายุ

อีกจุดที่เกิดความเสียหายในเมืองเดียวกัน เครนก่อสร้างพังถล่มลงมาจากอาคารสูงระหว่างพายุพัดถล่ม แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ในจุดอื่นที่ได้รับผลกระทบจากพายุ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 คน ตามเส้นทางที่พายุพัดผ่านและเจ้าหน้าที่คาดว่าจะเห็นตัวเลขความสูญเสียเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับในเมือง St. Petersburg ซึ่งอยู่ริมอ่าวแทมปา เหนือจุดที่พายุพัดฝั่งและอยู่ในเส้นทางพายุ มีรายงานฝนตกสะสมกว่า 450 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นปริมาณฝนที่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก หรือเท่ากับปริมาณฝนที่ตกในเมืองนี้ 3 ชั่วโมง เทียบเท่ากับปริมาณฝนเฉลี่ยปกติต่อเนื่องกันถึง 3 เดือน ทำให้ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันตามมา

ขณะที่ในเมืองแทมปา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นนำเรือออกลาดตระเวนตรวจหาผู้ประสบภัยตามพื้นที่ต่างๆ ท่ามกลางน้ำท่วมสูง และสามารถช่วยเหลือเด็กชายวัย 14 ปีที่ลอยคออยู่บนแผ่นไม้เอาไว้ได้ ซึ่งภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนกว่า 3 ล้านคนในรัฐฟลอริดาไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่ไม่กี่ชั่วโมงแรกที่พายุพัดขึ้นฝั่ง และจนถึงขณะนี้หลายพื้นที่ยังประสบปัญหา รวมถึงบางจุดที่มีรายงานขาดแคลนน้ำประปาหรือน้ำสะอาด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตือนประชาชนต้มน้ำก่อนดื่มหรือแปรงฟัน เพื่อเลี่ยงปัญหาเชื้อโรคที่มากับน้ำ

แม้ว่าเฮอร์ริเคนมิลตันส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนองรุนแรงและน้ำท่วม แต่ไม่ได้ทำให้เกิดคลื่นซัดฝั่งแรงเท่าที่คาด ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจซึ่งเกิดจากพายุลูกนี้คือพายุหมุนทอร์นาโดที่เกิดขึ้นหลายจุด

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ทอร์นาโดเกิดจากความเร็วลมที่แตกต่างกันเมื่อพายุพัดขึ้นฝั่งไปปะทะกับสิ่งก่อสร้าง ทำให้ความเร็วลมที่ใกล้พื้นต่ำกว่าจุดที่สูงขึ้นไปในอากาศ จนเริ่มก่อตัวเป็นพายุหมุนขึ้น โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตจากทอร์นาโดอย่างน้อย 5 คน ประเด็นการรับมือพายุถูกนำไปโยงกับประเด็นการเมืองในช่วงที่สหรัฐฯ กำลังขยับเข้าใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย.นี้

ขณะที่การแถลงข่าวเรื่องการรับมือเฮอร์ริเคนมิลตันของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว ไบเดน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามเกี่ยวกับทรัมป์ ซึ่งออกมาวิจารณ์การรับมือภัยพิบัติของรัฐบาลชุดปัจจุบันอย่างไม่ลดละ โดยไบเดน กล่าวว่า get a life, man ไล่ทรัมป์ไปหาอะไรทำเสียและควรจะช่วยผู้ประสบภัยมากกว่า ซึ่งเป็นการพาดพิงถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวปลอมต่างๆ โจมตีหน่วยงานรับมือภัยพิบัติของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

อ่านข่าว

สภาพอากาศวันนี้ ภาคกลาง-กทม. รับมือฝนหนัก ใต้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

กลลวงมิจฉาชีพ ใช้ลูกหลอกพ่อแม่โอนเงิน "เรียกค่าไถ่" สูญนับล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง